Kinh tế
Phát động Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia 2020
02:48 PM 02/07/2020
(LĐXH) Ngày 1/7/2020, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020.
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 do Bộ Công Thương tổ chức giao cho Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị có liên quan của bộ, Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các thương nhân, tổ chức và cá nhân có liên quan... để thực hiện các hoạt động phát động, hướng dẫn và hỗ trợ thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại.
Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu. Khu vực dịch vụ trong 6 tháng đạt mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ các năm 2011 - 2020.
Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy tổng sản phẩm trong nước (GDP) Quý 2/2020 ước tính chỉ tăng 0,36% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất của quý 2 các năm trong giai đoạn 2011 - 2020, tính chung 6 tháng đầu năm 2020, GDP cả nước tăng 1,81%.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại buổi lễ
Trong khu vực dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm đạt 2.358.280 tỷ đồng, giảm 1,78% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhóm lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết bị gia đình vẫn duy trì được mức tăng (tương ứng 7,04 và 5,01%) trong khi các nhóm may mặc, văn hóa phẩm, phương tiện đi lại giảm so với cùng kỳ năm 2019 (mức giảm từ 1,2-6,0%).
Trước bối cảnh này, Bộ Công thương đã xây dựng “Kế hoạch hành động của ngành Công Thương nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới nhằm phòng, chống dịch Covid-19” với mục tiêu “nhanh chóng khôi phục và thúc đẩy phát triển các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới. Bảo đảm thực hiện ở mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng của năm 2020 và tạo nền tảng tốt cho tăng trưởng ở những năm tiếp theo.
Một trong các nhiệm vụ trọng tâm để đạt được mục tiêu nêu trên là phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, trong đó có triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia áp dụng trên toàn quốc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động các chương trình

kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia 2020

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải kỳ vọng "với sự hưởng ứng của các địa phương, các hiệp hội ngành hàng/ngành nghề, các doanh nghiệp, đặc biệt là từ hàng chục triệu người triệu người tiêu dùng Việt Nam, Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia sẽ là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng hiệu quả; thúc đẩy tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên cả nước, giúp các doanh nghiệp khôi phục, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi phát triển kinh tế của đất nước; góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Cũng trong Lễ phát động, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương  Trần Duy Đông đã giới thiệu về các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020.
Theo đó, Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2020 của Bộ Công Thương được tổ chức thông qua một số hoạt động được lồng ghép vào các đề án, chương trình quốc gia như: Chương trình khuyến công quốc gia đến năm 2020; Chương trình Mỗi xã một sản phẩm; Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020; Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020; Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia; Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ từ năm 2016 đến năm 2025, tạo tiền đề và định hướng phát triển cho ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam…
Thông tin rõ hơn về những sự kiện sẽ diễn ra trong tháng 7, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử sẽ giúp tạo hiệu ứng lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.
Điểm mới của Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 là các doanh nghiệp hoàn toàn cung cấp mức khuyến mãi cho khách hàng lên tới 100% thay vì tối đa chỉ là 50% như theo quy định.
Cũng theo Cục trưởng Vũ Bá Phú: “Thông qua Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020, các thương nhân sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, kết hợp với việc tổ chức hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền thống tại địa phương để thu hút, kích cầu và phục hồi phát triển du lịch”.
Thảo Lan