Xã hội
Phát huy hiệu quả hoạt động Đại lý thu BHXH, BHYT
10:02 AM 23/11/2021
(LĐXH) - Những năm qua, Hệ thống Đại lý thu BHXH, BHYT có vai trò quan trọng, cùng toàn ngành BHXH Việt Nam đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng số người tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, được coi là cánh tay nối dài của ngành BHXH Việt Nam, đưa chính sách đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân
Theo báo cáo của Quản lý thu- Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam) tính đến ngày 15/11/2021, số người tham gia BHYT hộ gia đình trên cả nước đã tăng 1,5 triệu người so với năm 2020. Trong đó, có một số tỉnh, thành phố tăng nhiều nhất là Lâm Đồng (tăng 159 nghìn người), Thanh Hóa (tăng 133 nghìn người), Thái Nguyên (tăng 90 nghìn người), Quảng Bình (tăng 82 nghìn người), Bạc Liêu tăng (80 nghìn người)…
Bên cạnh đó, số tham gia BHXH tự nguyện cũng duy trì được đà tăng trưởng dù phải đối mặt với không ít khó khăn; cụ thể, thời điểm hiện tại, đã tăng 114 nghìn người so với cuối năm 2020, tăng 351 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 47 BHXH tỉnh đạt số người tham gia tăng so với năm 2020 và tăng so với tháng trước. Có thể nói, đạt được những con số tích cực nói trên, bên cạnh sự nỗ lực, các giải pháp từ phía cơ quan BHXH, có đóng góp rất lớn từ hoạt động của đội ngũ nhân viên đại lý thu trên cả nước.
Ảnh minh hoạ
Đơn cử như với hệ thống Đại lý thu của Bưu điện, ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu diện Việt Nam cho biết, tính đến tháng 10, toàn hệ thống đã vận động được 4,1 triệu người tham gia BHYT hộ gia đình, đạt 91% kế hoạch năm; trong đó có 10 bưu điện tỉnh, thành phố vận động được trên 100.000 người tham gia (gồm: Đồng Tháp, Hà Nội, Thanh Hóa, TP.HCM, Bình Định, Yên Bái, Đắk Lắk, Thái Nguyên, An Giang, Bình Thuận). 
Ông Cường nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, các Đại lý thu của bưu điện đã chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp vận động, thu hợp lý để gia tăng số người tham gia. Thấy rõ nhất là hiệu quả từ phương án thu BHYT hộ gia đình trực tuyến trong mùa dịch; chỉ tính riêng trong tháng 8, bưu điện các tỉnh, thành phố đã vận động được 320.000 người tham gia; 27 bưu điện tỉnh, thành phố tăng trưởng đột phá với trên 10.000 người/tháng như Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quẳng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên…
Tại tỉnh Long An, BHXH tỉnh Long An vừa tổ chức lớp đào tạo kỹ năng nghiệp vụ truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho hơn 100 học viên thuộc hệ thống UBND xã, phường, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và hệ thống Bưu điện… Theo ông Lê Thành Liếp, Phó giám đốc BHXH tỉnh Long An, trong thời gian qua, dù gặp nhiều trở ngại nhưng các đại lý thu vẫn hoạt động rất có hiệu quả.
Chính vì vậy, để mở rộng hơn nữa hệ thống đại lý thu, lần đầu tiên BHXH tỉnh Long An tổ chức đào tạo trực tuyến, giúp các học viên trở thành những nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Trong thời gian qua, hệ thống đại lý thu đã đồng hành với BHXH tỉnh Long An thực hiện chính sách BHXH, BHYT rất hiệu quả, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19. Nhân viên đại lý thu đều là những người địa phương, nắm bắt tình hình, thường xuyên được tiếp xúc với người dân trên địa bàn nên có thể vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến tận các tổ dân phố, thôn, ấp.
Điển hình như tại huyện Châu Thành, trong 9 tháng đầu năm 2021, các đại lý thu huyện Châu Thành đã vận động được 46.071 người tham gia BHYT hộ gia đình (chiếm 41,07% dân số trên địa bàn huyện) và 2.519 người (tăng 800 người so với cùng kỳ năm trước) tham gia BHXH tự nguyện với số thu trên 4,1 tỷ đồng.
Tại các địa bàn xã không còn thuộc diện được hỗ trợ BHYT khi Quyết định 861-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 có hiệu lực, các Đại lý thu cũng rất tích cực hoạt động để vận động người tham gia BHYT theo hộ gia đình. “Bưu điện Việt Nam đã xây dựng kịch bản tuyên truyền tại 3.434 xã thuộc 51 tỉnh, thành phố, qua đó nhanh chóng tiếp cận, vận động người dân tham gia BHYT; kết quả đã phát triển được 300.000 người tham gia”, ông Cường cho biết.
Trong thời gian cuối năm, lãnh đạo Bưu điện Việt Nam cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh hình thức thu BHYT trực tuyến hỗ trợ người dân tham gia một cách thuận tiện nhất. Bám sát các địa bàn, người dân không còn diện được hỗ trợ BHYT để tiếp tục vận động tham gia BHYT theo hộ gia đình. Bên cạnh đó, hệ thống bưu điện cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên môi trường số, sử dụng các hình thức marketing digital, telesale, SMS; tổ chức đa dạng các hình thức tư vấn chính sách, kết hợp tư vấn bằng các hội nghị trực tuyến và trực tiếp, tư vấn 1-1…, tập trung vào nhóm đối tượng có tiềm năng, khả năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, phù hợp với tình hình diễn biến thực tế tại từng địa bàn.
Tại cuộc họp trực tuyến toàn Ngành chuyên đề về phát triển người tham gia BHYT mới đây, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cũng chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Đại lý thu. Theo đó, cần tiếp tục giao chỉ tiêu và bám sát, đôn đốc thực hiện tới từng đại lý thu. Cơ quan BHXH chủ động rà soát, lọc dữ liệu những người đến thời điểm gia hạn thẻ, những người chưa tham gia để chuyển đến các đại lý thu tiếp cận vận động, phải đảm bảo duy trì số đang tham gia, đồng thời tăng cường vận động mới, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh.  
Được biết, BHXH Việt Nam cũng đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện quy định để tạo thuận lợi cho các đại lý thu hoạt động hiệu quả hơn, tích cực vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
 Nam Khánh