Xã hội
PGS.TS. Tạ Văn Trầm - Trí thức khoa học tiêu biểu năm 2019
02:26 PM 04/11/2019
Trong buổi Lễ tôn vinh 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019 do Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 2/11/2019 tại Hà Nội, tỉnh Tiền Giang vinh dự có một trí thức tiêu biểu được vinh danh - đó là PGS.TS.Thầy thuốc Nhân dân Tạ Văn Trầm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang.
Với nhiệm vụ là bác sĩ điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang, ông là một bác sĩ điều trị tận tụy, hết lòng hết sức phục vụ cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, rèn luyện đạo đức, tác phong của người thầy thuốc, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, quan hệ tốt với đồng nghiệp, với bệnh nhân và gia đình bệnh nhân.
Ban tổ chức trao Biểu trưng và Bằng khen cho PGS. TS Tạ Văn Trầm (đầu tiên bên phải) cùng các trí thức tiêu biểu tại Lễ tôn vinh
Khi trở thành Bí thư  Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện, ông đã cùng các đồng chí trong Đảng ủy và Ban Giám đốc lãnh đạo bệnh viện đạt nhiều thành tích trong việc thực hiện các nhiệm vụ, đạt danh hiệu bệnh viện xuất sắc toàn diện nhiều năm liền, dẫn đầu các khối thi đua bệnh viện tuyến tỉnh về công tác chăm, sóc sức khỏe nhân dân; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2002 và Thủ tướng Chính phủ tặng “Cờ thi đua của Chính phủ” năm 2016 và năm 2017; Ủy ban nhân dân tỉnh tặng 07 “Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh”, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2018. 
Toàn cảnh buổi lễ Tôn vinh các trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu năm 2019
Với nhiệm vụ là Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế, PGS.TS Tạ Văn Trầm cùng với tập thể Chi ủy và Ban Giám hiệu đã lãnh đạo Nhà trường đạt nhiều thành tích trong giáo dục, đào tạo cán bộ y tế. Từ năm 2007 đến nay, nhà trường đã mở hơn 140 lớp với gần 5.200 học sinh, sinh viên (HS, SV) từ bậc sơ cấp đến bậc cao đẳng. Tỉ lệ HS, SV tốt nghiệp đạt từ khá, giỏi trở lên chiếm trên 70% và tìm được việc ở các cơ sở y tế trên khắp mọi miền đất nước, gồm các ngành Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên y học, Dược sĩ, Y sĩ, nhân viên xoa bóp, đào tạo lại, đào tạo liên tục, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng y học cho cán bộ y tế, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và liên kết với các trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh để đào tạo Bác sĩ đa khoa cho các tỉnh khu vực Tây Nam bộ và Tây Nguyên. Nhờ đó, Nhà trường nhận Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2012, nhiều tập thể, cá nhân trong nhà trường nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

PGS. TS Tạ Văn Trầm tiếp các đoàn Thiện nguyện đến thăm bệnh nhân khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang

Là một nhà giáo, giảng viên của Trường Cao đẳng Y tế, giảng viên kiêm nhiệm của các trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Y Dược Huế, là phó Chủ nhiệm Bộ môn Nhi, phó trưởng khoa Y Dược, trường Đại học Trà Vinh, ông luôn kết hợp tốt giữa giảng dạy lý thuyết và thực hành; tận tình hướng dẫn SV, học viên, nghiên cứu sinh làm đề tài, luận văn, luận án đạt kết quả cao. PGS.TS Tạ Văn Trầm đã và đang hướng dẫn 30 học viên cao học, trong đó 22 học viên bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ  y học, đã và  hướng dẫn 04 nghiên cứu sinh y khoa, trong đó 02 đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Y học và 02 đang Bảo vệ Luận án Tiến sĩ cấp Bộ môn.
Là một nhà khoa học, ông cùng các đồng nghiệp đã thực hiện 140 đề tài, chủ nhiệm 52 đề tài cấp cơ sở, 04 đề tài cấp tỉnh, có  07 công trình khoa học, được đăng trong các tạp chí Y học nước ngoài và 202 công trình đăng trong các tạp chí Y học trong nước; đạt 03 Bằng Lao động Sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt, tham gia báo cáo các công trình khoa học và chủ tọa các hội nghị khoa học kỹ thuật y học cấp toàn quốc, cấp khu vực, trong tỉnh và tham gia các hội nghị khoa học kỹ thuật y học quốc tế; tham gia 01 đề tài cấp nhà nước (Nghiên cứu thực trạng, các yếu tố liên quan đến Xơ hóa cơ delta ở Việt Nam), tham gia 01 đề tài cấp tỉnh (Chỉ số phát triển con người (HDI) tại tỉnh Tiền Giang); đang chủ nhiệm 01 đề tài cấp tỉnh (Nghiên cứu xây dựng Mô hình can thiệp dự phòng bệnh sâu răng và nha chu ở học sinh 12 tuổi tại tỉnh Tiền Giang); Chủ nhiệm 03 đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ, sáng kiến cải tiến cấp tỉnh được nghiệm thu xếp loại xuất sắc, đưa vào ứng dụng, mang lại hiệu quả trong  công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.
Bác sỹ Tạ Văn Trầm đang khám bệnh cho bệnh nhân nhi có hoàn cảnh khó khăn
Ngoài ra, ông còn tích cực vận động cán bộ viên chức tham gia đóng góp vào các hoạt động xã hội - từ thiện. Riêng bản thân Phó Giáo sư, trong 5 năm từ 2014 - 2018, đã đóng góp vào Quỹ Khuyến học của tỉnh, thành phố Mỹ Tho, trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu, Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang, Trường Chuyên Tiền Giang, Trường Đại học Tiền Giang… nhằm trợ giúp cho các em HS nghèo học giỏi trong tỉnh với số tiền hơn 200 triệu đồng; đóng góp cho Bếp ăn Từ thiện của Hội Từ thiện Thành phố Mỹ Tho mỗi năm khoảng 10 triệu đồng; đóng góp cho Ủy ban nhân dân Phường 1, thành phố Mỹ Tho chăm lo cho người nghèo, trẻ mồ côi… mỗi năm khoảng 10 triệu đồng và tham gia nhiều hoạt động nhân đạo xã hội khác như đóng góp cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh, thành phố và của phường xã, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh, trong các hoạt động nhân đạo.
Ở bất kỳ cương vị nào, PGS.TS Tạ Văn Trầm cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Với những đóng góp to lớn nêu trên, PGS.TS. Tạ Văn Trầm đã vinh dự được trao tặng nhiều phần phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2012) và hạng Nhì (năm 2018); Chiến sĩ thi đua toàn quốc (năm 2011); Nhà giáo tiêu biểu xuất sắc toàn quốc (năm 2013); Thầy thuốc Nhân dân (năm 2014); 03 Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (các năm 2008, 2013 và 2018) cùng nhiều Bằng khen, Huy chương, Kỷ niệm chương của các Bộ, ngành và tỉnh Tiền Giang. Ông thật xứng đáng được tôn vinh là “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019”.

Đức Dương