Văn hóa - Thể thao
Phim tài liệu “Hà Nội của tôi”: Góc nhìn thú vị về Hà Nội của cựu Đại sứ Pháp
02:12 PM 03/10/2017
(LĐXH) Sáng 3/10 tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu bộ phim tài liệu Hà Nội của tôi (Mon Hanoi) của cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean Noel Poirier.
Cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean-Noel Poirier tại buổi họp báo giới thiệu phim
"Hà Nội của tôi"
Không chỉ học tiếng Việt từ khi mới 20 tuổi, học ngành văn hóa phương Đông và lấy vợ gốc Việt, Jean-Noel Poirier còn có những lương duyên đặc biệt với Việt Nam trong công việc. Lần đầu ông đến Việt Nam năm 1989 khi ông đang công tác tại Vụ Châu Á của Bộ Ngoại giao Pháp. Hơn 10 năm sau đó, năm 2000 - 2004, Jean-Noel Poirier được bổ nhiệm làm Tổng Lãnh sự Pháp tại TP.HCM. Năm 2012, ông trở thành Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam. Với sự đóng góp tích cực vào việc tăng cường và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp, trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh-quốc phòng, hợp tác kinh tế, khoa học – kỹ thuật và văn hóa - giáo dục, Đại sứ Jean-Noel Poirier đã được Chính phủ Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị tháng 5.2017. Dù không còn giữ trọng trách Đại sứ Pháp tại Việt Nam nhưng ông vẫn dành nhiều tình cảm sâu sắc và thời gian cho Việt Nam và Hà Nội.
Ấn tượng bởi những hình ảnh vừa lạ vừa quen về Hà Nội, độc đáo bởi những góc nhìn rất riêng của một người nước ngoài gắn bó và có tình cảm đặc biệt với Hà Nội, và thú vị bởi giọng đọc bằng tiếng Việt của chính tác giả, Hà Nội của tôi của vị cựu Đại sứ hứa hẹn sẽ hút khán giả khi lên sóng VTV1 lúc 20h40, ngày 8.10 tới. Với thời lượng 52 phút, Hà Nội của tôi là một hành trình thú vị khám phá từng ngõ ngách của Hà Nội, tìm kiếm những “bí mật” về thành phố khiến Jean Noel Poirier “nhớ về Paris của tuổi ấu thơ” - những nét duyên ngầm mà đôi khi chính người Hà Nội lại không để ý đến.
Đề cập đến mọi khía cạnh từ văn hóa, ẩm thực, kiến trúc, giao thông nhưng trung tâm của phim là con người - những công dân Thủ đô mà ông gọi là “linh hồn của thành phố”. Bằng góc nhìn giản dị, mộc mạc nhưng chân thật, Hà Nội của Jean-Noel Poirier hiện lên rất sống động. Điểm thú vị của phim không chỉ bởi những hình ảnh rất đời về Thủ đô mà còn vì tác giả kịch bản cũng là người cùng bấm máy với đạo diễn (cũng là anh trai ruột của ông) và tự đọc lời bình bằng tiếng Việt cho bộ phim của mình. Chia sẻ về bộ phim, tác giả khẳng định, mong muốn của ông là “đem đến cho những cư dân của Hà Nội cũng như tất cả người dân Việt Nam một cái nhìn mới mẻ về vẻ đẹp và sự duyên dáng hiển nhiên của Thủ đô”.
Chia sẻ về ý tưởng thực hiện bộ phim, ông Jean-Noel Poirier nói: "Mỗi vị Đại sứ khi kết thúc nhiệm kỳ đều có món quà dành tặng nơi mình đã sinh sống, làm việc, tôi lựa chọn điện ảnh. Thông qua bộ phim này, tôi muốn bày tỏ những tình cảm và suy nghĩ của mình về người dân Thủ đô; muốn khán giả khám phá những góc họ ít biết đến hoặc những nơi đã bị lãng quên.
Hà Nội tồn tại cùng lúc cả những điều cũ kỹ và hiện đại, gợi cho tôi nhớ đến Paris thời thơ ấu của tôi. Giờ đây, Paris đã là một thành phố khác - một thủ đô du lịch của thế giới, một trung tâm khổng lồ của những xa hoa, những viện bảo tàng, hội hè những buổi hòa nhạc ngoài trời. Từng chút không gian đều được nghiên cứu, chỉnh trang, tổ điểm. Một thành phố muốn trở nên hoàn hảo. Còn Hà Nội phát triển nhưng không mất đi linh hồn, bản sắc của mình. Tôi mong muốn qua bộ phim này sẽ đem đến cho những cư dân của Hà Nội cũng như tất cả người dân Việt Nam một cái nhìn mới mẻ về vẻ đẹp và sự duyên dáng hiển nhiên của Thủ đô".
Ông cũng nói thêm: “Tại Hà Nội, tôi tìm thấy đủ chất liệu để làm phim về Việt Nam. Mặc dù có thể tìm thấy những điều đó ở TP.HCM nhưng không phải tự nhiên người ta nói rằng Hà Nội là “cái nôi” văn hóa Việt Nam, là nơi có những sự phong phú cả về kiến trúc, con người và xã hội”.
Thảo Lan