Lao động
Nữ công nhân mong mỏi có chỗ ở ổn định và nơi giữ trẻ ngoài giờ hành chính
10:01 AM 25/04/2022
(LĐXH) - Ngày 24/4/2022, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. HCM đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri nữ tri nữ công nhân, viên chức lao động (CNVC-LĐ) với chủ đề "Chính sách an sinh xã hội - nhà ở cho CNVC-LĐ". Ngoài gần 100 cử tri tham dự trực tiếp, còn có gần 500 cử tri theo dõi trực tuyến hội nghị tại 4 điểm cầu.

Bà Nguyễn Thị Lệ (đứng hàng đầu, thứ 3 từ trái qua), Chủ tịch HĐND TP.HCM, trò chuyện với nữ CNVC-LĐ tại buổi tiếp xúc

Tại hội nghị, phần lớn ý kiến nữ cử tri đề cập đến nhà ở xã hội, nhà cho thuê dành cho công nhân, viên chức, người lao động. Bên cạnh đó, cử chi là công nhân còn đề nghị, TP.HCM cho các trường giữ trẻ ngoài giờ phù hợp giờ tan ca công nhân, giảm gánh nặng học phí trường tư thục. Xây thêm trường công lập giữ trẻ ngoài giờ hành chính cho con công nhân và các chính sách hỗ trợ người lao động gửi con ngoài giờ hành chính.

Tham gia chương trình cử chị Huỳnh Anh Vũ, Phó Chánh văn phòng, đoàn viên Công đoàn cơ sở Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho rằng: “Việc quy định tiêu chí chấm điểm nhà ở xã hội có xét điểm ưu tiên hơn cho CNVC-LĐ nữ vì hoàn cảnh phải làm mẹ đơn thân không? Năm 2019, tôi nộp hồ sơ đăng ký thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước tại Dự án số 35 đường Hồ Ngọc Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân. Tuy nhiên, do xếp hạng hồ sơ tôi đứng thứ 187 mà chỉ có 152 căn hộ nhưng do tôi không được cộng điểm do không có chồng là cán bộ, viên chức nên không được ưu tiên. “Là viên chức Nhà nước 17 năm, đảng viên hơn 12 năm.

Quá trình làm việc tại Ban Quản lý Đường sắt đô thị chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được 3 Bằng khen của tặng UBND TP.HCM. Đặc biệt, chị có 2 cháu nhỏ học các trường Quận 6. Chồng mất vì tai nạn giao thông, bản thân không có nguồn thu nhập gì thêm, đang ở nhà thuê. Mức lương cán bộ, viên chức chỉ đủ chi phí sinh hoạt không có khả năng mua nhà ở theo giá thị trường. Theo đó, chị Vũ mong muốn HĐND Thành phố quan tâm xem xét chủ trương ưu tiên hơn đối tượng nữ làm mẹ đơn thân, có quá trình công tác lâu năm": cử chi Huỳnh Anh Vũ mong muốn.

Cử chi mong mỏi có chỗ ở ổn định và nơi giữ trẻ ngoài giờ hành chính 

Có mặt tham dự buổi tiếp xúc, cử chi Phạm Thị Thanh Trúc - Thẩm phán Trung cấp, Tòa án nhân dân TP.HCM chia sẻ: “Hiện nay, Tòa án nhân dân Thành phố có 222 nữ đang công tác. Thực tế có nhiều chức ngạch thư ký tòa án, thẩm phán chưa có nhà ở, đang ở nhà thuê. Nhu cầu nhà ở là rất cao để ổn định đời sống, an tâm công tác. Tòa án 2 cấp TP.HCM cũng là cơ quan hành chính Nhà nước. Cùng hệ thống chính trị, góp phần tích cực trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng Thành phố, phục vụ yêu cầu chính trị địa phương. Nhưng vì hưởng lương ngân sách trung ương mà công chức ngành tòa án không nằm trong các chính sách chế độ về nhà ở từ Quỹ phát triển TP.HCM. Đây là thiệt thòi lớn và vấn đề này đã được đặt ra từ nhiều năm qua trong nhiều hội nghị, hội thảo...

Chị Phạm Thị Thanh Trúc, đề nghị với HĐND và các cơ quan có thẩm quyền xem xét nguyện vọng chính đáng về nhà ở cho công chức hưởng lương từ ngân sách trung ương, bổ sung điều chỉnh chế độ công chức Tòa án có cơ hội mua nhà, đảm bảo an sinh và công bằng xã hội.

Không chỉ có công chức hay viên chức Nhà nước mới quan tâm đến buổi tiếp xúc cử chi này, chị Hà Thị Trang và khá đông công nhân Công ty TNHH MTV Daeyoung Electronics Vin cũng quan tâm tham dự. “Thực tế hiện nay 2 năm Nhà nước không tăng lương nhưng vật giá gia tăng liên tục từ 10~20 % mỗi năm, để mua được nhà ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai hay TP.HCM với đồng lương ít ỏi công nhân là không khả thi! Theo đó, công nhân chúng tôi kiến nghị với TP.HCM có chính sách hỗ trợ công nhân được mua nhà ở xã hội cũng như xây dựng các khu nhà công nhân thuê giá rẻ. Bên cạnh đó, kiến nghị lãnh đạo TP.HCM có các giải pháp cho các trường giữ trẻ ngoài giờ phù hợp giờ tan ca công nhân, giảm gánh nặng học phí trường tư thục. Xây thêm trường công lập giữ trẻ ngoài giờ hành chính cho con công nhân và các chính sách hỗ trợ công nhân gởi con ngoài giờ hành chính. Có chính sách quan tâm khám, chữa bệnh, nghỉ dưỡng đối với công nhân bị F0, ảnh hưởng hậu Covid-19”: chi Hà Thị Trang đề nghị.

Tại buổi tiếp xúc cử chi này, nhiều đoàn viên công đoàn cơ sở thuộc LĐLĐ TP.HCM và công chức, viên chức và người  lao động đang làm việc trên địa bàn Thành phố
cho  rằng, từ nguyện vọng, nhu cầu thực tế mong muốn, TP.HCM có chính sách ưu đãi hỗ trợ cho CNVC-LĐ ngoài vay vốn? Thời gian trả góp kéo dài hơn so với quy định hiện nay. Nếu có đóng tiền trả góp mua nhà thì chiếm khoảng 20 đến 25% thu nhập.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc này, Chủ tịch LĐLĐ TP. HCM Trần Thị Diệu Thúy cho biết qua khảo sát của Công đoàn, hầu hết lao động nhập cư sống ở các phòng trọ diện tích trung bình, mức thuê bình quân 1,6 triệu đồng/người/tháng. Trên cơ sở từ phân tích trên, Chủ tịch LĐLĐ TP HCM cho rằng phát triển nhà cho thuê sẽ giải quyết vấn đề chỗ ở đạt tiêu chuẩn dễ dàng hơn là xây bán và phù hợp nhu cầu thực tế của công nhân lao động. Tư nhân, chủ nhà trọ đang giữ vai trò chủ đạo trong giải quyết nhà ở cho người lao động. Do đó, thành phố cần đẩy mạnh hỗ trợ cho nhóm này như được vay vốn ưu đãi, lãi suất thấp để xây mới, cải tạo nhà trọ theo tiêu chuẩn bảo đảm chỗ ở an toàn cho người lao động.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP. HCM Nguyễn Thị Lệ nhìn nhận các ý kiến của nữ cử tri chứa đựng nhiều tâm tư, nguyện vọng, những lo toan, trăn trở về cuộc sống thường nhật, gánh nặng về cơm, áo, gạo, tiền, chỗ ở, chỗ học cho con. Chủ tịch HĐND TP. HCM đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức có văn bản trả lời đầy đủ các kiến nghị, các vấn đề công nhân, viên chức, người lao động đặt ra tại buổi tiếp xúc.

Chủ tịch HĐND TP cũng yêu cầu tập trung đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025 với chỉ tiêu dự kiến phát triển thêm khoảng 2,5 triệu m2 sàn xây dựng, tương đương khoảng 35.000 căn hộ; nhanh chóng giải quyết các thủ tục, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án; bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án theo Chương trình phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2016-2025 đã được HĐND Thành phố thông qua.

Trương Đăng