Xã hội
Phát động chiến dịch “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới”
10:18 AM 25/01/2022
(LĐXH) - Chiều ngày 24/1/2022, Hoa hậu H'Hen Niê, Nhà văn Hoàng Anh Tú, Rapper Hưng Rica chung tay cùng thanh niên phát động chiến dịch “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới”.
Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức Lễ phát động chiến dịch "Thanh niên chuẩn – Nói không với định kiến giới". Đây là chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội được triển khai bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Plan International Việt Nam với sự tài trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc thông qua khuôn khổ sáng kiến Investing In Women nhằm nâng cao nhận thức, hướng đến thay đổi hành vi liên quan đến các định kiến giới trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên trang Facebook Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn, Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn, Báo Tiền Phong, Báo Thanh niên và fanpage “Thanh niên chuẩn”.
Ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, cho biết: “Đối với mỗi bạn đoàn viên, thanh niên tôi mong muốn các bạn thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực nhất trong cuộc sống hằng ngày để cùng nhau hành động, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi có định kiến giới, tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, xây dựng một xã hội tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững.”

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau sự kiện

Đồng hành cùng chiến dịch là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê, Nhà văn Hoàng Anh Tú, và rapper Hưng Rica cùng 20 thành viên Ban Tham vấn thanh niên của Plan International.
Hoa hậu H'Hen Niê chia sẻ: “Có những định kiến đã tồn tại từ lâu nhưng rõ ràng không còn phù hợp và cần phải thay đổi. Chính vì vậy, H’Hen quyết định trở thành đại sứ của dự án Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới để đồng hành cùng Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Tổ chức Plan International trong hành trình thay đổi những định kiến giới này.”
Các định kiến giới đã tồn tại từ lâu trong đời sống xã hội Việt Nam đang trở nên trầm trọng hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19, gây ra nhiều vấn đề kinh tế xã hội nặng nề. Dự án "Thanh niên chuẩn" tập trung tháo gỡ 4 định kiến giới, gồm:
(a) Định kiến rằng vai trò chính của phụ nữ trong gia đình là chăm sóc con cái và các thành viên trong gia đình;
(b) Định kiến rằng vai trò của nam giới trong gia đình là kiếm tiền và chu cấp cho gia đình;
(c) Định kiến về phân công công việc: có những công việc, ngành nghề chỉ dành riêng cho phụ nữ cũng như có những công việc chỉ nam giới mới có thể làm;
(d) Định kiến cho rằng trong công việc vai trò của phụ nữ là ở vị trí hỗ trợ, trong khi nam giới đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo.

Talkshow Việc nhà không của riêng ai

Phát biểu tại lễ phát động, bà Phạm Thu Ba, Quyền Giám đốc Quốc gia tổ chức Plan International Việt Nam cho biết: “Dự án “Thanh niên chuẩn – Nói không với định kiến giới” được triển khai nhằm mục đích góp thêm một tiếng nói mạnh mẽ góp phần giảm bớt, tiến tới xóa bỏ những định kiến giới. Chúng tôi hy vọng dự án sẽ mang đến những ảnh hưởng tích cực đến với cộng đồng, cùng xây dựng hình ảnh “Thanh niên chuẩn”, góp phần xóa bỏ định kiến giới.”
Cũng tại buổi lễ, rapper Hưng Rica đã giới thiệu bài hát chủ đề của chiến dịch do anh sáng tác và cùng thể hiện với ca sĩ Lâm Bảo Ngọc. Anh mong có thể truyền tải thông điệp bình đẳng giới tới tất cả các bạn trẻ thông qua những giai điệu và ca từ mà mình sáng tác.
Thông qua những câu chuyện, thông điệp ý nghĩa, tích cực, dự án sẽ góp phần thúc đẩy việc hình thành những hành vi được coi “đúng đắn” và “phù hợp” hơn đối với giới trẻ trong độ tuổi 18-40 sống ở khu vực thành thị.

Tiểu phẩm kịch về bình đẳng giới

Em Phương Anh, thành viên ban tham vấn thanh niên của Plan International cho biết: “Thanh niên có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phá vỡ định kiến giới vì chúng ta là chủ nhân tương lai của xã hội.”
Ngay sau lễ phát động dự án là talkshow với chủ đề: "Việc nhà không của riêng ai" trong khuôn khổ hoạt động hướng đến thay đổi định kiến rằng vai trò chính của phụ nữ trong gia đình là chăm sóc con cái và các thành viên trong gia đình với sự tham gia của các đại sứ chương trình. Từ những thảo luận về phân chia công việc nhà và vai trò của phụ nữ trong gia đình, các đại biểu đã cùng trao đổi về các cách thức tháo bỏ định kiến giới, san sẻ việc nhà giữa các thành viên.
Nhà văn Hoàng Anh Tú cho biết: “Đến bao giờ hình ảnh đàn ông làm việc nhà mới là bình thường thì khi đó có lẽ chúng ta mới có thể nói với nhau về bình đẳng giới. Có lẽ đã đến lúc coi đàn ông và phụ nữ giống như tay phải và tay trái, bình đẳng giới chính là sử dụng cả hai tay vậy. Tôi tin chiến dịch sẽ góp một phần thay đổi nhận thức và tạo ra những thanh niên chuẩn, biết nói không với định kiến giới.”
Em Xuân Đức, thành viên Ban tham vấn thanh niên của Plan International cũng đồng ý với quan điểm này và khẳng định: “Chúng ta phải chia sẻ với nhau nhiều điều và việc nhà là một ví dụ vô cùng gần gũi. Niềm vui sẽ được nhân lên khi điều đó là của chung và việc nhà cũng là việc chung.”
Dự án "Thanh niên chuẩn" sẽ được triển khai xuyên suốt năm 2022 với nhiều hoạt động hướng tới giới trẻ, tạo ra các hiệu ứng xã hội tích cực nhằm khuyến khích mọi người xóa bỏ các định kiến giới đang ngày càng nặng nề trong bối cảnh COVID-19, cùng chung tay xây dựng "chuẩn mực" mới hướng tới bình đẳng giới.
Thảo Lan