Xã hội
Nỗ lực để chấm dứt tử vong do đuối nước ở trẻ em
09:10 AM 09/11/2018
(LĐXH) - Ngày 9/11/2018, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies, Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu (Hoa Kỳ) đã tổ chức Hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm về giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em". Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình hợp tác về phòng, chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội với Quỹ từ thiện Bloomberg, Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu, Hoa Kỳ.
Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều Bộ, ngành, tổ chức trong và ngoài nước

Tham dự và chủ trì Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà; ông Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam; bà Kelly Larson, Đại diện Quỹ từ thiện Bloomberg; bà Anuradha Khanal, Phó Giám đốc Tổ chức vận động chính sách y tế toàn cầu, Hoa Kỳ; đại diện các Bộ, ban ngành liên quan, cùng các chuyên gia nghiên cứu trong và ngoài nước…

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh tai nạn thương tích, nhất là đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và người chưa thành niên ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Có thể nói, đuối nước không những cướp đi sự sống và ảnh hưởng đến sự phát triển của các em mà còn để lại những nỗi đau không nguôi cho rất nhiều gia đình và xã hội. Trong thời gian qua, Ủy ban quốc gia về trẻ em đã kiểm tra tại một số địa phương và thấy rằng tình trạng đuối nước trẻ em trong thời gian gần đây có giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao so với khu vực.

Thứ trưởng cũng cho biết Đảng, Nhà nước cùng các cấp, các ngành luôn quan tâm chỉ đạo và nỗ lực thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em nói chung, đặc biệt là phòng, chống đuối nước trẻ em. Hệ thống pháp luật liên quan đến công tác trẻ em ngày càng được hoàn thiện. Luật trẻ em năm 2016 đã quy định trách nhiệm của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân và gia đình trong việc đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 234/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016 – 2020 và Chỉ thị số 17/CT-TTg với mục tiêu giảm tử vong do đuối nước ở trẻ em, dạy các kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em và tạo một môi trường an toàn cho trẻ em; đặc biệt quan tâm đến phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các bộ, ngành, đoàn thể triển khai tích cực các hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, các chiến dịch truyền thông trên toàn quốc đã nâng cao nhận thức của xã hội đối với việc phòng, chống đuối nước trẻ em. Các nguy cơ gây đuối nước trẻ em tại gia đình, trường học, cộng đồng được giảm bớt. Các gia đình, chính quyền địa phương, các tổ chức  trong nước và quốc tế đã tổ chức nhiều lớp dạy bơi và dạy kỹ năng an toàn cho trẻ em. Các Bộ, ngành ở Trung ương và các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc đã phối hợp xây dựng và thực hiện Kế hoạch liên ngành về phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2017 - 2020. 

Theo Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam, tỷ lệ đuối nước của Việt Nam cao hơn các nước khác, do đó, việc khởi động chương trình phòng chống đuối nước đã góp phần trang bị cho trẻ em các kỹ năng bơi an toàn trong môi trường nước là biện pháp hiệu quả.

Bà Kelly Larson: cần có sốliệu theo dõi đánh giá để đưa ra giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Trong nỗ lực phòng chống đuối nước trẻ em - vấn đề mang tính toàn cầu, bà Kelly Larson, Quỹ từ thiện Bloomberg đánh giá cao vai trò của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua việc triển khai, tổ chức thực hiện nhiều chương trình, hoạt động liên quan. Theo bà Kelly Larson, nếu có kỹ năng dạy bơi cho trẻ, kêu gọi cộng đồng giám sát trẻ tốt hơn sẽ giúp giảm đuối nước trẻ em, đặc biệt nhóm trẻ dưới 5 tuổi. Việc cần có số liệu theo dõi đánh giá để đưa ra giải pháp phòng chống đuối nước hiệu quả là cần thiết.

Tại hội thảo, các đại biểu đến từ các nước Úc, Băng-la-đét, các tổ chức quốc tế cùng với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác phòng, chống đuối nước và thảo luận góp ý các tài liệu hỗ trợ cho Dự án, nội dung này rất quan trọng để triển khai dự án trong các năm tới. Trên cơ sở đó, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và các chuyên gia sẽ xây dựng chương trình triển khai hiệu quả công tác phòng, chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam, không chỉ trong phạm vi thời gian của Dự án này mà còn giúp có nhiều hoạt động trong thời gian tới.

Dự án phòng, chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam đã được phê duyệt trong năm nay gồm các hoạt động như: nâng cao nhận thức, kiến thức cho cộng đồng, các cấp, các ngành về phòng, chống đuối nước trẻ em; hỗ trợ dạy bơi cho trẻ em, dạy các kỹ năng an toàn trong môi trường nước; tổ chức giám sát trông giữ an toàn tại gia đình; tăng cường phối hợp liên ngành về phòng, chống đuối nước trẻ em. Đây cũng sẽ trở thành cơ sở để xây dựng các mô hình tốt nhằm triển khai nhân rộng trên toàn quốc.

 Trần Huyền