Lao động
Nói không với tai nạn lao động
06:36 PM 12/01/2018
Là lĩnh vực đặc thù, người lao động trong ngành Điện thường xuyên làm việc trong môi trường nguy hiểm, nhiều rủi ro. Để bảo đảm an toàn, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm phòng ngừa, nói không với tai nạn lao động.
Với chủ đề năm 2017 là “Nói không với tai nạn lao động”, ngay từ đầu năm Công ty tổ chức tuyên truyền đến người lao động từ cấp tổ, đội đến cấp Công ty chấp hành tốt quy trình an toàn điện, các nội quy, quy định về an toàn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Yêu cầu người lao động tự bảo vệ mình bằng cách thực hiện quyền từ chối “ba không” đó là không công tác trên lưới điện nếu: Không có Phiếu công tác hoặc Lệnh công tác; Không làm đầy đủ các biện pháp an toàn; Không được nghe phổ biến nội dung công việc và phạm vi làm việc.

Công nhân ngành Điện thực hành quy trình an toàn lao động tại hiện trường.

 Công tác quản lý hành lang an toàn lưới điện cao áp được quan tâm kiểm tra nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm vi phạm. Năm 2017, Công ty thực hiện giảm thiểu được 73/112 điểm vi phạm hành lang lưới điện. Dụng cụ an toàn bảo hộ lao động được quản lý, điều chuyển và trang bị kịp thời, đầy đủ theo nhu cầu đăng ký sử dụng của các đơn vị. Ngoài việc trang bị dụng cụ sản xuất-thiết bị an toàn-bảo hộ lao động, Công ty còn trang bị cho lực lượng công nhân làm việc trực tiếp trên lưới điện một số chủng loại như ủng, găng tay bảo hộ, kính bảo hộ.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Giám đốc PC Bắc Ninh: Là tỉnh đang phát triển mạnh về công nghiệp nên nhu cầu về nguồn điện rất lớn, mức độ tăng trưởng điện thương phẩm hàng năm đạt khoảng 20%. Đáp ứng đòi hỏi thực tiễn đó ngành Điện đầu tư cho Bắc Ninh hệ thống đường dây và TBA quy mô, hiện đại. Toàn tỉnh hiện có 18 TBA 110kV, tổng công suất đặt là 1.658,3 MVA, cấp điện thông qua các hệ thống 31 đường dây tải điện 110 kV. Với hạ tầng lưới điện quy mô lớn như vậy, để việc vận hành hiệu quả thì công tác an toàn lao động luôn là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Xác định bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện gắn liền với đảm bảo an toàn cho người lao động, Công ty thường xuyên tuyên truyền, ban hành các quy định, đề ra các biện pháp thực thi an toàn lao động cụ thể, thiết thực. Thực hiện công tác huấn luyện, quy trình kỹ thuật an toàn làm sao cán bộ công nhân viên nắm bắt, dễ hiểu, dễ thực hiện… trong đó tổ chức diễn tập nhằm mục tiêu đánh giá theo đúng quy trình, quy định”.

Trong năm, Công ty và các đơn vị trực thuộc thực hiện kiểm tra, lập biên bản hiện trường 3.663 lần, phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhiều vụ vi phạm quy trình kỹ thuật an toàn điện, góp phần bảo đảm an toàn lao động. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn, kiểm tra định kỳ, đột xuất, huấn luyện 3 bước đối với công nhân mới. Có 200 cán bộ công nhân viên của Công ty được kiểm tra, sát hạch cấp lại thẻ an toàn (do thay đổi bậc an toàn, mất hoặc hỏng thẻ), đề nghị và được Sở Công Thương huấn luyện, kiểm tra và thực hiện thủ tục cấp lại thẻ an toàn cho 86 nhân viên dịch vụ điện nông thôn theo đúng quy định.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn lao động tới cán bộ công nhân viên, Công ty tổ chức 2 lớp tập huấn công tác ATVSLĐ cho hơn 200 CBCNV thường xuyên lao động trực tiếp với thiết bị điện theo quy định tại Nghị định 44/2016 của Chính phủ và 4 lớp thực hành tay nghề trên mô hình lưới điện công nhân quản lý vận hành, công nhân thí nghiệm điện, xây lắp điện. Tổ chức tốt Hội thi cán bộ an toàn giỏi cấp Công ty, qua đó đã tuyên truyền đến toàn thể CBCNV hiểu được mục đích, ý nghĩa của Hội thi nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy trình, nội quy lao động.

Cùng với công tác bảo đảm an toàn lao động, hạn chế rủi ro trong mùa mưa bão, Công ty xây dựng và thực hiện tốt các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, thành lập đội xung kích, chuẩn bị đầy đủ các thiết bị cứu hộ, cứu nạn như thuyền tôn, máy phát điện, áo phao, đèn pin, áo mưa, ủng đi mưa… sẵn sàng triển khai thực hiện khi có bão lũ xảy ra. Thành lập và duy trì hoạt động Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy (PCCC), đội PCCC cơ sở của Công ty và các đơn vị trực thuộc, thường xuyên kiểm tra định kỳ các thiết bị chữa cháy sẵn sàng hoạt động tốt trong mọi tình huống.

Bằng những giải pháp thiết thực năm 2017 hệ thống lưới điện của Bắc Ninh vận hành an toàn, không có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra. Để thực hiện tốt công tác an toàn, trong thời gian tới tất cả cán bộ, từ công nhân đến lãnh đạo PC Bắc Ninh phối hợp với tổ chức công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật nâng cao nhận thức và tạo điều kiện cho các các cán bộ an toàn có nhiều cơ hội, điều kiện để thực thi nhiệm vụ với mục tiêu “An toàn là trên hết”, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2018.

Thái Uyên