Thời sự
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh
03:23 PM 23/04/2021
(LĐXH) – Ngày 23/4/2021, tại TPHCM, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã chủ trị cuộc họp với Ban Chỉ đạo TPHCM về phòng chống dịch Covid-19 nhằm đánh giá công tác phòng chống dịch bệnh thời gian qua và xem xét các giải pháp trong thời gian tới. Tham dự cuộc họp có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành của TPHCM…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo TPHCM về phòng chống dịch Covid-19

Báo cáo về tình hình dịch bệnh tại TPHCM, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết: tính đến nay có 246 trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện tại TP. Trong đó,  có 72 ca nhiễm trong cộng đồng, 174 trường hợp nhập cảnh. Hiện đã có 222 ca được điều trị khỏi, chiếm tỉ lệ 90%, 24 trường hợp còn lại đã được cách ly ngay từ khi nhập cảnh với tình trạng sức khỏe ổn định. Đã 69 ngày liên tiếp, TP không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng.

Trong thời gian vừa qua, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, TP đã triển khai các biện pháp nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu cách ly tập trung, các các cơ sở cách ly tập trung có thu phí, khu chế xuất, bệnh viện, cơ sở y tế, trường học,…. Đồng thời, thực hiện nghiêm thông điệp 5K và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về công tác phòng chống dịch bệnh, cũng như tổ chức tiêm vaccine Covid-19 an toàn, chất lượng theo đúng tiến độ. Bên cạnh đó, duy trì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại TP, chú trọng khai báo y tế, xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên hành khách tại sân bay, nhà ga, các bến xe liên tỉnh cũng như kiểm soát các nhóm nguy cơ trong cộng đồng, duy trì mức cảnh giác cao với dịch bệnh,…

Trước tình hình xuất hiện các biến thể mới của dịch Covid-19 với chu kì lây nhiễm ngắn hơn, TP kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, xem xét việc xét nghiệm Covid-19 trước 72 giờ thay vì 5 ngày đối với các chuyên gia nước ngoài, đề xuất tăng cường xử lý nghiêm, mức phạt chế tài những trường hợp nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, với vai trò là trung tâm kinh tế, thành phố giao thương, dân số đông, TPHCM kiến nghị Bộ Y tế tăng cường công tác tiêm vaccine phòng dịch số lượng cao đối với TP, đặc biệt là tiêm phòng cho toàn bộ nhân viên ngành y tế cũng như tại sân bay, đảm bảo lực lượng y tế tuyến đầu của TP được đáp ứng việc tiêm vaccine phòng Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, trong một tháng qua, TP đã phát hiện 108 trường hợp nhập cảnh trái phép. Do đó, TP đề nghị Chính phủ chỉ đạo các tỉnh có đường biên giới tăng cường các chốt kiểm soát. Trong thời gian tới, TP dự kiến sẽ kí các văn bản phối hợp các địa phương có đường biên giới để có biện pháp kiểm soát người nhập cảnh. Đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép, lãnh đạo TP đề nghị phải có biện pháp chế tài mạnh mẽ, đủ sức răn đe. 

Theo Chủ tịch UBND TP, trong điều kiện vaccine phòng Covid-19 hiện nay không đủ cung ứng, các đơn vị cần thực hiện việc tiêm vaccine theo thứ tự ưu tiên. Chủ trương của TP, nếu có điều kiện sẽ tổ chức thực hiện tiêm vaccine cho người dân toàn TP. TP cũng đã báo cáo Bộ Y tế và Chính phủ về việc mua vaccine một cách chủ động.

Phó Thủ tưiớng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu  kết luận cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá, thời gian qua TP đã làm rất tốt công tác khoanh vùng dịch bệnh, chủ động đưa ra nhiều sáng kiến về an toàn phòng chống Covid-19. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, tuần vừa qua, khu vực Châu Á, các nước lân cận đều trong tình trạng số lượng người mắc Covid-19 tăng cao. Do đó, chúng ta phải tiếp tục kiểm soát thật chặt chẽ việc nhập cảnh. Phó Thủ tướng  thống nhất kiến nghị của TP về việc các đơn vị hàng không, cụm cảng có tổ 5 người gồm y tế, ngoại giao, hàng không, công an, quân đội để tổ chức đưa người về Việt Nam một cách an toàn.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu TP tăng cường kiểm soát biên giới; tiếp tục thực hiện 5K đối với cá nhân, an toàn Covid-19 đối với tất cả các cơ sở trường học, bệnh viện, giao thương, sản xuất kinh doanh, đặc biệt là đeo khẩu trang. Đồng tình với ý kiến của các cơ quan chuyên môn, lãnh đạo TP, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, TP cần phải “siết chặt quy định đeo khẩu trang nơi công cộng” trước nguy cơ tình hình dịch bệnh có thể bùng phát trở lại. Theo Phó Thủ tướng, cần xử nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng.

Theo Phó Thủ tướng, cần kiên trì thực hiện nguyên tắc 5K. Dịch bệnh đang phức tạp thì thực hiện nguyên tắc này không khó vì hầu hết người dân có ý thức đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên, nguyên tắc 5K sẽ rất khó duy trì một khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát vì tâm lý chủ quan.

“Hai đợt dịch trước đây tại Hải Dương và Đà Nẵng, chỉ cần một sự kiện không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch hoặc xuất hiện tâm lý chủ quan thì gây hậu quả rất lớn” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay.

Về việc kiểm soát người nhập cảnh trái phép, Phó thủ tướng đồng tình với đề xuất của Chủ tịch UBND TPHCM về việc thắt chặt kiểm soát ở khu vực biên giới, đồng thời xem xét, xử lý hình sự đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép và cố tình không khai báo.

Phó Thủ tướng cũng hoan nghênh TPHCM đã hỗ trợ cho các đơn vị thử nghiệm vắc-xin và đề nghị tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp để có nguồn văc-xin. Chủ trương chung của Chính phủ là ủng hộ tất cả các dự án nghiên cứu vắc-xin trong nước, không phân biệt đơn vị nhà nước hay tư nhân.

Huyền Mai