Xã hội
Phát động “Cuộc thi sáng tác các tác phẩm báo chí về những tấm gương tiêu biểu nghề công tác xã hội năm 2020”
02:33 PM 16/09/2020
Nhằm biểu dương và tôn vinh những tấm gương tiêu biểu về nghề CTXH đang công tác tại các Trung tâm nuôi dưỡng Người có công, Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm CTXH, Trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần trên cả nước; đồng thời ghi nhận, cổ vũ và động viên các phóng viên, cộng tác viên, thông tin viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương có các tác phẩm báo chí chất lượng tuyên truyền về nghề công tác xã hội, Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội và Cục Người có công tổ chức “Cuộc thi sáng tác các tác phẩm báo chí về những tấm gương tiêu biểu nghề công tác xã hội năm 2020”.
I. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG CÁC BÀI DỰ THI
1. Đối tượng dự thi
- Đối tượng dự thi: Công dân Việt Nam và người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài.
- Thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Thư ký không được tham gia cuộc thi.
2. Nội dung bài dự thi
Phát hiện, phản ánh, biểu dương, tuyên truyền về những tấm gương cán bộ, nhân viên đang công tác tại  các Trung tâm nuôi dưỡng Người có công, Cơ sở Bảo trợ xã hội, Trung tâm CTXH, Trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần và các nhân viên công tác xã hội tại cộng đồng có hoạt động, việc làm thiết thực, hiệu quả trong chăm sóc, trợ giúp, cung cấp các dịch vụ công tác xã hội cho các thương, bệnh binh nặng và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
II. HÌNH THỨC, YÊU CẦU THAM DỰ CUỘC THI
1. Hình thức
Các tác phẩm dự thi là các bài viết, phóng sự, ghi chép, chương trình phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí được đăng tải/phát hành trên báo, tạp chí in, báo, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử, đài phát thanh, truyền hình trên cả nước.
2. Yêu cầu
- Các loại hình báo chí được tham dự Giải: Báo in, báo điện tử, phát thanh – truyền hình, báo ảnh.
- Tất cả các tác phẩm báo chí với nội dung nêu trên được đăng tải trên báo in, tạp chí, báo điện tử, trang thông tin điện tử, đài phát thanh – truyền hình do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép trong thời gian từ 01/01/2020 đến 20/11/2020 đều có thể gửi tham dự cuộc thi.
- Tác phẩm phải là sản phẩm sáng tạo của chính tác giả, đảm bảo tính chính xác và có sức thuyết phục cao, chưa đạt bất kỳ giải thưởng nào tính đến thời điểm tham dự cuộc thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và bản quyền của tác phẩm.
- Tấm gương được nêu trong bài dự thi phải là người thật, việc thật, có địa chỉ rõ ràng, có sức lan tỏa, có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng, xã hội được cơ quan, đơn vị ghi nhận.
- Đối với báo in và báo điện tử: Tác phẩm phải được đánh máy trên khổ A4, gửi kèm bản photo ấn phẩm báo chí trên giấy hoặc đường link đã đăng tải (ghi rõ tác phẩm ở trang, số báo, ngày phát hành, địa chỉ đăng tải và tên báo). Nếu tác phẩm chưa được phát hành ở bất kỳ cơ quan báo chí nào, khi gửi đến Ban Tổ chức có thể được đăng trên Tạp chí điện tử Lao động và Xã hội (laodongxahoi.net) để tham dự cuộc thi.
- Đối với các tác phẩm phát thanh, truyền hình, phóng sự ảnh báo chí: Gửi file đã đăng, phát trên các đài phát thanh, truyền hình.
- Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi nhiều tác phẩm tham dự cuộc thi phù hợp với yêu cầu và điều kiện đã nêu.
- Ban Tổ chức không trả lại các tác phẩm đã gửi tham dự giải và được toàn quyền sử dụng tác phẩm tham dự để phục vụ công tác nghiên cứu, đào tạo, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác xã hội.
- Mỗi tác phẩm dự thi phải ghi rõ họ, tên thật, bút danh (nếu có), ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, địa chỉ thường trú hoặc cơ quan, đơn vị công tác, số điện thoại, địa chỉ email của người dự thi.
III. THỜI HẠN, ĐỊA CHỈ, CÁCH THỨC TIẾP NHẬN BÀI DỰ THI
1. Thời hạn nhận tác phẩm: Từ ngày 1/10/2020 đến 20/11/2020
2. Tác phẩm dự thi có thể gửi cho Ban Tổ chức qua đường bưu điện hoặc email qua địa chỉ sau:
- Đối với bài dự thi gửi qua đường bưu điện:
 Địa chỉ tiếp nhận: Tạp chí Lao động và Xã hội, tầng 8, Lô D25, số 3, ngõ 7, phố Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội. Điện thoại: 024.37344073 - 024.37344071. Ngoài bì thư, tiêu đề thư ghi rõ: Bài tham dự “Cuộc thi sáng tác các tác phẩm báo chí về những tấm gương tiêu biểu nghề công tác xã hội năm 2020”.
 - Đối với bài dự thi gửi qua email:
  Người tham dự trực tiếp gửi bản mềm bài thi (có kèm theo thông tin cá nhân quy định như yêu cầu tại phần II nêu trên) về địa chỉ email; Email: tapchildxh@gmail.com; Tapchildxh@molisa.gov.vn; Tungbd@molisa.gov.vn
Đối với các tác phẩm đăng trên báo điện tử có thể gửi đường link đến các địa chỉ email nêu trên.
V. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG
Các tác giả có tác phẩm đạt giải sẽ được trao Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức và phần thưởng trị giá như sau:
01 Giải Nhất: 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng);  
02 Giải Nhì: Mỗi giải 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng);
03 Giải Ba: Mỗi giải 1.000.000 đồng (Một triệu đồng);
10 Giải khuyến khích: Mỗi giải 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng)
Căn cứ vào số lượng và chất lượng các tác phẩm dự thi, Ban Tổ chức có thể điều chỉnh số lượng và giá trị giải thưởng cho phù hợp với tình hình thực tế.
V. BAN GIÁM KHẢO CUỘC THI
Ban Giám khảo giải thưởng do Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội ra quyết định thành lập, gồm đại diện lãnh đạo Tạp chí Lao động và Xã hội, Cục Bảo trợ xã hội, Hội Nhà báo Việt Nam cùng một số lãnh đạo các cơ quan báo chí và các nhà báo nổi tiếng.
VI. TỔ CHỨC CHẤM VÀ TRAO GIẢI:
Thời gian chấm các tác phẩm tham dự cuộc thi từ:  Từ ngày 26/11/2020 đến 05/12/2020
 Công bố và trao giải: Trung tuần tháng 12/2020.
- Những tác phẩm đoạt giải, nếu tác giả không tới nhận giải, Ban Tổ chức sẽ gửi Giấy chứng nhận và tiền thưởng qua đường bưu điện theo địa chỉ ghi trên bài dự thi.
- Người dự thi được giải thưởng có nghĩa vụ đóng thuế theo quy định của pháp luật.
- Thông tin chi tiết về cuộc thi được đăng tải tại Cổng thông tin điện tử của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (www.molisa.gov.vn); Tạp chí Lao động – Xã hội và Tạp chí điện tử Lao động và Xã hội (laodongxahoi.net)./.
BAN TỔ CHỨC