Xã hội
Nữ công nhân thiếu kiến thức giáo dục toàn diện về sức khỏe sinh sản
04:13 PM 21/08/2017
(LĐXH) - Xuất phát từ mong muốn góp phần thực hiện các chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia về dinh dưỡng. Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp - khu chế xuất Hà Nội tổ chức buổi tập huấn về kỹ năng truyền thông về dinh dưỡng và sức khoẻ sinh sản - tình dục cho nữ CNLĐ. Đây cũng là một trong những hoạt động của chuỗi Dự án “Vì mẹ và bé- vì tầm vóc Việt”.

Một trong những điểm nổi bật của dự án là các doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc truyền thông nâng cao kiến thức chăm sóc dinh dưỡng khi mang thai, nuôi con của lao động nữ; tiến tới đưa công tác này thành hoạt động thường xuyên và ưu tiên.

Các nhóm thảo luận về sức khỏe dinh dưỡng và thực hành sinh sản

Theo bà Lưu Thị Lịch, Viện Nghiên cứu con người (Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam), dinh dưỡng là yêu tố quyết định đối với sự phát triển của thai nhi và đứa trẻ sau này. Tuy nhiên, hiện nay nữ công nhân đang gặp rất nhiều vấn đề về dinh dưỡng từ trước, trong và sau khi mang thai. “Trước khi mang thai, nữ công nhân thiếu thời gian chuẩn bị bữa ăn đủ dinh dưỡng cho bản thân do phải làm việc, tăng ca để mưu sinh. Họ cũng thiếu kiến thức về dinh dưỡng, tài chính hạn hẹp, lại chưa có thói quen tìm hiểu thông tin, chuẩn bị bữa ăn đủ chất dinh dưỡng. Nữ công nhân không có thói quen chuẩn bị tốt sức khỏe trước khi có bầu, chưa khám sức khỏe và tiêm phòng. Nhiều chị em còn chủ quan, ngại đi khám và kiểm tra sức khỏe”, bà Lịch phân tích.

Trong thời gian mang thai, đa số chị em không ăn được do ốm nghén, kiêng cữ quá nhiều do sợ ảnh hưởng đến thai nhi, không bổ sung đủ vitamin và khoáng chất. Sau sinh, sản phụ kiêng khem nhiều thứ dẫn đến thiếu chất, lo sợ chất lượng thực phẩm. Thậm chí, nhiều sản phụ ăn theo thói quen và sự quyết định của người nhà. Theo bà Lịch, dinh dưỡng là yếu tố quyết định sự phát triển của bào thai; hình thành và phát triển não bộ, hoàn thiện hệ thần kinh; tạo ra sữa trong thời kỳ mẹ cho con bú và dinh dưỡng đóng vai trò quyết định sự lớn lên của trẻ sau khi được sinh ra.

Về khía cạnh sức khỏe sinh sản – tình dục, bà Đinh Phương Nga (Hội Y tế Công cộng) cho biết, hiện nay chưa có các chương trình giáo dục toàn diện về sức khỏe sinh sản ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, nhiều nữ công nhân thiếu kiến thức về các biện pháp tránh thai, tình dục an toàn. Trong khi đó, cơ quan chức năng chưa có đủ tài liệu truyền thông và giáo dục trong các nhà máy. Hơn nữa, công nhân ít có thời gian tham gia các hoạt động truyền thông do phải tăng ca. Nhiều nữ công nhân chưa tiếp cận được với chương trình chăm sóc SKSS-TD ở địa phương nên thiếu kiến thức. Một khảo sát cho thấy có tới 13,3% nữ công nhân từng phá thai, một số trường hợp đã phá thai nhiều lần.

Để hỗ trợ nữ công nhân, bà Nga cho rằng các công ty, chính quyền địa phương cần tổ chức nhiều hơn các buổi truyền thông về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe sinh sản – tình dục. Theo đó, có thể mời các chuyên gia trong từng lĩnh vực đến nói chuyện với công nhân; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về các chủ đề dinh dưỡng, nuôi con, chăm sóc sức khỏe sinh sản – tình dục; tổ chức các buổi giao lưu văn hóa giữa các công ty, nhà máy, KCN; xây dựng các CLB về dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản – tình dục; lồng ghép chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản – tình dục vào chương trình đào tạo nghề và tại nơi làm việc cho nữ thanh niên, công nhân. Đồng thời, cần cải thiện hệ thống y tế giúp nữ công nhân tiếp cận được các dịch vụ sức khỏe sinh sản – tình dục với chi phí chấp nhận được.

Một số vấn đề nữ công nhân quan tâm về dinh dưỡng cho trẻ em

Theo bà Trần Thu Phương, Phó Chủ tịch Công đoàn KCN&CX Hà Nội, hiện nay, Hà Nội có 9 KCN, Khu chế xuất và khu công nghệ cao, thu hút 144.428 người lao động. Riêng KCN Thăng Long có 85 doanh nghiệp đang chính thức hoạt động với tổng số gần 70.000 lao động. Đây là KCN tập trung 70% lao động là nữ, phần lớn ở trong độ tuổi sinh đẻ. Tuy nhiên, nhiều nữ công nhân còn hạn chế về nhận thức và kỹ năng thực hành về các vấn đề liên quan dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản – tình dục. Điều này có thể gây ra những hệ lụy và rủi ro tiềm ẩn với sức khỏe và sự phát triển của con em họ.

Tại buổi truyền thông 50 học viên là cán bộ công đoàn và cán bộ y tế tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Thăng Long được nghe hai chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khoẻ sinh sản là Đinh Phương Nga và Lưu Thị Lịch đến từ Hội Y tế cộng đồng Việt Nam và Viện nghiên cứu con người (Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam) truyền đạt các kiến thức chuyên môn, kỹ năng tổ chức triển khai các hoạt động tuyền thông tại cơ sở về thực hành dinh dưỡng, chăm sóc sức khoẻ sinh sản- tình dục và kỹ năng làm mẹ. Các học viên cũng được các chuyên gia tư vấn giải đáp các thắc mắc cụ thể của bản thân và của các nữ công nhân của mình hay gặp phải xung quanh các nội dung trên.

Đăng Doanh