Xã hội
Ông Lê Minh Tấn: Trung tâm Thị Nghè chia gạo, mì gói cho người lao động chứ không phải chia tiền mặt
08:08 AM 15/05/2020
(LĐXH) - "Lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè chia lại gạo, mì gói và nhu yếu phẩm sắp hết hạn sử dụng cho nhân viên, người lao động gặp khó khăn chứ không phải là chia tiền mặt. Tuy nhiên, khi xem xét nếu Trung tâm có cố tình tư túi sẽ phải xử lý nghiêm theo quy định"- ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP HCM cho biết.
Ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở LĐ - TB&XH TPHCM  trả lời báo chí

Không có chuyện chia tiền cho cán bộ

Sau khi Thanh tra TP.HCM công bố kết luận, Trung tâm Thị Nghè có tình trạng để ngoài sổ sách kế toán với tổng giá trị quy đổi của các loại hàng hóa được tài trợ, từ thiện là hơn 1,1 tỷ đồng. Cán bộ, nhân viên Trung tâm Thị Nghè đã chia nhau hơn 760 triệu đồng. Ngày 13/5/2020, ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM đã thông tin: Trung tâm Thị Nghè, tiền thân là của Công giáo khi giải phóng thành phố mới tiếp quản. Hiện tại Trung tâm còn lại hơn 40% nhân viên, người lao động là giáo dân, trong đó có 31 Sơ đang phục vụ tự nguyện ở đó.

Trung tâm Thị Nghè hiện đang nuôi dưỡng gần 300 trẻ mô côi, lang thanh, cơ nhỡ, khuyết tật, trong đó có nhiều em trí tuệ không hoàn chỉnh. Hằng năm đều có các đoàn mạnh thường quân, nhà hảo tâm đến hỗ trợ, giúp đỡ, hỗ trợ gạo, mì gói, thực phẩm và nhu yếu phẩm,... Về tài trợ tiền mặt chỉ có một số tổ chức phi chính tài trợ, nhưng cũng rất ít và phải có sự chấp thuận của UBND TP mới được tiếp nhận. “Ở đó không có tiêu cực đâu mà chỉ là chia hàng hóa gần hết hạn sử dụng cho những người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn”, ông Tấn khẳng định.

Theo ông Lê Minh Tấn, tài trợ của các nhà hảo tâm ở trong nước thì chỉ hỗ trợ gạo, thực phẩm, đặc biệt là mì gói, dầu ăn là nhiều. Thường hàng hóa nhận tài trợ của các trung tâm bảo trợ xã hội hạn sử dụng thường không còn dài ngày. Theo nguyên tắc, khi các em ở trung tâm không sử dụng hết, Ban giám đốc Trung tâm phải báo cáo về Sở LĐ-TB-XH TP, tham mưu để điều chuyển số gạo, mì gói, thực phẩm không sử dụng hết sang những trung tâm khác. Hiện Sở LĐ-TB&XH TP đang quản lý tới 17 trung tâm bảo trợ xã hội. Trong khi đó, Ban Giám đốc Trung tâm Thị Nghè lại không báo cáo, mà để cho số thực phẩm đó hết hạn. Tới khi số thực phẩm, hàng hóa đó gần hết hạn sử dụng Trung tâm lại chia cho nhân viên, người lao động khó khăn. “Số tiền trong kết luận Thanh tra TP nhắc đến là gạo, mì gói là thực phẩm sắp hết hạn sử dụng Trung tâm phải quy đổi ra thành tiền, chứ không chia chác tiền. Ví dụ như: 1 tấn gạo phải quy đổi ra thành bao nhiêu tiền, 100 thùng mì gói là bao nhiêu tiền,….?. Mặc dù trước khi chia cho người lao động khó khăn mỗi tháng 3- 5 kg gạo, vài gói mì gói,… và đã thống nhất nội bộ giữa Ban giám đốc, công đoàn, đoàn thanh niên rồi nhưng cách làm này là sai, ông Lê Minh Tấn nhấn mạnh.

 Nếu có tư túi sẽ xử lý nghiêm

Ông Lê Minh Tấn cho biết, những nhân viên, người lao động làm việc ở các trung tâm bảo trợ xã hội phải có tâm và có tình yêu thương trẻ em lắm mới trụ được lâu dài. Vì công tác chăm sóc trẻ em, người già nằm một chỗ là công việc vất vả lắm. Từ khi tôi về làm Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đến nay đã hơn 4 năm và đã cho ban hành nhiều văn bản quy định về hoạt động của các trung tâm bảo trợ xã hội, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp nhận nguồn tài trợ. Tất cả các cơ sở bảo trợ xã hội đều phải có tổ tiếp nhận tài trợ, vào sở sách và phải công khai hằng tháng. Giám đốc, phó giám đốc, công đoàn, đoàn thanh niên,… đều phải tham gia, thường xuyên kiểm tra, giám sát. Qua đó, những năm gần đây công tác tiếp nhận và quản lý hàng, tiền từ thiện được quản lý chặt chẽ. Sự việc xảy ra theo kết luật của thanh tra đã diễn ra từ thời gian trước. Những năm gần đây không còn tình trạng này nữa.

“Sự việc xảy ra Thanh tra TP, UBND TP đã kết luật rồi, giờ phải kiểm điểm, xử lý nghiêm. Sự việc xảy ra tôi đã nói ở trên làm đau lòng lắm, nó còn làm ảnh hưởng đến ngành lao động. Những cơ sở nào làm không đúng, không trúng buồn nhưng không vì cái đó mà không xử lý. Trước mắt Sở LĐ-TB&XH sẽ xét tính chất sự việc tại Trung tâm Thị Nghè, có tư túi không, nếu thấy có cố tình tư túi thì sẽ phải xử lý nghiêm theo quy định" - Ông Lê Minh Tấn khẳng định.

Đăng Hải