Lao động
Phú Thọ đối thoại về thực hiện pháp luật lao động và an toàn vệ sinh lao động
01:59 PM 30/05/2019
(LĐXH)- Ngày 29/5/2019, Sở Lao động – TBXH Phú Thọ phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và Bảo hiểm Xã hội tỉnh tổ chức đối thoại về thực hiện pháp luật lao động và an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho hơn 300 cán bộ đại diện tổ chức công đoàn, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh...
Đây là một trông những hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019. Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường sự hiểu biết giữa người sử dụng lao động, người lao động, tổ chức công đoàn, tổ chức đại diện người sử dụng lao động và các cơ quan quản lý Nhà nước góp phần cải thiện các điều kiện làm việc cho người lao động; nâng cao ý thức, trách nhiệm, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện pháp luật lao động và ATVSLĐ; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại doanh nghiệp và địa phương.
Đinh Trọng Hồng, Phó Giám đốc Sở Lao động - TBXH trao đổi, giải đáp khó khăn, vướng mắc trong thực hiện pháp luật lao động với người lao động
Hội nghị có sự tham gia của đại diện các Sở, ban, ngành thành viên Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh; lãnh đạo của 13 huyện, thành, thị  và đại diện người chủ sử dụng lao động, người lao động  của hơn 70 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hội nghị là diễn đàn để các bên liên quan đối thoại trong việc thực hiện pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động. Qua đó, các cơ quan chức năng nắm được những khó khăn, vướng mắc, tồn tại cũng như những mong muốn, kiến nghị, đề xuất của người lao động, các doanh nghiệp để kịp thời giải quyết hoặc để cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.
Trong không khí thẳng thắn, cởi mở, hội nghị cũng đã nhận được gần 50 ý kiến, câu hỏi trực tiếp và bằng văn bản của các doanh nghiệp và người lao động về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động, tập trung vào vấn đề tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, một số lĩnh vực khác. Trong đó chế độ làm thêm giờ, ốm đau, thai sản, chế độ đối với lao động nữ được nhiều đại biểu quan tâm.
Đại diện Sở Lao động – TBXH, Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm Xã hội và Sở Y tế đã giải đáp các vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp và người lao động trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết những nội dung quá thẩm quyền, điều kiện làm việc, an toàn cho người lao động, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện các qui định của Bộ Luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp và địa phương.
Trước đó, từ ngày 20 - 23/5/2019, Sở Lao động – TBXH cũng đã phối hợp với Hội nông dân tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức các lớp tuyên truyền thực hiện pháp luật về ATVSLĐ cho trên 300 người lao động làm việc không theo hợp đồng ở các Làng nghề Mộc xã Tuy Lộc, Cẩm Khê và xã Thanh Uyên, Tam Nông; Cơ sở chế biến gỗ xã Hạ Lương, Hạ Hòa; Làng nghề bánh bún xã Hùng Lô,Việt Trì.
Dự hội nghị có Ông Nguyễn Khắc Văn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; lãnh đạo và chuyên viên phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở Lao động – TBXH); lãnh đạo Hội Nông dân, Phòng Lao động - TBXH các huyện, thành phố; đại diện lãnh đạo UBND các xã và Trưởng các làng nghề.
Quang cảnh hội nghị tuyên truyền pháp luật về ATVSLĐ
Tại hội nghị, các đại biểu và người lao động không theo hợp đồng được các giảng viên của Trung tâm huấn luyện ATVSLĐ thuộc Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn MKV truyền đạt các nội dung cơ bản của Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật; quy trình vận hành, quy trình làm việc an toàn, an toàn trong sử dụng máy, thiết bị điện; các sự cố và nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và một số đặc thù của một số nghề có nguy cơ cao về vệ sinh an toàn lao động.
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Hiển Ngọc, Trưởng phòng Việc làm – An toàn lao động (Sở Lao động – TBXH), đánh giá sơ bộ: Hưởng ứng ‘Tháng hành động về ATVSLĐ”, Phú Thọ đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Trong đó, quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo hộ lao động, các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Tổ chức kiểm tra và đưa tin phản ánh thực tế diều kiện lao động của người lao động, về các gương điển hình thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động.
Tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh Phú Thọ năm 2019 với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc” được triển khai trên toàn tỉnh từ ngày 01 - 31/5/2019. Thông qua Tháng hành động về ATVSLĐ nhằm thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nhằm cải thiện điều kiện lao động; tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát các nội quy, quy trình bảo đảm an ATVSLĐ, kỹ năng đánh giá yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại, các nguy cơ rủi ro về an phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc.

Chí Tâm