Pháp luật
Pháp chế doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập quốc tế: Cơ hội và thách thức
04:58 PM 13/10/2017
(LĐXH) Ngày 13/10, tại Hà Nội, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và Câu lạc bộ Luật sư Thương mại Quốc tế Việt Nam (VBLC), trực thuộc Liên đoàn Luật sư Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Cơ hội, thách thức của pháp chế doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập kinh tế ”.
Toàn cảnh hội thảo.
Tham dự hội thảo có ông Đỗ Ngọc Thịnh - Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Tuyến, Vụ trưởng Vụ pháp luật chung, Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó vụ trưởng Vụ pháp luật quốc tế, Bộ Tư pháp, ông Phan Trọng Đạt, Phó Tổng Thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), LS. Trần Anh Đức - Chủ nhiệm VBLC; đại diện Ban pháp chế nhiều Tập đoàn, Ngân hàng, doanh nghiệp lớn như Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị, Vingroup, PVN, FPT, General Motors, KinderWorld, Heineken, Piaggio, Vinaconex, Viettel, VietcomBank, TechcomBank...
Về phía EVN có ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN, ông Nguyễn Minh Khoa – Trưởng Ban Pháp chế EVN, cùng các cán bộ pháp chế trong toàn Tập đoàn.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, trong quá trình hình thành và phát triển, EVN luôn đề cao vai trò công tác quản trị nội bộ để đảm bảo các hoạt động của EVN và các đơn vị thành viên được thực hiện đúng quy định của pháp luật và hoạt động có hiệu quả.
Đối với quan hệ pháp luật có yếu tố nước ngoài, EVN và các đơn vị thành viên đã làm việc và hợp tác với nhiều đối tác quốc tế để đàm phán, ký kết, thực hiện các hợp đồng. Đây là công việc khó, đòi hỏi đội ngũ cán bộ chuyên môn vừa phải có trình độ ngoại ngữ, vừa am hiểu về pháp luật nước ngoài.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ vai trò của pháp chế - công cụ giúp cho lãnh đạo doanh nghiệp quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh; kinh nghiệm xây dựng hệ thống quy chế quản lý nội bộ và các công cụ quản trị khác trên cơ sở quy định của pháp luật.
Bà Hồ Ngọc Lâm – Trưởng ban pháp chế Vingroup đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc quản trị nội bộ doanh nghiệp và khuyến nghị trong quá trình giải quyết công việc các DN cần tuân thủ đúng pháp luật, thực hiện đúng cam kết, đúng quy trình, thủ tục và đúng thẩm quyền. Trường hợp phát sinh tranh chấp DN nên tìm hiểu lý do, cơ sở pháp lý, trao đổi với nhà đầu tư và phối hợp tích cực với các cơ quan liên quan để giải quyết...
Cũng tại Hội thảo, Luật sư Trần Anh Đức – Chủ nhiệm VBLC, ông Phan Trọng Đạt – Phó Tổng Thư ký Trung tâm Quốc tế Việt Nam (VIAC), Luật sư Lê Nết – Thành viên Ban Chủ nhiệm VBLC đã có nhiều chia sẻ ý nghĩa liên quan đến cách thức giải quyết một số vấn đề pháp lý có yếu tố nước ngoài và kinh nghiệm giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế.
Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật quốc tế (Bộ Tư pháp) Nguyễn Đức Kiên cho biết, với tư cách là nước nhận đầu tư thì quy định liên quan đến giải quyết tranh chấp giữa Nhà nước và nhà đầu tư có ảnh hưởng rất lớn đối với Việt Nam.
Các đại biểu tham dự Hội thảo đánh giá cao sáng kiến của EVN về việc tổ chức Hội thảo này. Đây là cơ hội để những người hoạt động trong lĩnh vực pháp chế doanh nghiệp được trao đổi về chuyên môn và cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày pháp luật 2017.
Thảo Lan