Kinh tế
Phát động Chương trình Hành trình Thanh niên Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2020
05:46 PM 11/09/2020
(LĐXH) Hành trình thanh niên khởi nghiệp là chuỗi các hoạt động về khởi nghiệp lớn trên toàn quốc với sự phối hợp hiệu quả của các chương trình của Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp vùng và chương trình Đào tạo hỗ trợ cho các Doanh nghiệp nhỏ và vừa và các doanh nghiệp khởi nghiệp trên cả nước.
Thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27 tháng 9 năm 2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 về phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019-2022 của Ban chấp hành Trung ương Đoàn ban hành ngày 10 tháng 4 năm 2019.Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp cùng Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học & Công nghệ và Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch & Đầu tư tổ chức chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Hành trình Thanh niên Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2020 với chủ đề:“Thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp và tận dụng thời cơ để bứt phá từ đại dịch” (sau đây gọi tắt là Hành trình).
Chương trình nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong hội viên, thanh niên đã và đang có nhu cầu khởi nghiệp; giúp các nhà khởi nghiệp tham gia Hành trình có được kỹ năng, kiến thức và sự kết nối cần thiết để trở thành các nhà quản trị, điều hành thành công; nâng cao nhận thức về khởi nghiệp sáng tạo với lĩnh vực nông nghiệp trong giai đoạn suy thoái kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đang tác động lên toàn cầu.
Hành trình thanh niên khởi nghiệp là chuỗi các hoạt động về khởi nghiệp lớn trên toàn quốc với sự phối hợp hiệu quả của các chương trình của Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp vùng và chương trình Đào tạo hỗ trợ cho các Doanh nghiệp nhỏ và vừa và các Doanh nghiệp khởi nghiệp trên cả nước.
Ngoài ra, Hành trình cũng hướng đến mục tiêu huy động, kết nối các nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; hỗ trợ tìm kiếm và tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; phát triển và mở rộng mạng lưới khởi nghiệp tại địa phương; từng bước hình thành các Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại các địa phương mà Hành trình đi qua. Đây là mô hình phát triển bền vững cho hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển đồng đều trên quy mô cả nước.
Về công tác tổ chức, hành trình được tổ chức theo tinh thần đổi mới trong trạng thái bình thường mới khi đại dịch Covid-19 đang còn những diễn biến khó lường khi làn sóng dịch thứ 2 quay trở lại do vậy việc tối ưu hóa việc ứng dụng công nghệ trong khâu tổ chức thực hiện. Các buổi hội thảo, kết nối cung cầu, kết nối nhà đầu tư…  ngoài việc tổ chức theo phương thức truyền thống, còn được ứng dụng công nghệ số để đạt hiệu quả cao hơn, kết hợp cả online và offline, phương án tổ chức các triển lãm, hội chợ Con đường nông sản offline và online cũng đã nằm trong dự trù của BTC. Nền tảng công nghệ đã sẵn sàng cho mọi tình huống nhưng dù tổ chức với hình thức nào thì chất lượng, hiệu quả chương trình sẽ luôn được đảm bảo ở mức cao nhất.
Về nội dung, trên nền tảng chủ đề xuyên suốt là kinh tế nông nghiệp nhưng sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với từng địa phương nơi hành trình đi qua. Cụ thể, BTC sẽ kết nối với lãnh đạo từng địa phương, nắm rõ định hướng và chiến lược phát triển kinh tế của Tỉnh, trong đó có chiến lược phát triển ngành nông nghiệp, trên cơ sở đó, xây dựng nội dung, chương trình hành động giúp cho Đoàn viên, Thanh niên tiếp thu được đường lối phát triển đó một cách thiết thực và có chiều sâu. Mục tiêu cơ bản là giúp các thế hệ thanh niên địa phương hiểu rõ tương lai của nền nông nghiệp tại địa phương mình, từ đó hành động, làm kinh tế theo đúng chiến lược phát triển kinh tế của địa phương.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ phát động
Hành trình Thanh niên Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2020
Hành trình Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiện đã bước sang năm thứ 3. Mỗi năm BTC sẽ tạo ra những điểm khác biệt nhằm mang đến nhiều giá trị hơn cho những nhà khởi nghiệp trực tiếp tham gia hành trình cũng như địa phương nơi Hành trình đi qua. Thứ nhất, ngoài những buổi tọa đàm cùng các khách mời được xây dựng với nội dung chuyên sâu, phù hợp với đặc thù riêng của từng địa phương, sẽ kết hợp các buổi tham quan mô hình khởi nghiệp tại địa phương cùng với sự tham gia của các lãnh đạo địa phương với mục tiêu lắng nghe những khó khăn và giúp đỡ Startup nông nghiệp còn non trẻ, giúp họ tập huấn nâng cao năng lực quản trị và làm kinh tế. Với Hành trình cấp khu vực tại Thái Nguyên, Nghệ An, Lâm Đồng, sẽ có những màn pitching của các nhà khởi nghiệp, CEO của các dự án nông nghiệp gọi vốn trực tiếp với các Nhà đầu tư tiềm năng, sẵn sàng đồng hành cùng các dự án chất lượng cao. Thời gian qua, những màn gọi vốn từ các startup thuộc lĩnh vực dịch vụ và công nghệ chiếm đa số, cơ hội dành cho các startup nông nghiệp tiếp cận với các nhà đầu tư còn khá khiêm tốn. Đây là sân chơi cho các Startup thực sự có tiềm năng để cọ sát và thử thách, chứng minh tiềm năng của Startup. Việc đánh giá tính khả quan của mô hình không ai phù hợp hơn các nhà đầu tư.
Điểm mới thứ hai, trong Hành trình triển lãm dành riêng cho các Startup, những sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao từ khắp cả nước sẽ quy tụ về Triển lãm “Con đường nông sản”. Tại đây sẽ trưng bày sản phẩm nông nghiệp của các mô hình kinh tế khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, của các doanh nghiệp do thanh niên làm chủ để minh chứng cho kết quả khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp của thanh niên; đồng thời giúp họ giao lưu quảng bá thương hiệu và xúc tiến thương mại. Các gian hàng được trưng bày để giới thiệu sản phẩm của mình với lãnh đạo các địa phương, bên mua, huấn luyện viên khởi nghiệp và giới truyền thông. Các chủ gian hàng sẽ được giao lưu, quảng bá và nhận được những ý kiến đánh giá nhằm hoàn thiện sản phẩm và dự án của mình.
Điểm mới thứ ba là vở kịch “Cô gái và chiếc xe máy” do Nhà hát kịch Việt Nam biểu diễn, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem, và đây cũng là một cách thức truyền đi thông điệp về tuổi trẻ và ước vọng khởi nghiệp. Vở kịch được kỳ vọng sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp và đánh thức khát vọng khởi nghiệp ở một bộ phận không nhỏ thanh niên trí thức, đặc biệt là tại những vùng miền mà nông nghiệp là ngành chiếm ưu thế.
Hành trình thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2020 với thông điệp Thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp và tận dụng thời cơ để bứt phá từ đại dịch” tự nó đã nói lên con đường và xu thế tất yếu trong khởi nghiệp thời kỳ kỷ nguyên số. Hy vọng Chương trình này sẽ nhận được sự hợp tác tích cực từ các địa phương nhằm tạo sân chơi và cơ hội cho các nhà khởi nghiệp trẻ, góp phần tạo nên những cú hích mới cho ngành nông nghiệp Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế.
Thảo Lan