Xã hội
Phát triển chính sách cho người khuyết tật ở Việt Nam
04:31 PM 19/02/2019
(LĐXH) Thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật và Chiến lược In Choen nhằm hiện thực hóa quyền cho NKT khu vực Châu Á - Thái Bình Dương giai đoạn 2012-2022, ngày 19/2 tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm phát triển Châu Á – Thái Bình Dương về người khuyết tật (APCD) tổ chức Hội thảo “Phát triển chính sách người khuyết tật Việt Nam và Lễ ký kết Chương trình hợp tác giữa Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và APCD”.
Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Tấn Dũng phát biểu tại hội thảo
Tham dự Hội thảo và Lễ ký kết, có ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Chánh Văn phòng Ủy ban; Ông Piroon Laismit Giám đốc điều hành Trung tâm phát triển Châu Á- Thái Bình Dương về người khuyết tật, cùng đại diện các Bộ, ngành, tổ chức đoàn thể ở Trung ương, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức hội người khuyết tật, đại diện một số Sở LĐTBXH.
Ông Piroon Laismit Giám đốc điều hành Trung tâm phát triển Châu Á- Thái Bình Dương về người khuyết tật phát biểu tại hội thảo
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Tấn Dũng khẳng định, chính sách chăm lo, trợ giúp người khuyết tật luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Ngay từ khi dành được độc lập dân tộc tháng Tám năm 1945, Hiến pháp năm 1946 đã quy định: “Tất cả công dân Việt Nam đều bình đẳng trước pháp luật, đều được tham gia chính quyền và công cuộc kiến quốc theo tài năng và đức hạnh của mình”. Kế thừa và phát huy Hiến pháp năm 1946, các Hiến pháp sửa đổi 1959, 1980, 1992 và Hiến pháp năm 2013 đều quy định: “Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật ”. Hiện thực hóa các Hiến pháp nêu trên, Quốc hội đã ban hành Luật Người khuyết tật, Chính phủ ban hành và thực thi nhiều chính sách nhằm bảo vệ, chăm lo, trợ giúp người khuyết tật, nhờ vậy cùng với sự phát triển kinh tế- xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, vị thế của người khuyết tật ngày càng được nâng cao. Nhận thức về vấn đề khuyết tật và về người khuyết tật ở Việt Nam phù hợp với cách tiếp cận của thế giới và khu vực, đó là quyền con người, quyền công dân. Sự tôn trọng của các cấp chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội đối với người khuyết tật chính là điều kiện thuận lợi để người khuyết tật ở Việt Nam vươn lên hòa nhập cộng đồng và tự định đoạt cuộc sống và tương lai của chính mình. 
Cùng với sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hoạt động trợ giúp người khuyết tật cũng có sự thay đổi căn bản, từ sự trợ giúp mang tính nhân đạo từ thiện sang trợ giúp theo quan điểm phát triển. Bên cạnh việc đảm bảo mức sống, người khuyết tật còn được tạo điều kiện hỗ trợ việc làm, dạy nghề, giáo dục, y tế... Tất cả sự trợ giúp này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật xóa bỏ mặc cảm, tự tin vươn lên hòa nhập xã hội và đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.
Các đại biểu tham dự hội thảo
Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cũng cho rằng, mặc dù đã có những thành tựu quan trọng trong công tác trợ giúp người khuyết tật, nhưng Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn về kinh tế, hạ tầng cơ sở xã hội vì vậy chưa thể đáp ứng thỏa đáng nhu cầu nguyện vọng của người khuyết tật. Vẫn còn nhiều người khuyết tật sống trong cảnh nghèo, cận nghèo, sức khỏe hạn chế, thiếu việc làm và sống phụ thuộc vào trợ giúp của gia đình và xã hội.
Trong những năm tới, Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, có trách nhiệm được ghi trong Hiến pháp và pháp luật về người khuyết tật. Đồng thời cam kết triển khai thực hiện Chiến lược In choen giai đoạn 2012-2022 và Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật với mục tiêu giúp người khuyết tật có cuộc sống tốt hơn, có điều kiện thuận lợi để thực hiện các quyền do pháp luật quy định.
Thứ trưởng đánh giá cao sáng kiến hợp tác giữa Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam với Trung tâm phát triển Châu Á- Thái Bình Dương về người khuyết tật và tin tưởng hợp tác này sẽ giúp Việt Nam có tiếng nói chung trong khu vực và đưa ra được những sáng kiến, giải pháp sáng tạo thúc đẩy hòa nhập dành cho người khuyết tật.
Báo cáo tình hình thực hiện công tác người khuyết tật tại Việt Nam, bà Đinh Thị Thụy, Phó chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam cho biết, thời gian qua, công tác trợ giúp người khuyết tật của Việt Nam đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Số lượng người khuyết tật được học nghề, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế ngày càng tăng. Người khuyết tật được tham gia bình đẳng vào các hoạt động xã hội, sống độc lập, hòa nhập cộng đồng; được miễn hoặc giảm một số khoản đóng góp cho các hoạt động xã hội; được chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, học văn hóa, học nghề, việc làm, trợ giúp pháp lý, tiếp cận công trình công cộng, phương tiện giao thông, công nghệ thông tin, dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch và dịch vụ khác phù hợp với dạng tật và mức độ khuyết tật và các quyền khác theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, hàng năm đã có hàng trăm tổ chức của người khuyết tật từ trung ương đến địa phương được thành lập mới với những tên gọi phong phú đa dạng như: Hội, Câu lạc bộ, Trung tâm... Một số Hội đã có mạng lưới đến cấp tỉnh, huyện và đang phát triển đến cấp xã như như: Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Hội Người mù Việt Nam, Hội Cứu trợ trẻ em khuyết tật Việt Nam.
Ký kết chương trình hợp tác trong lĩnh vực trợ giúp người khuyết tật
Trên cơ sở kết quả đạt được, trong thời gian tới Việt Nam tập trung vào một số hoạt động cụ thể như:  Rà soát, chỉnh sửa hoàn thiện pháp luật phù hợp với Công ước và Chiến lược Incheon, bảo đảm thực thi hiệu quả quyền của người khuyết tật trên các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đào tạo nghề, việc làm, văn hóa, thể dục, thể thao, giải trí và du lịch, tiếp cận công trình công cộng, giao thông, công nghệ thông tin và truyền thông và trợ giúp pháp lý. Nghiên cứu xây dựng Chương trình hành động quốc gia trợ giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2021-2030. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật và mạng lưới Ban công tác người khuyết tật các cấp. Thúc đẩy thành lập và hiệu quả hoạt động của mạng lưới các tổ chức của người khuyết tật và doanh nghiệp của người khuyết tật. Hỗ trợ thúc đẩy các sáng kiến, mô hình, chương trình trợ giúp cho người khuyết tật ổn định cuộc sống hòa nhập cộng đồng. Tăng cường hợp tác với các nước trên thế giới và ASEAN trong lĩnh vực người khuyết tật.
Cũng trong khuôn khổ hội thảo, hai bên đã tổ chức Lễ ký kết Chương trình hợp tác nhằm thúc đẩy hơn nữa hoạt động trong lĩnh vực trợ giúp người khuyết tật./.
Hồng Phượng