Xã hội
Phát động Tháng Hành động vì trẻ em trong các cấp công đoàn tại tỉnh Nam Định
06:28 PM 09/06/2017
LĐXH - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và thu hút hơn nữa sự quan tâm của các cấp chính quyền, các cấp công đoàn, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng và mục tiêu cần đạt được của công tác trẻ em, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định đã chính thức phát động Tháng Hành động trẻ em tới các cấp công đoàn.

Ngày 9/2/2017, tại thành phố Nam Định, Qũy Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em. Đến dự có bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam; ông Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em; đại diện Công đoàn Dầu khí Việt Nam; cùng các cháu là con công nhân lao động, đoàn viên công đoàn trên địa bàn tỉnh Nam Định...

Trong những năm gần đây, công tác trẻ em tại Nam Định được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nên luôn được xếp hạng ở top 10 tỉnh thực hiện tốt quyền trẻ em. Tuy nhiên, hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh Nam Định vẫn còn những vấn đề cần quan tâm giải quyết trong công tác trẻ em như việc đầu tư nguồn lực con người, tài chính, giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em. Hiện, cả tỉnh hiện có hơn 498.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có gần 4.700 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và hơn 29.600 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Theo số liệu thống kê, mỗi năm toàn tỉnh có khoảng 10 – 15 trẻ em bị bạo lực, xâm hại và tình hình này đang có xu hướng gia tăng, với tính chất ngày càng nghiêm trọng, nhiều hành vi vi phạm quyền trẻ em trở thành vấn đề xã hội nóng cần được quan tâm giải quyết. Riêng đời sống trẻ là con công nhân viên chức, lao động trong tỉnh cũng còn nhiều khó khăn về vật chất, thiếu thốn về tinh thần.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng phát biểu tại Lễ phát động

Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và thu hút hơn nữa sự quan tâm của các cấp chính quyền, các cấp công đoàn, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng và mục tiêu cần đạt được của công tác trẻ em, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định đã chính thức phát động Tháng Hành động trẻ em tới các cấp công đoàn.

Tháng Hành động vì trẻ em 2017 có chủ đề “Triển khai Luật trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Để thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung, đặc biệt là triển khai Luật Trẻ em và phòng chống trẻ em bị bạo lực, xâm hại trẻ em, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định đề nghị các cấp công đoàn tập trung vào một số nhiệm vụ: Đẩy mạnh tuyên truyền các chế độc, chính sách có liên quan đến gia đình, phụ nữ và trẻ em; triển khai và vận động nhân dân thực hiện đúng, đầy đủ Luật Trẻ em. Truyền thông tư vấn về kiến thức, kỹ năng nuôi, dạy, chăm sóc và phát triển trẻ em kết hợp tư vấn về hôn nhân, gia đình, trách nhiệm của nam giới chia sẻ công việc gia đình trong chăm sóc, nuôi dạy con; tổ chức các hoạt động chăm lo, khen thưởng con công nhân viên chức - lao động như vận động hỗ trợ học bổng, tặng quà, tặng cặp sách, cặp phao, ba lô, cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí an toàn, lành mạnh cho trẻ em con công nhân viên chức, người lao động; Hưởng ứng “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” cùng người thân trong gia đình nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2017; Phối hợp với chính quyền và chuyên môn đồng cấp trong việc xây dựng các thiết chế công đoàn, đầu tư nâng cấp, sửa chữa các khu vui chơi, giải trí...; Rà soát, nắm chắc số liệu về trẻ em, tranh thủ sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, các quỹ xã hội tổ chức các hoạt động vui chơi, tổ chức thăm hỏi, động viên các cháu trong mọi trường hợp.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em phát biểu tại lễ phát động

Thay mặt lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước về trẻ em là Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Nga đánh giá cao ý nghĩa và hiệu quả của các hoạt động cho trẻ em mà Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định đã chỉ đạo, hướng dẫn cho công đoàn cơ sở tổ chức thực hiện. Phó Cục trưởng cũng đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định tiếp tục cụ thể hóa các chỉ đạo của tỉnh, tổ chức thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, đề án về lĩnh vực trẻ em, bảo đảm hiệu quả thực hiện các chính sách, pháp luật ở cơ sở, để các văn bản này thực sự đi vào cuộc sống.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết, nhằm cụ thể hóa chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên”, trong năm 2017, Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng các chương trình chăm lo thiết thực hơn cho trẻ em và con công nhân lao động nghèo thông qua sự đóng góp, ủng hộ của CNVC-LĐ, đoàn viên công đoàn và mạnh thường quân. Trong đó, quỹ tập trung thực hiện các chương trình hỗ trợ sân chơi, trang thiết bị dạy học cho trẻ em vùng sâu, vùng xa; giúp đỡ trẻ em bị bệnh hiểm nghèo, khuyết tật và con cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại biên cương, hải đảo. Lễ phát động hôm nay nằm trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì Trẻ em (từ 01/6 đến 30/6/2017), thúc đẩy các hoạt động triển khai thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất và tiếp tục tham gia triển khai Đề án 404 của Thủ tướng Chính phủ “Hỗ trợ nhóm trẻ độc lập tư thục tại khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020”. Cũng  trong thời gian này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình (từ 01/6 đến 30/6), tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình với chủ đề “Gia đình- nguồn lực và trách nhiệm trong phòng, chống bạo lực gia đình”. Tất cả những hoạt động này đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống của CNVC-LĐ, qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hướng tới thực hiện quyền trẻ em một cách toàn diện nhát.

Đại diện các cấp trao quà và xe đạp cho các cháu

Nhân sự kiện này, từ nguồn kinh phí của Quỹ bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam đã tặng 500 ba lô và 5 chiếc xe đạp nhằm góp phần chung tay chia sẻ khó khăn với công nhân lao động Nam Định, tiếp sức cho tất cả con công nhân lao động đều được đến trường. Bên cạnh đó, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng trao 40 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các cháu có thành tích học tập tốt.

Thăm và tặng quà cho cháu Nguyễn Trọng Hưởng

Ngay sau lễ phát động, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, nhà tài trợ đã đến thăm và tặng quà cho cháu Nguyễn Trọng Hưởng 11 tuổi. Cháu Hưởng có mẹ là công nhân đang làm việc tại Công ty Macport, cháu bị bệnh xương thủy tinh, không đi lại được. Gia đình cháu Hưởng hiện gặp rất nhiều khó khăn với gánh nặng mưu sinh và bệnh tình của Hưởng. Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam trao phần quà 02 triệu đồng cho cháu Hưởng, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng tặng cháu phần quà trị giá 01 triệu đồng. Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị công đoàn cơ sở tiếp tục quan tâm, giúp đỡ những trường hợp khó khăn trong đơn vị để tạo thêm động lực cho anh em công nhân, người lao động năng động, chịu khó vươn lên trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ân cần chia sẻ khó khăn, động viên gia đình lao động

Đăng Doanh