Giáo dục - Nghề nghiệp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng tiếp đoàn Trường Đại học Havard
02:40 PM 17/04/2023
(LĐXH) - Ngày 17-4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng và lãnh đạo các sở, ngành liên quan, thường trực Ban chỉ đạo Tìm kiếm, quy tập, cất bốc và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (gọi tắt Ban chỉ đạo 515) tỉnh tiếp và làm việc với đoàn của Trường Đại học Havard (Hoa Kỳ) do ông Tony Saich, Giám đốc Trung tâm Ash Center, Trường Quản lý Nhà nước John F.Kennedy Havard làm trưởng đoàn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng tặng quà cho ông Tony Saich trong buổi làm việc

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, công tác tìm kiếm, quy tập, cất bốc và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được lãnh đạo tỉnh và hệ thống chính trị  quan tâm. Giai đoạn 2013-2020, trên cơ sở 288 nguồn thông tin cung cấp và qua 435 đợt khảo sát, xác minh đã xác định có 255 vị trí nghi có mộ liệt sĩ ở 11địa phương trong tỉnh. Đến nay Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, huyện, thành phố đã tổ chức khai quật 246 vị trí nghi có mộ liệt sĩ, tìm kiếm được 10 mộ tập thể và 72 mộ lẻ có 8 mộ có thông tin và xác định được họ tên, quê quán cùng 11 vị trí có di vật liệt sĩ nhưng không có hài cốt…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng giới thiệu về tỉnh với đoàn Havard

UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị xác minh và tiến hành rà soát, khớp nối thông tin để xác định danh tính liệt sĩ, thông tin về thân nhân liệt sĩ phục vụ công tác tổ chức lễ truy điệu, an táng vào Nghĩa trang liệt sĩ. Tỉnh hướng dẫn Hội hỗ trợ các gia đình liệt sĩ và các đơn vị tham gia quy tập mộ liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ xin giám định Gen. Đã tiếp nhận và gửi 6 mẫu sinh phẩm ra Cục Người có công giám định ADN và lưu giữ tại ngân hàng Gen. Trong đó có 4 hài cốt chưa xác định được danh tính có kết quả xét nghiệm Gen trùng khớp với thân nhân đã chỉnh sửa bia mộ đầy đủ thông tin. Hướng dẫn 11 địa phương tổ chức tốt lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ trang trọng, chu đáo. Đồng Nai mong muốn, cựu binh Mỹ đã từng tham chiến tại Đồng Nai nhất là các khu vực Sân bay Biên Hòa, Tổng kho Long Bình, khu vực Thành Tuy Hạ cùng một số địa điểm khác tiếp tục hỗ trợ thông tin để thực hiện tốt việc tìm kiếm, quy tập, cất bốc và truy điệu hài cốt liệt sĩ.

Đoàn công tác và tỉnh chụp hình lưu niệm

Ông Tony Saich bày tỏ ấn tượng với kết quả Đồng Nai đã đạt được trong các mục tiêu tăng trưởng GRDP; đặc biệt trong công tác tìm kiếm, quy tập, cất bốc hài cốt liệt sĩ. Trên cơ sở đó, trong thẩm quyền của mình, ông Tony Saich sẽ kết nối để cựu binh các bên cung cấp thông tin, hỗ trợ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt cả hai phía hy sinh trong cuộc chiến tranh.

Nguyệt Hà