Giáo dục - Nghề nghiệp
Phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2020”
02:57 PM 01/07/2020
(LĐXH) Ngày 30/6/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức họp báo phát động Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2020.
Giải Báo chí được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm viết về những vấn đề nóng, thành tựu trong thực hiện đổi mới sáng tạo dạy và học của ngành Giáo dục trên phạm vi cả nước. Qua đó, tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp Giáo dục Việt Nam.  
Thời gian nhận tác phẩm từ ngày phát động đến ngày 30/9/2020.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, sự đồng hành của báo chí thời gian qua đã giúp những chủ trương, chính sách, những thay đổi lớn về giáo dục và đào tạo đến được với dư luận xã hội; Trở thành diễn đàn để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên, các chuyên gia, nhà khoa học và toàn thể nhân dân được đóng góp ý kiến và cùng tham gia vào quá trình đổi mới.
Qua hai năm tổ chức, giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" đã được đông đảo phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí ở trung ương và địa phương tham gia. Các tác phẩm dự giải có chất lượng năm sau tăng so với năm trước; đề tài của các tác phẩm khá toàn diện, có sự đầu tư công phu về cách thức thể hiện, văn phong bút pháp.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại cuộc họp báo

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã phát biểu tại Lễ trao Giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục” năm 2019:  So với năm đầu tiên tổ chức, Giải thưởng báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục” năm 2019 đã có quy mô lớn hơn và ngày càng chuyên nghiệp hơn. Theo thống kê của Ban Tổ chức, qua 6 tháng phát động, đã có gần 1.000 tác phẩm được gửi về tham dự giải với mặt bằng chất lượng chung cao hơn năm ngoái.
Nội dung các tác phẩm đề cập chân thực, sâu sắc, phản ánh góc nhìn đa chiều đến nhiều khía cạnh của giáo dục, từ sự hy sinh cống hiến của các giáo viên vùng khó khăn, sự nỗ lực của những học sinh vượt khó học giỏi, học sinh đạt thành tích cao trong học tập, tới tinh thần mạnh dạn đổi mới, sáng tạo của nhiều cơ sở giáo dục, nhiều giáo viên và học sinh.
Giải Báo chí toàn quốc vì sự nghiệp Giáo dục năm 2019 cũng ghi nhận nhiều tác phẩm đề cập đến những hạn chế, bất cập về tình hình giáo dục, đào tạo ở một số địa phương… Bên cạnh nội dung, hình thức thể hiện của các tác phẩm cũng rất phong phú, đa dạng, tạo ấn tượng và cảm xúc cho người đọc, người xem, người nghe.
Mong rằng, giải thưởng sẽ như một động lực tinh thần để mỗi nhà báo tiếp tục có những phát hiện, tìm tòi, có những tác phẩm báo chí về giáo dục và đào tạo hay hơn nữa gửi tới công chúng. Hy vọng rằng, giải thưởng trong những năm tiếp theo sẽ thu hút ngày càng nhiều hơn sự quan tâm của các cơ quan báo chí; sự tham gia đông đảo của các phóng viên báo chí trong cả nước; ghi nhận và vinh danh xứng đáng sự nỗ lực tìm tòi, công sức, cống hiến của mỗi người làm báo đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà.
Thảo Lan