Kinh tế
Phát động cuộc thi “Giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính”
06:29 PM 11/10/2017
(LĐXH) Chiều ngày 11/10, tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2017, Bộ Tài chính chính thức phát động cuộc thi “Giải Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính"
Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Tài chính Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2018), Bộ Tài chính phát động cuộc thi “Giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính” nhằm nêu bật những mốc son trong chặng đường lịch sử 73 năm xây dựng và phát triển của ngành Tài chính và khẳng định vai trò của ngành Tài chính đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia vững mạnh.
Cuộc thi nhằm nêu bật những kết quả, thành tích đạt được trong công tác tài chính, ngân sách, khẳng định vai trò của ngành Tài chính đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia vững mạnh.
Ban tổ chức cuộc thi cho biết, tác phẩm dự thi là bài viết hoặc chùm bài viết (tối đa không quá 5 kỳ) của một hoặc nhóm tác giả thuộc các thể loại báo chí: Bài phản ánh, nghiên cứu, trao đổi; Phóng sự; Điều tra; Bút ký; Ghi chép; Chính luận (Bình luận, Xã luận, Chuyên luận); Phỏng vấn...
Do đây là cuộc thi viết về ngành Tài chính nên Ban tổ chức không nhận các tác phẩm thuộc thể loại báo chí khác như các tác phẩm phát thanh, truyên hình, ảnh báo chí hoặc các tác phẩm mang tính hư cấu (thơ, truyện ngắn, tiểu phẩm văn nghệ, tranh vẽ,...).
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát động cuộc thi
“Giải báo chí toàn quốc  viết về ngành Tài chính”.
Tác phẩm dự thi là những bài, chùm bài đã đăng trên các Báo, Tạp chí in, Báo, Tạp chí điện tử ở Trung ương và địa phương từ ngày 01/01/2016 đến ngày 28/02/2018. Ban tổ chức sẽ tiếp nhận các tác phẩm dự thi ngay sau khi chính thức phát động cuộc thi đến hết ngày 31/03/2018, tính theo dấu bưu điện.
Bài dự thi gửi về: Thời báo Tài chính Việt Nam (Địa chỉ: Số 34, Tuệ Tĩnh, Hai Bà Trưng, Hà Nội) hoặc Tạp chí Tài chính (Địa chỉ: Số 8, Phan Huy Chú, Hoàn Kiếm, Hà Nội) hoặc Báo Hải quan (Địa chỉ: Lô E3 - Đường Dương Đình Nghệ, Phường Yên Hòa, Cầu Giấy, TP. Hà Nội).
Các tác phẩm báo chí được tuyển chọn qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo theo 5 tiêu chí: Tính thời sự cao, phản ánh được những thành tựu và đóng góp lớn của ngành Tài chính đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đề xuất những giải pháp thiết thực để tháo gỡ những bất cập, những khó khăn vướng mắc nhằm đưa cơ chế chính sách tài chính đi vào cuộc sống. Nội dung bài báo có tác động ảnh hưởng rộng lớn và sức sống lâu dài và ngôn ngữ của bài viết thể hiện đúng văn phong của báo chí, đảm bảo người đọc dễ hiểu, dễ tiếp thu.
Ban Tổ chức tuyển chọn và trao giải thưởng cho các bài viết có nội dung tuyên truyền về chính sách, pháp luật tài chính, kết qua thực hiện nhiệm vụ của ngành Tài chính, đóng góp vào những thành tựu chung của đất nước. Qua đó, xây dựng hình ảnh về một ngành Tài chính tích cực, năng động, sáng tạo, giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Tài chính.
Ông Ngô Chí Tùng – Phó Chánh Văn phòng Bộ Tài chính cho biết, giải cá nhân của cuộc thi gồm 01 giải Đặc biệt trị giá 30 triệu đồng/giải, 2 giải A trị giá 20 triệu đồng/giải, 3 giải B trị giá 15 triệu đồng/giải, 5 giải C trị giá: 10 triệu đồng/giải và 10 giải Khuyến khích trị giá 5 triệu đồng/giải. Người đạt giải được tặng Giấy chứng nhận đạt giải thưởng “Giải Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính” của Bộ Tài chính.
Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ trao 3 giải thưởng tập thể cho các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm dự thi đạt chất lượng tốt và có tối thiểu 1 bài được giải, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng và tập thể đạt giải sẽ được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Ngoài ra, cuộc thi còn có các giải thưởng chuyên ngành dành cho các bài viết xuất sắc về các lĩnh vực chuyên ngành như: Thuế, Hải quan, Chứng khoán, Kho bạc Nhà nước, Dự trữ Quốc gia,... mỗi giải trị giá 5 triệu đồng.
Ban tổ chức Cuộc thi sẽ công bố kết quả và trao giải vào tháng 08/2018, nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Tài chính Việt Nam. 
Thảo Lan