Xã hội
Phát hiện, quy tập và an táng liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
03:41 PM 08/07/2020
(LĐXH) – Trong các ngày từ 03/7/2020 – 8/7/2020, tỉnh Quảng Trị đã phát hiện được 02 hài cốt liệt sĩ tại Nông trường cao su Trường Sơn và xã Gio An, huyện Gio Linh.
Thông tin từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị cho biết, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 thuộc đơn vị đã quy tập được 1 hài cốt liệt sĩ tại lô cao su số 24, Nông trường Cao su Trường Sơn thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị.

Từ nguồn thông tin do ông Nguyễn Ngọc Châu, nguyên cựu du kích bám trụ địa bàn và ông Hồ Nguyên Cường cung cấp, tại khu vực trồng cao su của Nông trường cao su Trường Sơn nằm trên địa bàn thôn An Nha, xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị có hài cốt liệt sĩ.



Hài cốt và di vật của Liệt sỹ đưuọc tìm thấy tại xã Gio An, huyện Gio Linh
Từ những thông tin do các cựu binh cung cấp, Đội quy tập 584 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị, phối hợp với chính quyền địa phương và người dân tổ chức tìm kiếm. Đến ngày 02.07, Đội quy tập 584 đã phát hiện và quy tập được 1 hài cốt liệt sĩ ở độ sâu 0,8m, có nhiều xương, răng và tăng võng bộ đội. Hiện nay, Đội quy tập 584 vẫn đang tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm tại khu vực trên
Đồng đội cùng chiến đấu với liệt sĩ và nhân dân ai có thêm thông tin về những điểm chôn cất liệt lĩ xin liên hệ ngay với Đội quy tập 584 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị để cung cấp thông tin giúp Đội quy tập 584 sớm tìm kiếm quy tập được hài cốt liệt sĩ
Tiếp đó, ngày 8/7/2020, căn cứ vào nguồn tin Nhân dân cung cấp, Đội 584 thuộc Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã tổ chức tìm kiếm và quy tập được 1 hài cốt liệt sĩ tại vườn hồ tiêu của gia đình ông Lâm Công Đức, ở thôn Bình Sơn, xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Hài cốt liệt sĩ nằm ở độ sâu hơn 1 m dưới mặt đất và được bao bọc trong tăng ni lông màu xanh, có nhiều di vật kèm theo như hộp tiếp đạn súng AK, khuy áo và búp thắt lưng bộ đội, bình tông nhôm, bật lửa, gương... Căn cứ vào di vật và thông tin liên quan thì liệt sĩ được xác định là bộ đội ta hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, nhưng chưa thể xác định được danh tính.
Hiện hài cốt liệt sĩ đang được quàn, chăm sóc tại Nhà quản trang Nghĩa trang liệt sĩ xã Gio An.
 
Truy điệu và an táng 18 hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang huyện Cam Lộ
 
Trước đó, sáng ngày 18/6/2020, tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Cam Lộ, Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ huyện Cam Lộ đã tổ chức Lễ truy điệu và an táng 18 hài cốt liệt sỹ do Đội quy tập hài cốt liệt sỹ Sư đoàn 968 (Quân khu 4) vừa tìm kiếm, quy tập được trên địa bàn.
Trước đó, theo nguồn tin của nhân dân và sự giúp đỡ tận tình của cấp ủy, chính quyền địa phương, Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ Sư đoàn 968 đã tìm kiếm, cất bốc và quy tập được 19 hài cốt liệt sỹ tại khu vực đất sản xuất nông nghiệp thuộc thôn Tân Định, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị (Nghĩa trang trạm phẩu Bệnh viện dã chiến 43 giai đoạn 1972 - 1974).

Lễ truy điệu và an táng 18 hài cốt liệt sĩ

Các hài cốt tìm thấy đều được chôn cất trong hòm gỗ nay đã bị mục nát, an táng thẳng hàng cách nhau từ 1,5 - 3m, ở độ sâu từ 1-1,2m cùng di vật và mẫu sinh phẩm kèm theo như: Xương ống chân, răng, cúc áo quần, thắt lưng, bia liệt sỹ, lọ thủy tinh. Đặc biệt trong số 19 ngôi mộ, có 01 ngôi mộ đầu tiên quy tập được có 7 cúc áo Tô Châu, xương ống chân và 01 mảnh giấy trong lọ thủy tinh còn nguyên dây buộc, Sư đoàn 968 đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Trị tiến hành khôi phục thông tin trên mãnh giấy trong lọ thủy tinh có nội dung: Trần Đình Cửu, Cẩm Quang, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, Hy sinh 12-6-74 (Hiện đã xác định được thân nhân và tổ chức lễ truy điệu và an táng tại quê nhà vào ngày 23/6 vừa qua).

 

Tiễn đưa các anh về nơi an nghỉ 

Tại buổi lễ, trong không khí trang nghiêm và thành kính, trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, các đại biểu cùng đông đảo bà con nhân dân đã kính cẩn dâng hoa, thắp hương tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân và biết ơn sâu sắc với các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng của dân tộc.
 

Sau Lễ truy điệu, các đại biểu đã thực hiện nghi lễ an táng hài cốt các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Cam Lộ (Quảng Trị).

PV