Văn hóa - Thể thao
NSƯT Đăng Dương: Dồn hết tâm huyết cho liveshow “Mặt trời của tôi”
09:31 AM 10/10/2017
NSƯT Đăng Dương là một trong những ca sỹ thành danh của dòng nhạc đỏ với chất giọng tenor khỏe khoắn, truyền cảm. Anh luôn được khán giả yêu mến, trân trọng không chỉ bởi tài năng mà còn là một tấm gương lao động nghệ thuật nghiêm túc.
Hơn 20 năm sự nghiệp ca hát, Đăng Dương mới có một đêm nhạc của riêng mình vào ngày 14 và 15/10/2017 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Hơn 20 năm trong nghề, Đăng Dương chỉ “chung thủy” với dòng nhạc đỏ và thính phòng, quyết không chạy theo thị hiếu. Vì vậy, “Mặt trời của tôi” - live concert đầu tiên trong sự nghiệp 20 năm ca hát của Đăng Dương với sự góp mặt của dàn nhạc giao hưởng 60 người dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Ha My, đạo diễn Tất My Loan, đặc biệt là sự dẫn dắt của Giám đốc âm nhạc tài danh số 1 Việt Nam – Trần Mạnh Hùng, cùng các ca sĩ: Trọng Tấn, Việt Hoàn, Lan Anh… đang được khán giản háo hức chờ đợi trong 2 đêm diễn  14 - 15/10/2017 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng
Theo ca sỹ Trọng Tấn, cựu thành viên nhóm tam ca nhạc đỏ (Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn): “Đăng Dương đã không làm show riêng thì thôi, mà đã làm thì đó phải là "bom nguyên tử", bởi live concert của anh quy tụ được rất nhiều người bạn nhạc thân thiết, những người đã gắn bó với anh cả trong âm nhạc lẫn ngoài cuộc sống, đặc biệt là sự hiện diện của cả một dàn nhạc giao hưởng, điều mà không phải nghệ sỹ nào cũng đủ điều kiện để thực hiện".
Đăng Dương nổi tiếng là nghệ sỹ nghiêm túc trong lao động nghệ thuật và gìn giữ danh tiếng, nói không với scandal.
NSƯT Đăng Dương cho biết: Live concert đánh dấu chặng đường 20 năm ca hát lần này có sự chuẩn bị kỹ càng với nhiều tâm huyết và sức lực của cả hai vợ chồng anh cùng êkip trong vòng hơn một năm qua. Lý do đến bây giờ Đăng Dương mới làm liveshow bởi ngoài việc thừa nhận mình là người kỹ tính và cầu toàn, làm gì cũng muốn chỉn chu, vậy nên suốt bao nhiêu năm đi hát nhưng cũng chỉ ra rất ít album, anh còn muốn làm một chương trình thật sự chất lượng, ấn tượng, và đặc biệt là muốn kết hợp với dàn nhạc giao hưởng. Để làm được điều đó, ngoài ý muốn bản thân ra còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.
Dự định làm show riêng đang ấp ủ bao tháng ngày cho đến khi “cơ duyên” tới, thật may mắn với Đăng Dương khi anh nhận được sự đồng ý hợp tác của giám đốc âm nhạc Trần Mạnh Hùng - nhạc sĩ hàng đầu Việt Nam về phối khí các tác phẩm giao hưởng, thính phòng cho các ca sĩ nổi tiếng hiện nay. "Trần Mạnh Hùng là người bạn nghề mà tôi vô cùng kính trọng về tài năng, tâm huyết và có thể chia sẻ mãnh liệt cùng niềm đam mê với nhạc giao hưởng. May mắn là anh Hùng đã nhận lời làm giám đốc âm nhạc cho live concert này của tôi. Không dễ gì được một cái tên đáng giá như Trần Mạnh Hùng nhận phối mới toàn bộ 21 ca khúc trong chương trình, cho cả các tiết mục đơn ca, song ca, tam ca, tứ ca...” – Ca sỹ Đăng Dương tâm sự.
Anh có một cuộc sống gia đình hạnh phúc bên người vợ xinh đẹp, tháo vát và hai cậu con trai đáng yêu.
Được biết, trong live concert sắp tới, Đăng Dương mời hẳn êkip gần 20 người từ TP.HCM ra, cộng thêm 60 nhạc công của Dàn nhạc quốc gia Việt Nam với sự chỉ  huy của nhạc trưởng Lê Ha My cùng đạo diễn Tất My Loan, giám đốc âm thanh Khắc Anh..., chưa kể tới các bộ phận khác, lên tới hàng trăm người. Chỉ tính riêng số tiền đầu tư ban đầu cũng đã lên tới hàng tỷ đồng.
Tri ân khán giả - những “mặt trời” của Đăng Dương
Chia sẻ về lý do lấy tên đêm nhạc là “Mặt trời của tôi”, Đăng Dương cho biết đây là tên một ca khúc nổi tiếng được nhiều thế hệ ca sĩ trong và ngoài nước yêu thích. "O Sole Mio" hay còn được biết đến với tên "Mặt trời của tôi" là bài hát mà rất nhiều nghệ sĩ yêu thích, trong đó có tôi. Tôi thấy tên tác phẩm này cũng rất ý nghĩa nên quyết định đặt làm tên của chương trình. “Mặt trời” ở đây chính là khán giả, khán giả chính là mặt trời của tôi" – Đăng Dương nói.
Theo đó, live concert “Mặt trời của tôi” gồm 5 phần: chính ca; dân ca; nhạc trữ tình; nhạc nước ngoài và cuối cùng là nhạc Nga. Đăng Dương sẽ thể hiện các ca khúc đi cùng năm tháng như: Hà Nội, niềm tin và hy vọng (ca khúc đánh dấu sự nghiệp của NSƯT Đăng Dương với Giải Nhất Giọng hát hay Hà Nội 1995 và Giải Nhất Giọng hát thính phòng toàn quốc 1996), Giai điệu Tổ quốc, Người chiến sĩ ấy, Người Hà Nội, Tình ca, Những ánh sao đêm, Tình em, Đường chúng ta đi, Khát vọng... Ngoài ra, không thể thiếu những tác phẩm nước ngoài nổi tiếng: Besame mucho, Mama, Chiều Maxtcova, Chiều hải cảng, Giờ này anh ở đâu...  
Chị Kim Xuyến – người phụ nữ luôn đứng đằng sau thành công của chồng. Trong live concert này, chị không chỉ động viên, thúc giục Đăng Dương mà còn đứng ra lo hầu hết mọi việc để anh chuyên tâm vào giọng hát.
Từng theo học đàn bầu 10 năm ở Nhạc viện Hà Nội nên trong liveshow để đời của mình, Đăng Dương cũng sẽ trổ tài biểu diễn với đàn bầu, một tiết mục đặc biệt sẽ mang lại sự bất ngờ dành tặng khán giả.
Live concert của Đăng Dương cũng sẽ có sự xuất hiện của hai người bạn nhạc thân thiết nhất của anh là Trọng Tấn và Việt Hoàn. Đặc biệt, đêm nhạc còn có sự góp mặt của nghệ sĩ được mệnh danh là “hoàng tử” của violin Việt – NSƯT Bùi Công Duy cùng một trong những giọng ca hàng đầu của dòng nhạc thính phòng và cách mạng hiện nay – NSƯT Lan Anh cùng nhóm tứ ca (với sự tham gia của ca sĩ Hồng Vy, Duyên Huyền, Đào Mác) đến từ Nhà hát nhạc vũ kịch TP.HCM cũng sẽ có màn xuất hiện đầy thú vị tại phần nhạc dân ca với các ca khúc dân ca Bắc Bộ quen thuộc: Qua cầu gió bay, Bèo dạt mây trôi, Trống cơm và nhiều tác phẩm nổi tiếng khác được coi là điểm nhấn đặc biệt của live concert.
Hy vọng rằng, với sự đầu tư kỹ lưỡng về nhân sự và chất lượng nghệ thuật, sự luyện tập công phu cùng sự xuất hiện các khách mời thân thiết – live concert Đăng Dương sẽ đem lại sự hài lòng và chạm tới cảm xúc của từng khán giả.
Đức Dương