Xã hội
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về phòng chống lao động trẻ em
09:19 AM 28/04/2021
(LĐXH) - Hôm nay 27/4, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Tổ chức Save the Children International và Tổ chức Good Neighbors International chính thức phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về phòng, chống lao động trẻ em của Việt Nam.

Cuộc thi kêu gọi các nhạc sỹ chuyên nghiệp và không chuyên, không giới hạn độ tuổi và thể loại tham gia sáng tác bài hát dự thi để truyền cảm hứng cho hành động phòng chống lao động trẻ em. Cuộc thi nhằm hưởng ứng Năm quốc tế về xóa bỏ lao động trẻ em của Liên hợp quốc.

Đối tượng tham gia cuộc thi là các tác giả chuyên, không chuyên trong nước và nước ngoài, không giới hạn độ tuổi. Mỗi tác giả và nhóm tác giả có thể dự thi tối đa 3 tác phẩm là ca khúc hoặc hợp xướng, lời bằng tiếng Việt.

Trẻ em biểu diễn ca khúc đề tài phòng, chống lao động trẻ em tại lễ phát động.
Tác phẩm dự thi là những ca khúc mới sáng tác trong 2 năm trở lại đây, trình bày trên khổ giấy A4, ghi rõ tên tác giả, phần lời và phần nhạc kèm theo link, đĩa CD hoặc USB chứa nội dung của tác phẩm. Thời gian nhận tác phẩm từ ngày 27-4 đến 27-8-2021; gửi về địa chỉ Trung tâm Tư vấn và dịch vụ truyền thông (Cục Trẻ em), số 98 Tô Ngọc Vân, quận Tây Hồ (Hà Nội) hoặc emailcakhucvetreem@gmail.com.
Dự kiến, ban tổ chức sẽ tổng kết và trao giải cuộc thi vào cuối tháng 9-2021 với 2 giải Nhất (mỗi giải 20 triệu đồng), 4 giải Nhì (mỗi giải 15 triệu đồng).
Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em phát biểu tại lễ phát động
Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), Trưởng ban tổ chức cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng rằng sức mạnh âm nhạc, được thể hiện bởi các nghệ sỹ tài năng, sẽ tạo ra sự thay đổi nhận thức về vấn đề lao động trẻ em của toàn xã hội.”
Cuộc thi sáng tác ca khúc về phòng, chống lao động trẻ em của Việt Nam nhận bài dự thi từ nay tới 27/8 với hai thể loại tác phẩm: Ca khúc và hợp xướng. Các tác giả và nhóm tác giả có thể đăng ký dự thi tối đa ba tác phẩm thuộc hai thể loại nói trên. Tác phẩm dự thi phải là nguyên tác và mới được sáng tác trong vòng 2 năm trở lại đây.
Hội đồng thẩm định gồm các chuyên gia và nhạc sỹ chuyên nghiệp sẽ lựa chọn 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 4 giải Khuyến khích cho cả hai hạng mục dự thi. Tác giả có tác phẩm đạt giải sẽ được nhận chứng nhận giải thưởng và tiền thưởng bằng tiền mặt với tổng giá trị lên tới 168 triệu đồng. Lễ trao giải dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 21/9.
Cuộc thi hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về lao động trẻ em. Đây là vấn đề hiện ảnh hưởng tới 1/10 trẻ em trên toàn thế giới và 5,3% trẻ em Việt Nam trong độ tuổi từ 5-17, tương ứng với hơn một triệu trẻ em cả nước.

Lê Minh