Phát huy sức mạnh tổng hợp cùng góp sức khắc phục hậu quả bom mìn...
03:31 PM 18/05/2022
(LĐXH) - Ngày 18/5/2022, tại Hà Nội, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 2, nhiệm kỳ 2022 - 2027 với chủ đề “Nâng cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và nhân văn cao cả, ra sức xây dựng Hội vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phát huy sức mạnh tổng hợp cùng chung tay góp sức khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh vì cuộc sống bình yên và phát triển”...
Từ sau năm 1975 đến nay, công cuộc giải quyết hậu quả chiến tranh đang được tiến hành khẩn trương trên cả nước, trong đó có vấn đề bom mìn vật nổ còn sót lại sau chiến tranh. Với số lượng rất lớn ước tính khoảng 800 ngàn tấn còn tồn sót lại đang gây ô nhiễm trên diện tích đất đai khoảng 6,6 triệu ha, tính mạng con người bị đe dọa nghiêm trọng, số người bị tai nạn chết và bị thương do tai nạn bom mìn vật nổ rất lớn (bị thương 62.163 người, bị chết 42.135 người) đã để lại hậu quả hết sức nặng nề ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội, tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội.
Trung tướng Nguyễn Đức Soát - Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam, phát biểu khai mạc 
Phát biểu khai mạc Đại hội, Trung tướng Nguyễn Đức Soát - Chủ tịch Hội nhấn mạnh: "Nhìn lại nhiệm kỳ qua, có thể thấy Hội đã trải qua nhiệm kỳ thành công trên nhiều mặt, trong các nhiệm vụ hoạt động của mình, trong điều kiện nhiều khó khăn, thử thách do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, do tình hình thiên tại, bão lụt xảy ra trên diện rộng ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, lãnh đạo Trung ương Hội, hoạt động của Hội vẫn được duy trì có nề nếp khá ổn định, triển khai thực hiện theo đúng Nghị quyết, chương trình kế hoạch đã để ra. Cơ quan các Ban ngành chức năng của Hội hoạt động tích cực, năng động, phối hợp chặt chẽ và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Hoạt động của các địa phương như Hội HT KPHQBM Đà Nẵng, Quảng Ngãi và các Chi hội các tỉnh, thành phố đã phối hợp chặt chẽ theo sự chỉ đạo của Trung ương Hội, nỗ lực khắc phục, chủ động vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thường xuyên duy trì hoạt động một cách hiệu quả theo nhiệm vụ của từng địa phương. Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ qua, Hội đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, thực hiện đúng chương trình và kế hoạch đề ra, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc” 
Được biết, Trung ương Hội đã thành lập thêm 02 Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn cấp tỉnh thành, đó là tại TP Đà Nẵng với 7 chi hội trực thuộc và tỉnh Quảng Ngãi với 4 chi hội trực thuộc. Hiện 17 chi hội trực thuộc Trung ương Hội gồm: 05 Chi hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom min khu vực thành phố Hà Nội và 12 chi hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn các tỉnh, thành phố như: Hà Giang, Cao Bằng, Hải Phòng, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đắk Lắk, Kon Tum. Trong nhiệm kỵ, Hội đã vận động và kết nạp được gần 1.500 hội viên đăng ký tham gia sinh hoạt tại 02 Hội và 17 chi hội khác trên cả nước. Đặc biệt, hội viên tham gia là những cá nhân tự nguyện, có nhiệt huyết, giàu lòng nhân ái, có uy tín và trình độ chuyên môn trên từng lĩnh vực cụ thể, đóng góp công sức và trí tuệ vào công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn tại Việt Nam. Trong số gần 1.500 hội viên của Hội có đến hơn 80% người có trình độ đại học và trên đại học và trong đó có khoảng 15% hội viên có trình độ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ... đang công tác trên nhiều lĩnh vực...
Các đại biểu thuộc nhiều Bộ ban ngành về dự Đại hội
Đối với công tác Thi đua khen thường, luôn được các cấp Hội quan tâm, duy trì thực hiện thường xuyên và được phát triển đúng hướng, đạt hiệu quả thiết thực. Đã tổ chức soạn thảo và lấy ý kiến đóng góp để tiến tới ban hành Quy chế thi đua – khen thưởng. Thời gian qua, Hội đã trao tặng 25 bằng khen, 40 giấy khen cho các tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tặng bảng vàng tri ân đến 22 nhà tài trợ là các doanh nghiệp, cơ quan đơn vị cùng các nhà hảo tâm đã đồng hành, ủng hộ hoạt động nhân đạo của Hội.
Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa II với 38 thành viên, Ban kiểm tra gồm 05 thành viên đồng thời đã bầu và ra mắt Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội. Trung tướng, AH LLVTND Nguyễn Đức Soát, được Đại hội tín nhiệm tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2022 – 2027.
Tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn chụp ảnh lưu niệm
Theo báo cáo của Hội, tính đến thời điểm này đã có 5.600 người được hỗ trợ sinh kế với số tiền hàng chục tỷ đồng, trên 5.100 ngư­ời đ­ược hỗ trợ sinh kế với các mức khác nhau tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu cụ thể nh­ư: tặng nhà tình nghĩa (35 triệu đồng/ nhà) hỗ trợ vốn kinh doanh, mua sắm công cụ sản xuất, sửa chữa nhà ở (mức hỗ trợ từ 7- 15 triệu đồng/ người), tặng một số phư­ơng tiện nghe nhìn (Tivi, Radio), xe lăn và dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho nạn nhân, tặng tiền nhân dịp tết Nguyên đán cho hơn 1.000 gia đình nạn nhân và hơn 350 suất quà tết, tặng cho học sinh và nhân dân các địa ph­ương. Hỗ trợ quỹ “Nâng bư­ớc em đến trường” 290 triệu đồng, trao tặng hàng ngàn sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh các Trường dân tộc nội trú và 3.500 cuốn sách, truyện tranh tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn cho thiếu nhi và học sinh nhiều tỉnh thành phố...
Nhiều đại biểu đã có những đóng góp quý báu giúp Đại hội thành công tốt đẹp
Sau 7 năm thành lập và phát triển, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn đã phát triển nhanh, toàn diện, vững chắc, được Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng trong công tác hỗ trợ nạn nhân tai nạn bom mìn sau chiến tranh. Hội đã phát triển tổ chức đến nhiều tỉnh thành, tập trung trên các vùng trọng điểm ô nhiễm nặng bom mìn vật nổ sau chiến tranh. Hội đã tập họp và xây dựng được một đội ngũ cán bộ nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm trong công tác Hội. Quá trình hoạt động đã đạt được những thành công tốt đẹp đóng góp phần quan trọng trong công cuộc khắc phục hậu quả sau chiến tranh của đất nước.
Hoạt động của Hội ngày càng mở rộng, khẳng định uy tín góp phần củng cố lòng tin của cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể các địa phương, các nạn nhân và nhân dân trong cả nước. Vì mục đích nhân đạo, tấm lòng thiện nguyện và trong sáng, các thành viên đã và đang tiếp tục góp phần để mang lại một cuộc sống bình yên và phát triển cho đất nước, cho người dân. Trong nhiệm kỳ mới Hội sẽ tiếp tục phấn đấu vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt các kế hoạch và nội dung đề ra./.
Lê Minh