Nữ thủ lĩnh thiện nguyện tâm huyết cống hiến cho cộng đồng
05:06 PM 07/01/2022
(LĐXH) - Chị Văn Thị Út Mi (sinh năm 1992, Phó Chủ nhiệm CLB Tình nguyện Đom Đóm Phú Yên) luôn xung kích đi đầu trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện tại địa phương nhiều năm liền và vinh dự là một trong những gương thanh niên được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vinh danh "Thanh niên sống đẹp năm 2021".
Những ngày không nghỉ
Không ngồi yên trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Phú Yên, đầu tháng 6, Út Mi thành lập đội phản ứng nhanh COVID-19, gồm 8 thành viên. Để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch,cả 8 thành viên cùng dọn ra ăn, ở riêng với nhau tại quán cơm chay 0 đồng. Đây là quán cơm chay của CLB Đom Đóm Phú Yên. Gần 10 năm nay, quán nấu hàng trăm suất cơm mỗi ngày tặng người nghèo. Do dịch, quán tạm thời đóng cửa, Út Mi nhanh chóng biến quán cơm chay thành “trụ sở tác chiến” của đội phản ứng nhanh.
Đều đặn mỗi ngày, Út Mi và các thành viên của đội dậy từ 4 giờ sáng, nấu bữa ăn sáng miễn phí (300 suất ăn mỗi ngày) trao tặng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. Sau đó, cả đội hối hả đóng gói lương thực, thực phẩm, chở nhu yếu phẩm trao tặng người dân tại khu phong tỏa, cách ly. Út Mi đảm nhận nhiệm vụ chốt đơn, kiêm đội trưởng vận chuyển 0 đồng Đom Đóm, cùng các thành viên chuyển gạo, gói mì, rau củ, trứng… miễn phí đến bà con gặp khó khăn và người dân ở vùng dịch.
“Bất cứ nơi đâu, người dân gọi cần hỗ trợ là chúng tôi chạy đến. Có ngày, đội phải chạy đến 2-3 khu phong toả, không kịp ăn trưa; bữa tối thường từ 8-9 giờ đêm. Lịch trình của chúng tôi suốt 3 tháng ròng rã không nghỉ như vậy, nhưng không một thành viên nào than mệt”, Út Mi chia sẻ. Đôi lúc nhớ nhà quá, cô tạt xe về đứng ngoài cổng gọi bố mẹ ra chào vọng vào vài câu rồi lại đi tiếp.
Chị Út Mi cùng em Thái Duy Khánh (ảnh chụp năm 2018)
Khi Phú Yên hết giãn cách, Út Mi cùng đội phản ứng nhanh chuyển qua hỗ trợ xét nghiệm nhanh COVID-19 cho tài xế tại bến xe; tham gia nhập liệu tiêm vắc xin… Đến nay, Út Mi vận động được hơn 6.000 suất quà, trị giá gần 2 tỷ đồng, trao tặng người dân khu vực phong tỏa; giao hơn 300 đơn hàng 0 đồng; tặng hơn 400 phần quà hỗ trợ bà con từ TPHCM trở về quê bằng xe máy tránh dịch.
Thắp sáng ước mơ cho các em thơ
Út Mi là giáo viên tiếng Anh của một trung tâm Anh ngữ, nhưng vì đam mê hoạt động thiện nguyện, thương các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, cô đã tình nguyện tham gia và trở thành Phó Chủ nhiệm CLB Đom Đóm Phú Yên. Hằng ngày, sau mỗi giờ dạy, Út Mi lại tất bật với các hoạt động thiện nguyện, nhiều đêm thức trắng để xây dựng chương trình, kế hoạch kết nối yêu thương cho các em nhỏ. “Những chuyến đi, mảnh đời kém may mắn trở thành nguồn động lực thôi thúc tôi nỗ lực mỗi ngày. Họ trở thành một phần quan trọng trong quãng đời thanh xuân của tôi”, cô tâm sự.
Em Thái Duy Khánh (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) là một phần đặc biệt trong hành trình tình nguyện của Út Mi. Bố mẹ và chị gái của Khánh mất trong một vụ tai nạn thương tâm. “Một mình cậu bé sống côi cút. Khi tôi gặp Khánh, điều tôi nhớ nhất về cậu là sự rụt rè, nhút nhát. Rất khó để nói chuyện với em, chỉ riêng hỏi tên của em thôi, tôi cũng phải kiên nhẫn thuyết phục”, cô kể.
Thương hoàn cảnh của Khánh, hằng ngày, Út Mi đi quãng đường hơn 40km để trò chuyện, tâm sự, rồi dạy kỹ năng sống cho Khánh; đồng thời kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ. Út Mi đã vận động mở cho Khánh sổ tiết kiệm 70 triệu đồng. Đặc biệt, sau hơn 3 năm đồng hành, Út Mi và các thành viên của CLB Đom Đóm đã giúp Khánh trở nên tự tin, năng động và luôn đạt kết quả học tập tốt.

Văn Thị Út Mi (bên phải) chở nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân khu phong tỏa, cách ly

Trong vai trò Phó Chủ nhiệm CLB Đom Đóm Phú Yên, từ năm 2016 đến nay, Út Mi kết nối thực hiện được gần 20 chương trình “Đom Đóm - Thắp sáng tương lai”, giúp đỡ gần 150 học sinh nghèo, mồ côi trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng (trao sổ tiết kiện từ 20 đến hơn 100 triệu đồng mỗi em).
Để có được thành quả ấn tượng đó, suốt 5 năm qua, Út Mi đã miệt mài gõ cửa nhiều nguồn khác nhau để gây quỹ: lên mạng xã hội Facebook kêu gọi, huy động mạnh thường quân, bán hàng gây quỹ, thậm chí, ra chợ xin hỗ trợ từ tiểu thương.
Tuy nhiên, trong quá trình gây quỹ, Út Mi và các thành viên CLB Đom Đóm gặp không ít tình huống khiến họ bị tổn thương. “Không ít lần, chúng tôi bị hiểu lầm, bị chửi là đi xin tiền, bán hàng lừa đảo. Tôi thì xông pha nhiều rồi, có kinh nghiệm ứng xử, nhưng có những bạn tình nguyện mới có lúc bị sốc, bật khóc nức nở”, Út Mi kể.
Vượt qua tất cả, nụ cười, niềm hạnh phúc của các em thơ, người dân gặp khó khăn khi được trao quà là động lực để Út Mi và các tình nguyện viên “dành cả thanh xuân” cho CLB Đom Đóm Phú Yên. “Dù gặp không ít khó khăn, vất vả, nhưng tôi chưa bao giờ thấy nản, bỏ cuộc. Tôi chỉ muốn gắn bó thật dài lâu với CLB Đom Đóm để thắp sáng thêm nhiều ước mơ cho các em nhỏ và lan tỏa, kết nối năng lượng thiện nguyện tích cực đến với đông đảo bạn trẻ hơn”, Út Mi chia sẻ.
Với đóng góp của mình, chị Út Mi vinh dự nhận Bằng khen của UBND tỉnh Phú Yên, Giấy khen của Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên... Đặc biệt, chị Út Mi vinh dự là một trong những gương thanh niên được nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2021 do Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TCPVN tổ chức.
Thảo Lan