Xã hội
Phú Thọ chú trọng nâng cao đời sống người có công
08:32 AM 19/04/2018
(LĐXH)- Phú Thọ không ngừng nâng cao đời sống mọi mặt cho người có công và gia đình họ thông qua các chương trình hỗ trợ về sản xuất, về nhà ở, dạy nghề và tạo việc làm cho đối tượng...
Trải qua các cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc, hàng vạn thanh niên Đất Tổ đã hăng hái lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc, trong đó hơn 18 nghìn người con ưu tú đã vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường, dâng trọn đời mình cho sự yên bình của đất nước.
Trong những năm qua, phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú THọ luôn quan tâm, chăm lo chu đáo đến đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với nước, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.
Đoàn thanh niên Phú Thọ thăm, tặng quà gia đình chính sách (Ảnh: Báo Phú Thọ)
Tỉnh Phú Thọ đã được Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp ghi nhận và tôn vinh gần 260.000 người có công với cách mạng. Trong đó có trên 26.000 người hưởng trợ cấp hàng tháng; trên 18.000 gia đình liệt sĩ; 11.307 thương binh; 4.608 bệnh binh; 8.004 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học - dioxin; 334 chiến sĩ cách mạng bị bắt, tù đày; 121 lão thành cách mạng; 1.099 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng… Tỉnh đã chú trọng và thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng.
Trong năm 2017, Phú Thọ đã giải quyết chế độ mai táng phí cho 265 trường hợp thân nhân liệt sỹ; giải quyết chế độ mai táng phí cho 02 Mẹ Việt Nam anh hùng; quyết định giải quyết trợ cấp tuất đối với 24 trường hợp thân nhân liệt sĩ; thẩm định trình Nhà nước truy tặng 13 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; quyết định 55 trường hợp vợ liệt sĩ tái giá; tiếp nhận 06 hồ sơ liệt sỹ tỉnh ngoài chuyển đến; di chuyển 20 trường hợp hồ sơ liệt sỹ đi ngoài tỉnh; đề nghị cấp lại 1.128 Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sĩ...
Đến nay, tỉnh không còn hồ sơ xác nhận người có công tồn đọng. Những hồ sơ không đủ điều kiện xác nhận người có công theo quy định của pháp luật đã trả lại cho đối tượng. Các đối tượng khác ngoài Quyết định 408/QĐ-LĐTBXH vẫn được triển khai, rà soát, xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.
Thời gian qua, các chế độ chính sách với người có công luôn được các cấp chính quyền, đoàn thể quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ theo quy định của Nhà nước. Nhiều đơn vị, địa phương thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công như: Trung tâm điều dưỡng Người có công, huyện Lâm Thao, thị xã Phú Thọ, huyện Hạ Hòa… Qua đó, đã động viên, khích lệ tinh thần vượt khó vươn lên của các gia đình liệt sĩ, các thương, bệnh binh trong phát triển kinh tế, ổn định, nâng cao cuộc sống. Không chỉ vững vàng, gan dạ trên trận tuyến chống quân thù trong thời chiến, các thương, bệnh binh còn luôn gương mẫu trong cuộc sống, sáng tạo, dám nghĩ dám làm trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế trong thời bình.
Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
Tiêu biểu như thương binh hạng 2/4 Trần Văn Thượng ở khu 1, xã Dậu Dương, huyện Tam Nông từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, đã hiến dâng một người con yêu dấu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nuôi dạy con cái trưởng thành và làm kinh tế giỏi; thương binh Nguyễn Chí Thanh ở khu 4, xã Phú Nham, huyện Phù Ninh trực tiếp chiến đấu trong kháng chiến chống Mỹ tại Long An và bị thương 68% thương tật nhưng bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu đi đầu thực hiện chủ trương của Đảng, tự nguyện hiến 400m2 đất phục vụ mở đường giao thông nông thôn…
Còn rất nhiều thương, bệnh binh, người có công khác trên địa bàn tỉnh đang hàng ngày nỗ lực vươn lên trong cuộc sống để đáp lại tình cảm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đối với những thiệt thòi, mất mát mà họ phải gánh chịu trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ đất nước. 
Ông Bùi Đức Nhẫn, Giám đốc Sở LĐTB&XH Phú Thọ nhấn mạnh: Những mất mát hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách và người có công trong cuộc kháng chiến vì nền độc lập tự do của dân tộc vẫn luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân khắc ghi, tri ân. Để công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới đạt kết quả cao hơn nữa, cấp ủy đảng và chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục tổ chức quản lý và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng.
Các thế hệ nhân dân Phú Thọ luôn phát huy đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"
Phối hợp giải quyết dứt điểm chế độ, chính sách đối với người có công theo quy định hiện hành và các văn bản hướng dẫn của các bộ, ban, ngành Trung ương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đối với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Cải tiến lề lối làm việc, đổi mới tổ chức bộ máy làm công tác ưu đãi xã hội; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đạo đức phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn. Nâng cao chất lượng việc chăm sóc và nâng cao đời sống mọi mặt cho người có công và gia đình họ thông qua các chương trình hỗ trợ về sản xuất, về nhà ở, dạy nghề và tạo việc làm cho đối tượng, đặc biệt là không để hộ gia đình chính sách khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để những gia đình có công với cách mạng có điều kiện và cuộc sống tốt hơn. Thực hiện tốt việc quản lý chăm sóc, tu sửa, nâng cấp các mộ, nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi liệt sĩ.
Tiếp tục duy trì và phát triển, nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đơn vị xã, phường, thị trấn, làm tốt công tác ưu đãi người có công theo các tiêu chuẩn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với chất lượng ngày càng cao hơn. Đặc biệt là đề cao vai trò gương mẫu, tích cực, ý chí tự lực tự cường, vươn lên trong cuộc sống của người có công. Động viên, khích lệ đối với con em người có công nỗ lực vươn lên trong học tập, sáng tạo trong lao động, sản xuất...
Trong năm 2018, Phú Thọ phấn đấu 277/277 số xã, phường, thị trấn làm tốt công tác đối với người có công; 100% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của cộng đồng dân cư nơi đối tượng cư trú; thu quỹ “Đền ơn đáp nghĩa ở 3 cấp đạt trên 2,5 tỷ đồng./.
Nguyễn Thìn