Văn hóa - Thể thao
Phát động Cuộc thi thiết kế lì xì Hạt giống Tết 2020
02:54 PM 19/12/2019
(LĐXH) Gieo - Nghệ thuật Trao hạt May mắn là một dự án xã hội của Công ty Cổ phần Trao Group. Kể từ năm 2016, Gieo đã giới thiệu Lì xì Hạt giống và gieo hạt đầu xuân như là một lựa chọn khác cho truyền thống lì xì bằng tiền và hái lộc đầu xuân. Khi thành công, mỗi năm ý tưởng này sẽ giúp hàng tỷ hạt được gieo, hàng triệu cây được trồng và hàng triệu người được truyền cảm hứng để trở thành người yêu thiên nhiên và tử tế hơn.
Tết này, đồng hành tổ chức cuộc thi Thiết kế Lì xì Hạt giống cùng Gieo là Công ty cổ phần phát triển nghỉ dưỡng Ngoại ô. Cùng với đó là việc bảo trợ thông tin của Báo Giáo dục và Thời đại. Cuộc thi thiết kế Lì xì hạt giống 2020 cũng có nhiều nét mới so với năm trước.
Đối tượng dự thi Cuộc thi thiết kế Lì xì hạt giống 2020 là các nhà trường, các tổ chức giáo dục và các doanh nghiệp. Bài dự thi từ các em học sinh, gia đình và thầy cô giáo sẽ được nộp thông qua các tổ chức. Mỗi bài thi là 02 ảnh chụp Lì xì hạt giống và lời chúc của thí sinh. Nội dung bài dự thi hợp lệ cần thể hiện đầy đủ các thông tin: Mặt trước & mặt sau lì xì ; Lời chúc; Thông tin liên hệ cần thiết trên mặt sau của lì xì. Bài thi sẽ được Ban tổ chức nhận qua e.mail: lixihatgiong@gmail.com
Tiêu chí chấm giải được BTC đưa ra là Lì xì thiết kế theo đúng yêu cầu của ban tổ chức đưa ra, Thể hiện được sự khác biệt giữa lì xì hạt giống và lì xì truyền thống qua các yếu tố về môi trường, cây xanh, hoa cỏ, mùa xuân, sự bừng nở.Thể hiện được tính liên kết giữa lời chúc và bức tranh trang trí lì xì.
Thời hạn cuối cùng để nhận bài dự thi là 04/01/2020.
Lễ trao giải: Dự kiến diễn ra ngày 10/01/2020 tại Trường Marie Curie
Để quảng bá cho nét văn hóa lì xì mới, Gieo đã phát động Cuộc thi Thiết kế Lì xì Hạt giống lần đầu tiên vào Tết 2019. Người Việt có câu ‘của cho không bằng cách cho’. Vì vậy, không chỉ thay đổi ‘của cho’, cuộc thi cũng sẽ khuyến khích một ‘cách cho’ lì xì mới. Trước tết, mọi người có thể tiết kiệm hạt giống sau mỗi lần ăn hoa quả rồi đem phơi khô, bọc vào trong một phong bao tự làm rồi viết một lời chúc thật hay. Món quà sẽ được các thành viên trong gia đình trao tặng cho nhau vào dịp đầu xuân. Sau đó trong dịp tết gieo, cả gia đình sẽ dùng chính những hạt giống này để cùng nhau gieo trồng cây xanh và may mắn.
Cuộc thi cũng thay đổi văn hóa cho đi khi trẻ em được chủ động trao lì xì cho ông bà, bố mẹ và những người thân yêu của mình thay vì bị động chờ tiền mừng tuổi như mọi năm. Sự sáng tạo của các bạn nhỏ cũng sẽ được khuyến khích khi các em tự tay thiết kế những phong bao lì xì và viết lời chúc với các chủ đề khác nhau: Lì xì hạt giống củ cải tượng trưng cho sức khỏe, hạt dưa hấu tượng trưng cho may mắn hay hạt cải mơ tượng trưng ước mơ.
Năm ngoái, cuộc thi đã gặt hái nhiều thành công với 32 trường học tham gia, 1000 bài dự thi trên 8 tỉnh thành và 15 đơn vị truyền thông. Vinpearl cũng sử dụng format của Gieo để tổ chức cuộc thi thiết kế lì xì hạt giống cho 9 điểm Vinpearl Resort trên toàn quốc.
Ông Lương Ngọc Đức, Đồng sáng lập Giao – Nghệ thuật Trao hạt May mắn chia sẻ: “Cuộc thi năm nay sẽ nhấn mạnh hơn vào sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc hình thành thói quen gieo trồng cho trẻ. Thông qua các trường học, cuộc thi năm nay sẽ được mở rộng đối tượng tham dự tới các gia đình, phụ huynh và các thầy cô giáo. Để khi các em mang những lì xì hạt giống mà các em tự làm về nhau trong niềm vui và sự tự hào để tặng cho bố mẹ và người thân; thì những món quà tương tự do bố mẹ làm cũng đã được chuẩn bị để trao tặng cho các em.”.
Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc công ty cổ phần phát triển nghỉ dưỡng Ngoại ô cho biết, công ty đang  nỗ lực cùng cộng đồng tạo nên một cuộc sống xanh hướng tới sự phát triển bền vững. Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của xã hội. - Trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. - Ươm mầm những tình cảm giữa người với người, người với tự nhiên. - Yêu thương và tôn trọng những giá trị truyền thống để đưa vào đời sống hàng ngày một cách tích cực và phù hợp. Nằm trong chuỗi các hoạt động xã hội của Ngoại Ô, “Lì xì hạt giống” là một hoạt động được Ngoại ô và Gieo chăm chút, kỳ vọng từng bước làm đẹp hơn một hoạt động truyền thống từ lâu đời “lì xì đầu năm”. Qua đó, chúng tôi cũng kỳ vọng tạo nên thói quen gieo trồng của mỗi gia đình. Dù chỉ là một mầm xanh thì cũng đã góp phần làm đẹp hơn cho thế giới. Và hướng tới những ngày hội gieo trồng với sự tham gia của toàn xã hội. Đồng hành cùng Ngoại Ô và “lì xì hạt giống” chăm sóc cho tâm hồn những đứa trẻ, để niềm hạnh phúc lớn lên và đi theo con trẻ suốt thời kỳ trưởng thành và đến những thế hệ sau.
Ban Tổ chức thông tin với báo chí về Cuộc thi thiết kế lì xì Hạt giống Tết 2020
Lì xì hạt giống hy vọng giáo dục tinh thần gieo trồng may mắn bằng cách trao đi. Lì xì hạt giống sẽ là cách chúng ta giáo dục một đứa trẻ hiểu rằng may mắn có thể gieo trồng được. Nếu con muốn có sức khỏe hay tiền bạc, con đều có thể tự gieo trồng được bằng đôi tay của mình.
Thiết kế Lì xì hạt giống mang đến một sân chơi để phát triển sự sáng tạo và nâng cao nhận thức của học sinh về vấn đề môi trường. Điều này cũng góp phần tạo dựng hình ảnh thương hiệu Trường học “thân thiện với môi trường”; Tạo sự khác biệt cho Trường khi giúp học sinh thực hành văn hóa cho đi nhiều hơn.
Với mỗi gia đình, tham gia Lì xì hạt giống là cả nhà sẽ cùng nhau gieo hạt và trồng cây. Mỗi cái cây sẽ là một kỷ niệm với cả gia đình. Gia đình trồng cây hôm nay để ngày mai đứa trẻ được hưởng bóng mát. Và một điều không kém phần quan trọng là Tết sẽ vui hơn khi người lớn không còn phải lo nghĩ "tết này lì xì bao nhiêu?
Thảo Lan