Xã hội
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà gia đình chính sách tại Quảng Trị
08:06 AM 27/07/2020
(LĐXH)- Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), ngày 26/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung và đoàn công tác đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9, Thành cổ Quảng Trị; thăm và tặng quà các gia đình chính sách tỉnh Quảng Trị.
Tại các Nghĩa trang liệt sĩ và Thành cổ Quảng Trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung cùng các thành viên Đoàn công tác đã thỉnh chuông, đặt vòng hoa, dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ. Trước anh linh các liệt sĩ, Đoàn đã thành kính bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những cống hiến to lớn của các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, giành lại nền hòa bình, độc lập cho dân tộc.

Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ đường 9

Nói chuyện thân mật với các gia đình chính sách, người có công tỉnh Quảng Trị nơi Đoàn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình gửi đến các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong cả nước nói chung và tại tỉnh Quảng Trị nói riêng lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhắc lại Di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Máu đào của các liệt sĩ đã nhuộm lá cờ cách mạng càng thêm đỏ chói. Sự hy sinh của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Cho nên, đối với những người con ưu tú ấy, Chính phủ và đồng bào phải báo đáp thế nào cho xứng đáng. Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy, mọi người phải luôn luôn học tập tinh thần dũng cảm của các liệt sỹ để vượt qua tất cả khó khăn, gian khổ, hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sỹ đã để lại”.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thỉnh chuông các anh linh liệt sĩ
“Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, chúng ta kính cẩn nghiêng mình, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân. Trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do của đất nước, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, các anh hùng liệt sỹ, thương binh, những người con của dân tộc Việt Nam đã hiến dâng tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời; các thân nhân liệt sĩ - ông bà, cha mẹ, người vợ, người chồng, người con, người cháu, anh chị em mãi mãi không bao giờ được gặp lại những người thân yêu nhất của mình” - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, nhấn mạnh.
Với ý chí tự lực, tự cường, nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công trong cả nước và trên mảnh đất Quảng Trị linh thiêng, đã vượt lên thương tật, khó khăn, hoà mình vào cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, nêu những tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu, học tập..., góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.
Hiện nay, tại tỉnh Quảng Trị có khoảng 110.000 người có công với cánh mạng, trong đó khoảng 19.000 liệt sỹ, 2.786 bà mẹ Việt Nam anh hùng đang được quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng.
Đoàn thắp nét nén tâm hương bày tỏ lòng thành kính trước linh hồn các anh hùng liệt sĩ
Phó Thủ tướng Thường trực, cho biết: Ngày 25/7/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành và thành phố Hà Nội đã gặp mặt và tặng quà cho 300 bà mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện cho gần 5.000 mẹ đang còn sống trên cả nước tại Thủ đô Hà Nội trong Chương trình Gặp mặt đại biểu mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc; trong đó có 05 bà mẹ Việt Nam anh hùng tại tỉnh Quảng Trị.
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực cũng biểu dương và đánh giá cao Bộ Lao động – TBXH cùng các ban, ngành địa phương, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tổ chức các các chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng.
Phó Thủ tướng Thường trực và đoàn công tác tặng nhà tình nghĩa cho người có công tại Quảng Trị
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, cấp ủy, chính quyền trong tỉnh Quảng Trị tiếp tục thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về người có công; quan tâm, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần đối với người có công, để các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, cựu chiến binh... có cuộc sống yên vui, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
“Đảng, Nhà nước và nhân dân không bao giờ quên công lao to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng” - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình một lần nữa khẳng định.
Phó Thủ tướng và đoàn công tác thăm gia đình thương binh đặc biệt nặng Đặng Sỹ Lục, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực và Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình người có công và 100 suất quà từ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho 100 hộ gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình chính sách trên địa bàn.
Trần Thắng