Văn hóa - Thể thao
Ở vùng đất băng giá nhất thế giới với 2 mùa sáng tối triền miên
10:56 AM 05/11/2016
Nam Cực là xứ sở băng tuyết với thời tiết khắc nghiệt nhất thế giới, có thời điểm nhiệt độ tụt xuống mức -50 độ C khiến cả hơi thở có thể đóng băng ngay lập tức. Thời gian ngày và đêm thất thường và kéo dài cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của những người sống và nghiên cứu ở vùng cực Nam của thế giới.

Nhiếp ảnh gia Anthony Powell đã dành 15 năm cuộc đời để chụp ảnh về hoạt động của các nhà nghiên cứu tại Nam Cực, cùng họ trải nghiệm những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt nhất, như chống chọi với sức gió 62km/h và cắm trại ngoài trời mùa đông với nhiệt độ khoảng -40 độ. Việc thích nghi dần với cuộc sống kham khổ này cũng tốn 1 thời gian dài và đòi hỏi bản lĩnh vượt khó của những người sinh sống tại đây.

Nhiếp ảnh gia đứng trước dòng sông băng Barne

Ở Nam Cực hiện có khoảng 30 trạm nghiên cứu cho các nhà khoa học tới từ nhiều nơi trên thế giới làm việc và sinh sống. Nhiệm vụ của Powell là chụp lại đời sống hàng ngày và công việc nghiên cứu của họ. Đối diện với cái lạnh khắc nghiệt -50 độ C, những người làm việc tại đây phải mặc quần áo làm từ lông cừu, độn thêm nhiều lớp túi ngủ, mũ trùm kín mặt và chỉ hở đôi mắt bé tý. Tuy nhiên, những cơn gió lạnh buốt cũng đủ để khe hở giữa các lớp quần áo trở nên lạnh tê tái.

Nhiếp ảnh gia và Christine, vợ của mình đã gặp nhau khi cả hai cùng làm việc tại Nam Cực. Họ yêu nhau và kết hôn.

Những người sống và nghiên cứu tại Nam Cực vẫn nhận được lương thực và nhu yếu phẩm thường xuyên vào mùa hè, tuy nhiên họ phải đối mặt với sự thiếu thốn về mọi mặt khi mùa đông ập đến. Khi đó, tất cả những gì họ nhận được chỉ là thức ăn đông lạnh và thức ăn đóng gói. Dù một vài cơ sở có thể trồng rau nhưng sử dụng máy phát điện diesel cho việc đó sẽ rất tốn kém. Những chuyến bay mang thực phẩm tươi sống như thịt và sữa đến cho các trạm nghiên cứu cũng rất hiếm, chuyến bay cuối cùng trong năm khởi hành vào khoảng tháng 3 và sẽ không quay lại đây một lần nữa cho tới tháng 8.

Bên trong động băng

Do điều kiện công việc mang tính liên tục và khó khăn trong việc di chuyển từ Nam Cực tới những nơi khác, các nhà khoa học và nghiên cứu tại đây thường trải qua cuộc sống khá cô đơn tại vùng đất lạnh lẽo này. Họ chỉ có thể tiếp xúc trực tiếp với những người làm chung trạm nghiên cứu và liên lạc với gia đình thông qua mạng xã hội hay điện thoại, không thể trở về để tham gia những sự kiện trọng đại của gia đình như lễ cưới, sinh nhật hoặc tang lễ,....

rnTheo lời kể của nhiếp ảnh gia, những động vật ở Nam Cực rất thân thiện. Chúng hoàn toàn không sợ hãi, thậm chí khá tò mò về con người.rn

 Tại Nam Cực, sự chênh lệch ánh sáng giữa mùa hè và mùa đông rất lớn. Nếu như mùa hè ánh sáng chan hòa và mặt trời không bao giờ lặn, thì đến mùa đông, trời luôn trong trạng thái tối đen như mực. Riêng Powell, anh lại thấy mùa đông dễ chịu hơn. “Tôi nhận thấy tuy mùa đông tăm tối nhưng dễ dàng làm việc hơn với với tình trạng ánh sáng suốt 24 giờ như mùa hè. Ánh nắng liên tục còn làm gián đoạn giấc ngủ của tôi”.

rnChống chọi với cái lạnh -50 độ Crn

Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia cho biết, mùa đông Nam Cực kéo dài khiến con người dễ mắc hội chứng T3 Polar. Một trong những biểu hiện của hội chứng này bao gồm mất trí nhớ ngắn hạn, mất tập trung, hay nhìn mông lung, quên những từ ngữ thường dùng hàng ngày… “Mùa đông kết thúc cũng là lúc bạn có những trải nghiệm kỳ lạ, đặc biệt khi bạn chuẩn bị về nhà”, anh nói.

Powell cũng thừa nhận rằng sẽ rất khó khăn để những người từng sống tại Nam Cực có thể tìm lại nhịp sống bình thường khi trở về với cuộc sống trước kia. Không ai muốn ở lại vùng đất lạnh giá này quá lâu, chủ yếu họ tìm tới đây vì niềm đam mê nghiên cứu, tìm hiểu khoa học và nghiên cứu.

Một nhóm nghiên cứu làm việc ở Nam Cực

Theo Dân trí