Xã hội
Phú Thọ đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW
11:17 AM 25/11/2021
(LĐXH)- Thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), thời gian qua, tỉnh Phú Thọ đã tập trung tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm, tăng cường sự phối hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách về BHXH của Đảng, Nhà nước đến người lao động và đông đảo tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội, các thành phần kinh tế.
Phú Thọ là một trong những địa phương có bước phát triển đột phá về quy mô và tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội. Tổng số lao động đang làm việc trong các ngành kinh tế khoảng 770 nghìn người lao động (lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp chiếm 45,1%, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng chiếm 28,7%, lĩnh vực dịch vụ - thương mại chiếm 26,2%). Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị 3,5%, tỷ lệ lao động đang làm việc trong các ngành kinh tế đã qua đào tạo khoảng 22,7%; tỷ lệ lao động qua đào tạo và truyền nghề đạt 70%, trong đó có bằng cấp chứng chỉ, chứng nhận đạt 28%.
Ngay sau khi Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH ra đời, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ đã có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện và đã tạo được hành lang pháp lý thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 37-CTr/TU ngày 05/7/2018 thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW; Nghị quyết số 60-NQ/TU ngày 29/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021 – 2025. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 4123/KH-UBND ngày 14/9/2018 thực hiện Chương trình hành động số 37-Ctr/TU của Tỉnh ủy Phú Thọ…

Tuyên truyền các chính sách về BHXH cho người dân huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ)

Đặc biệt, để nhanh chóng đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, BHXH tỉnh Phú Thọ đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và văn bản của BHXH Việt Nam để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người sử dụng lao động, người lao động trong đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ký kết Quy chế phối hợp tổ chức thực hiện các chính sách pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh phú Thọ giai đoạn 2021 - 2025 với các Sở, ngành như: Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp... để rà soát, yêu cầu đơn vị tham gia BHXH theo quy định cho người lao động.
Đến nay, hình thức tuyên truyền về Nghị quyết số 28-NQ/TW ở Phú Thọ ngày càng được tổ chức đa dạng, phong phú như: tuyên truyền trực quan, tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại tại cơ sở, các buổi hòa giải, giải quyết tranh chấp lao động, biên soạn và phát hành tờ rơi, ấn phẩm và sách về chính sách BHXH; phối hợp với cơ quan báo chí, truyền hình xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, phóng sự; trang Website của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh thường xuyên đăng tải các văn bản thực hiện chế độ chính sách về BHXH, giải đáp những vướng mắc của các đơn vị và người dân khi tham gia BHXH.
Kết quả tính từ năm 2020 đến đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh đã tổ chức trên 820 hội nghị nhóm nhỏ, với trên 24.800 lượt người tham dự là đại diện người sử dụng lao động, cán bộ làm công tác nhân sự, công đoàn và người lao động tại các doanh nghiệp, đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng, báo chí, người lao động, hội viên hội phụ nữ, đoàn viên thanh niên, hội viên hội nông dân...
Ngoài ra, BHXH tỉnh còn treo trên 800 băng rôn, áp phích, khẩu hiệu với thông điệp tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHTN tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố, thị trấn, thị xã, bệnh viện, trường học, nơi có khu đông dân cư sinh sống để thu hút sự chú ý của người dân; phát trên 280.000 tờ rơi, tờ gấp về những điều cần biết về BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHXH trong các doanh nghiệp, BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh, sinh viên.
Đến nay, 100% đơn vị sử dụng lao động và 100% thủ tục hành chính đã được tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống “Một cửa” điện tử. Với 25 thủ tục hành chính được thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, Phú Thọ đã có trên 95% số doanh nghiệp đăng ký, sử dụng giao dịch điện tử. Giao dịch điện tử 24 giờ/ngày, 07 ngày/tuần, trên 90% đơn vị đã thực hiện và giao dịch qua hệ thống bưu chính công ích; 13/13 huyện, thành, thị triển khai nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Giao dịch điện tử các lĩnh vực thu, cấp sổ thẻ; giải quyết và chi trả chế độ, giám định BHYT.
Tính đến hết tháng 9/2021, BHXH tỉnh Phú Thọ đã cấp được 100% mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT; hoàn thành 99,86% việc cập nhật dữ liệu quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người lao động vào hệ thống phần mềm quản lý của ngành BHXH để bàn giao sổ BHXH đến người lao động nhằm tiến tới đến hết năm 2021 cấp xong thẻ BHXH, BHYT điện tử cho người tham gia BHXH, BHYT. Gần 400.000 người đã được phê duyệt cài đặt sử dụng VssID (kết quả đứng thứ 2 toàn quốc về tỷ lệ số người cài đặt sử dụng).
Qua đánh giá, từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW, tình hình phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn Phó Thọ có sự tăng trưởng khả quan, đặc biệt là chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện. Tính đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh đã có 39.437 người tham gia BHXH tự nguyện (ước thực hiện cả năm 2021 là 45.000 người); tỷ lệ người tham gia BHXH so với lực lượng lao động đạt 28,6%; tỷ lệ người tham gia BHTN so với lực lượng lao động đạt 21,8%... Năm 2021, số người hưởng lương hưu hàng tháng là 68.957 người, số người hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng 21.861 người; tỷ lệ người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng so với người sau độ tuổi nghỉ hưu trong tỉnh là 90.818 người/231.000 người, đạt tỷ lệ 39,3%.
Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, BHTN cũng được Phú Thọ quan tâm thực hiện. Đến nay, tỉnh đã truy thu BHXH, BHYT, BHTN do chưa đóng, đóng thiếu thời gian tại 43 đơn vị (243 lao động) với tổng số tiền 893.222.693 đồng; số lao động đóng sai đối tượng, đóng thừa thời gian, đóng trùng phải truy giảm tại 07 đơn vị (1.110 lao động) với tổng số tiền gần 1,378 tỷ đồng. Qua thanh, kiểm tra phát hiện 01 lao động tại 01 đơn vị phải điều chỉnh giảm do đóng thừa mức quy định với tổng số tiền 5.775.606 đồng; truy thu BHXH, BHYT, BHTN do đóng thiếu mức quy định tại 32 đơn vị (3.368 lao động) với số tiền gần 3 tỷ đồng; phát hiện 78 trường hợp tại 09 đơn vị hưởng chế độ BHXH ngắn hạn sai quy định phải thu hồi về quỹ BHXH với tổng số tiền là: 306.146.448 đồng…
Có thể thấy rằng, việc thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH ở Phú Thọ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, công tác tham mưu, phối hợp trong lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN được tăng cường hơn và ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, công tác truyền truyền về chính sách pháp luật về tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN được quan tâm, số lượng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng qua các năm.

Chí Tâm