Xã hội
Phong trào Đền ơn đáp nghĩa phát triển rộng khắp trên quê hương Mộc Châu
02:54 PM 02/08/2018
(LĐXH)- Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào Đền ơn đáp nghĩa, thể hiện sự tri ân của cán bộ, nhân dân trong toàn huyện đối với những người có công với đất nước.
Hiện huyện Mộc Châu đang quản lý gần 5.500 hồ sơ người có công; có hơn 430 người có công đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Việc thực hiện chi trả chế độ phụ cấp, trợ cấp hằng tháng đối với người có công luôn đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. Việc điều chỉnh trợ cấp đều được thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước; công tác chi trả được thực hiện đến tận tay các đối tượng được hưởng, công khai mức trợ cấp được hưởng.
Trong giai đoạn 2013 - 2017, huyện đã chi trả trên 44 tỷ đồng cho 25.113 lượt đối tượng. Thực hiện chế độ ưu đãi khác ngoài trợ cấp, phụ cấp hàng tháng, toàn huyện có 44 lượt hộ được miễn, giảm thuế các loại, ưu tiên đất canh tác, với tổng số tiền trên 735 triệu đồng; có 2.927 lượt người được cấp thẻ bảo hiểm y tế; đã thực hiện chi trả chế độ điều dưỡng tại gia đình cho 1.039 lượt đối tượng, với số tiền trên 1 tỷ đồng; 50 đối tượng được điều dưỡng tập trung, với số tiền trên 100 triệu đồng; có 206 lượt đối tượng được cấp dụng cụ chỉnh hình phục hồi chức năng, trị giá 117 triệu đồng.
Thương binh 4/4 Nguyễn Văn Đề ở thị trấn Mộc Châu (thứ 2 từ trái sang) tại Hội nghị NCC tiêu biểu toàn quốc năm 2017
Bên cạnh đó, huyện đã chi trả ưu đãi giáo dục - đào tạo cho 80 lượt đối tượng, với 391 triệu đồng; hỗ trợ gần 3 tỷ đồng làm mới 72 nhà ở cho các đối tượng; trợ cấp  gần 1,5 tỷ đồng mai táng phí cho 127 lượt thân nhân.
Thực hiện chương trình xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa, trong 5 năm qua, huyện đã vận động ủng hộ trên 1,5 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này, hằng năm, huyện sử dụng để sửa chữa các hạng mục Nghĩa trang Liệt sỹ của huyện, sửa chữa Nhà bia ghi danh liệt sỹ tại các xã, hỗ trợ sửa chữa, cải tạo nhà ở, thăm hỏi ốm đau các thương binh, gia đình liệt sỹ, tặng quà cho người có công với cách mạng và thân nhân nhân dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sỹ...
Thời gian tới, Mộc Châu xác định thực hiện tốt chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng như: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan đến việc giải quyết chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng.
Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, nêu cao tinh thần phục vụ người có công với cách mạng; tăng cường công tác kiểm tra, sớm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng.
Thương binh Nguyễn Hồng Phong - một NCC tiêu biểu ở thị trấn Mộc Châu
Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý nghĩa trang, công trình ghi công liệt sĩ, trong đó Ban Chỉ đạo 1237 của huyện tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ vào nghĩa trang liệt sĩ huyện; tiếp nhận và di chuyển hài cốt liệt sĩ đúng quy định, đáp ứng được nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ. Tổ chức kiểm tra, rà soát các công trình ghi công liệt sĩ để đảm bảo các công trình luôn được chăm sóc chu đáo, bền vững, sạch đẹp; đáp ứng nhu cầu tôn vinh, thăm viếng của nhân dân, đồng thời là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng. Huyện cũng hỗ trợ một phần kinh phí từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện để xây dựng Nhà bia ghi tên liệt sĩ xã Nà Mường.
Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động và thực hiện có hiệu quả các chương trình tình nghĩa; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để thương binh, con liệt sỹ và người có công tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định và nâng cao đời sống của gia đình; giải quyết các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công được kịp thời, đầy đủ. Huyện cũng chú trọng công tác sơ kết, tổng kết, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt phong trào Đền ơn đáp nghĩa; cũng như những tấm gương thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công có nhiều cố gắng trong lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng./.
Nguyễn Long