Thời sự
"Phấn đấu năm 2019 đảm bảo 100% các trường chất lượng cao, trường trọng điểm phải kiểm định..."
10:44 AM 10/11/2018
(LĐXH) - Đó là phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Quân tại Hội nghị triển khai công tác bảo đảm chất lượng giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2018-2020 và tổng kết thí điểm đánh giá trường cao đẳng theo tiêu chuẩn của vương quốc Anh trong chương trình EU VET TOOLBOX ngày 09/11/2018 tại thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng...
Thứ trưởng Lê Quân phát biểu chỉ đạo hội nghị
Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Quân, Phó Tổng Cục trưởng Đỗ Năng Khánh, các chuyên gia, đại diện các trường cao đẳng, trung cấp, đại diện Chương trình đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam (GIZ TVET Việt Nam), đại diện Hội đồng Anh và đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế của Vương quốc Anh...
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt khi các trường đang tiến tới tự chủ. Các trường tự chủ dựa trên văn hóa chất lượng, lấy người học làm trung tâm, lấy doanh nghiệp làm khách hàng. Chất lượng của các trường phải gắn với đầu ra, gắn với doanh nghiệp. Để đánh giá chất lượng của các trường thì công tác kiểm định chất lượng cần được quan tâm, sử dụng chuẩn quốc tế để kiểm định, để các trường phấn đấu. Công tác kiểm định không theo số lượng mà có lộ trình rõ ràng, tránh hành chính nhiều thủ tục giấy tờ. Năm 2019 đảm bảo 100% các trường chất lượng cao, trường trọng điểm phải kiểm định. Lãnh đạo Bộ và Tổng cục GDNN ủng hộ các trường thực hiện công tác tự kiểm đinh. Năm 2018, Bộ đã chỉ đạo Tổng cục GDNN thực hiện quyết liệt việc triển khai thí điểm đánh giá trường cao đẳng tiêu chuẩn quốc tế. Thứ trưởng Lê Quân đánh giá cao sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, đối tác quốc tế và đặc biệt trong khuôn khổ Chương trình EU VET TOOLBOX năm 2018.
Phó Tổng Cục trưởng Đỗ Năng Khánh phát biểu tại Hội nghị
Tại Hội nghị, Ông Phạm Vũ Quốc Bình - Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng GDNN - Tổng cục GDNN đã trình bày Tổng quan về triển khai công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng GDNN giai đoạn 2018-2020, trong đó đánh giá thực trạng công tác kiểm định chất lượng theo quy định hiện hành, hệ thống đảm bảo chất lượng trong. Từ năm 2008-2015 Tổng cục đã tổ chức kiểm định, công nhận kết quả và công bố công khai kết quả kiểm định chất lượng cho 184 cơ sở dạy nghề (với tổng số 239 lượt kiểm định), (51% trường cao đẳng nghề, 20% trường trung cấp nghề, 3% trung tâm dạy nghề đã được kiểm định). Chưa thực hiện kiểm định đối với khối trung cấp chuyên nghiệp và cao đẳng chuyên nghiệp. Từ năm 2016, theo quy định Luật giáo dục nghề nghiệp, việc thực hiện kiểm định chất lượng GDNN do tổ chức kiểm định thực hiện. Ông Bình cũng đánh giá tồn tại, nguyên nhân của công tác kiểm định thời gian qua và phương hướng nhiệm vụ của công tác đánh giá, đảm bảo chất lượng các trường cao đẳng, trung cấp trong thời gian tới.
Hội nghị bà Elizabeth Shackel, ông Ken Philpott đã trình bày tổng quan về các khung đảm bảo chất lượng trong GDNN ở Vương quốc Anh; giới thiệu về tiêu chuẩn và quy trình đánh giá chất lượng của Ofsted - cơ quan kiểm định của Anh quốc - áp dụng trong dự án thí điểm đánh giá trường cao đẳng tại Việt Nam; phương pháp tiếp cận, triển khai đánh giá ngoài và kết quả đánh giá thí điểm tại 04 trường (Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ, Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang, Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt).
Các đại biểu quốc tế tham dự hội nghị
Tạ Hội nghị đã có phiên thảo luận diễn ra giữa cơ quan quản lý nhà nước (ông Phạm Vũ Quốc Bình - Cục Kiểm định chất lượng GDNN - Tổng cục GDNN), chuyên gia kiểm định quốc tế (bà Elizabeth Shackel, ông Ken Philpott), đại diện 03 trường tham gia đợt đánh giá theo tiêu chuẩn của Vương quốc Anh (Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ, Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu) và các đại biểu tham gia hội nghị về kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp, cuộc cách mạng 4.0, hệ thống trường thông minh…Trong đó, đại diện các trường đã chia sẻ những khó khăn, những nhận định ban đầu về công tác kiểm định. Tuy nhiên, với những giúp đỡ và đánh giá của các chuyên gia, công tác kiểm định theo chuẩn quốc tế đã giúp các trường rất nhiều trong công tác hoàn thiện, phát triển nhà trường đáp ứng mục tiêu đào tạo. Các đại biểu bày tỏ mong muốn các chuyên gia quốc tế tiếp tục chuyển giao các công cụ đảm bảo chất lượng đang áp dụng tại các nước phát triển như Vương quốc Anh cho Việt Nam và hỗ trợ năng lực hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong nhà  trường.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Cục trưởng Đỗ Năng Khánh mong muốn với sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế đối với các lĩnh vực của giáo dục nghề nghiệp nói chung và công tác đánh giá chất lượng nói riêng, giáo dục nghề nghiệp nước ta có sự tiếp cận những thành tựu của các nước một cách đúng hướng, hiệu quả.
PV
Từ khóa: GDNN; Đà lạt