Thời sự
Nước Mỹ 'nóng' lên trước tranh luận tay đôi Clinton - Trump
09:51 AM 27/09/2016
Hơn 100 triệu người dự kiến sẽ xem truyền hình trực tiếp "trận đấu tay đôi" đầu tiên giữa 2 ứng viên tổng thống Mỹ, bà Hillary Clinton và ông Donald Trump. Đó là con số kỷ lục trong lịch sử bầu cử Mỹ.
Cuộc tranh luận tay đôi đầu tiên sẽ diễn ra vào tối 26.9 (giờ Mỹ) tại Đại học Hoffstra ở New York. Trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng lần này đầy kịch tính và "thi vị" với sự xuất hiện của một ứng viên "lạ" như ông Trump, lại thêm tỉ lệ ủng hộ sít sao giữa 2 ứng viên, sự quan tâm và cả tò mò của cử tri Mỹ đang lên cao đến cực độ.
Nếu dự đoán kể trên, được đăng tải trên UPI, trở thành sự thật, thì đó sẽ là một kỷ lục mới, vượt qua kỷ lục trước đây: 80 triệu người xem truyền hình trong cuộc tranh luận giữa 2 ứng viên tổng thống Jimmy Carter và Ronald Reagan vào năm 1980.
Như mọi ngày thường lệ, ông Trump hồi cuối tuần qua lại tuyên bố thêm một sáng kiến mới: có thể sẽ mời bà Gennifer Flowers - được xem là người tình cũ của chồng đối thủ, ông Bill Clinton tới ngồi hàng ghế nhất trong cuộc tranh luận, theo tin Fox News.
Bà Flowers từng tuyên bố đã "cặp kè" với ông Clinton thời ông còn là thống đốc Arkansas, tức giai đoạn đã kết hôn với bà Hillary Clinton. Bởi thế nên cuộc tranh cử chính trị lần này mới... sôi động. Càng sôi động hơn khi các cố vấn của ông Trump sau đó bảo rằng ông Trump nói thế chỉ để chứng minh mình là một tay ăn miếng trả miếng có hạng, không dễ gì bắt nạt chứ không có chuyện bà Flowers sẽ ở hàng ghế đầu.
Nước Mỹ 'nóng' lên trước tranh luận tay đôi Clinton - Trump - ảnh 1
Bầu cử vào mùa kiểu Mỹ: Máy bay điều khiển từ xa hình bà Clinton và ông Trump vi vu trên trời Reuters
Lời đe dọa của ông Trump được đưa ra là để trả đũa lại việc bà Clinton mời Mark Cuban, một người chỉ trích Trump có tiếng, tới ngồi hàng đầu ở phiên tranh luận.
Và "phe" Clinton đã nhanh chóng vịn vào sự kiện này để "đập lại" đối thủ. Báo USA Today dẫn lời giám đốc tranh cử của bà Clinton, ông Robby Mook: "Tôi nghĩ việc ông Donald Trump mất hàng giờ liền ngay trước cuộc tranh cử cho những chuyện như thế này đã chứng tỏ rõ là ông ta thuộc loại lãnh đạo nào".
Nước Mỹ 'nóng' lên trước tranh luận tay đôi Clinton - Trump - ảnh 2
Dự kiến ông Trump sẽ "né" để bị lún sâu vào tranh luận chính sách mà tận dụng tối đa thế mạnh của mình: chỉ trích đối thủ Clinton trong cuộc tranh luận sắp diễn ra Reuters
Thế nhưng ông Trump khẳng định sẽ không bới móc chuyện bồ bịch nhặng xị của chồng đối thủ ra cuộc tranh luận quan trọng sắp tới, trái lại sẵn sàng nói chuyện nghiêm túc về chính sách.
Nhưng nói gì thì nói, có lẽ ông Trump sẽ cố không "lún" quá sâu vào chính trị vì đó chưa bao giờ là thế mạnh của doanh nhân giàu sụ chỉ mới chân ướt chân ráo bước vào chính trường này. Ông hẳn sẽ xoáy vào thế mạnh của mình: lớn tiếng chỉ trích đối thủ, nhất là đánh vào thứ bà Clinton đang loay hoay củng cố suốt nhiều năm qua: lòng tin của cử tri sau những bê bối ồn ào như sử dụng email cá nhân khiến cử tri Mỹ hoài nghi sự trung thực của bà.
Ở chiều ngược lại, cựu đệ nhất phu nhân, cựu ngoại trưởng dày dạn kinh nghiệm hẳn sẽ tìm mọi cách chứng minh rằng để một người non nớt kinh nghiệm chính trị và cực đoan như ông Trump mà làm lãnh đạo thì sẽ nguy hiểm cho nước Mỹ. Tính khí "phi truyền thống" của ông Trump cũng sẽ là một điểm quan trọng khác mà bà Clinton có lẽ sẽ "đánh" vào trong cuộc "đấu khẩu" rất "ép phê" này.
Sẽ có tổng cộng 3 phiên tranh luận tay đôi giữa 2 ứng viên tổng thống trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 tới.
Một trong số những cuộc thăm dò dư luận trước thềm cuộc tranh luận, cũng là 6 tuần trước cuộc bầu cử cho thấy bà Clinton đang được 46% cử tri ủng hộ, chẳng cách xa mấy so với tỉ lệ 44% dành cho đối thủ của đảng Cộng hòa. Cuộc thăm dò này là của báo Washington Post và ABC News.
Theo Tuổi trẻ