Xã hội
Nỗ lực đấu tranh, phòng chống tệ nạn ma túy tại tỉnh Quảng Trị
09:02 AM 01/06/2017
(LĐXH) Quảng Trị là tỉnh có vị trí quan trọng trọng yếu trong việc giao lưu giữa hai miền Bắc - Nam, giao thương với các nước phía tây bán đảo Đông dương và thế giới qua hai cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, cùng nhiều tuyến đường tiểu ngạch, hàng chục đường mòn qua lại biên giới. Bởi vậy, đây là nơi thuận tiện cho việc giao thương, buôn bán và trao đổi hàng hóa giữa các bên. Tuy nhiên, sự thuận lợi này đồng thời cũng tạo điều kiện cho một số loại tội phạm, trong đó có việc vận chuyển trái phép ma túy qua đường biên giới vào trong nước tiêu thụ, rất khó để quản lý và ngăn chặn.
Từ một tỉnh có tỉ lệ người nghiện ma túy thấp, chỉ trong 5 năm trở lại đây, toàn địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có hơn 1.100 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó có một số địa bàn trọng điểm, phức tạp như thị trấn Lao Bảo và xã Tân Thành. Điều đáng nói là các đối tượng đa số là thanh thiếu niên tập trung ở các huyện nghèo, đồng bào các dân tộc thiểu số nên cuộc sống càng khó khăn hơn. Đáng lo ngại hơn nữa, một số đối tượng nghiện hút từ các tỉnh: Nghệ An, Nam Định, Bắc Giang, Thái Nguyên… vào Quảng Trị cư trú để khai thác khoáng sản trái phép, hình thành những tụ điểm mua bán ma túy nhỏ lẻ, phát sinh nhiều tệ nạn.
Tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh phối hợp 3 lực lượng phòng chống ma túy
Đại tá Nguyễn Thuận Hóa, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết tình hình tội phạm ma túy tiến triển phức tạp là do địa hình các vùng giáp biên thường có địa hình hiểm trở, núi cao, rừng sâu, dân cư thưa thớt..., nên dễ dàng che giấu, vận chuyển ma túy mà không bị lực lượng chức năng phát hiện. Thêm vào đó, lợi dụng trình độ nhận thức, dân trí của đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, tội phạm ma túy đã dụ dỗ, lôi kéo họ sử dụng và vận chuyển ma túy trái phép, khiến công tác thanh tra và truy bắt tội phạm gặp rất nhiều khó khăn.
Theo đại tá Hoàng Hữu Chiến, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị, cần phải ngăn chặn tội phạm ma túy ngay từ biên giới, không cho chúng kịp tiếp cận tới địa bàn dân cư để trà trộn. Lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ xuống địa bàn phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tham gia phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm ma túy… Đồng thời, phối hợp triển khai tốt công tác điều tra cơ bản, lập hồ sơ theo dõi, quản lý để xác lập chuyên án chung nhằm đấu tranh, triệt phá, làm trong sạch địa bàn...
Các cán bộ biên phòng phát tài liệu phòng, chống tệ nạn ma túy
cho bà con tại thị trấn Lao Bảo
Nhờ vậy, trong năm 2016, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Công an tỉnh trực tiếp và phối hợp các lực lượng phòng, chống ma túy Cục Hải quan, BĐBP tỉnh phát hiện, bắt giữ 66 vụ, 133 đối tượng về hành vi sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. BĐBP tỉnh đấu tranh thành công bảy chuyên án và 39 vụ án, bắt giữ 96 đối tượng. Cụm đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy số 2, trực tiếp và phối hợp các lực lượng chức năng đấu tranh, triệt phá 21 chuyên án, vụ án về ma túy và buôn bán hàng cấm...
Trong thời gian sắp tới, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tỉnh Quang Trị cần nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy tới người dân đấu tranh với tội phạm ma túy, nhất là tại các địa bàn có nguy cơ tội phạm ma túy xâm nhập. Bên cạnh đó, cần tăng cường phòng, chống ma túy trên tuyến biên giới, ngăn chặn, đánh trúng các đường dây, ổ, nhóm buôn bán, vận chuyển ma túy, hợp tác thường xuyên với các lực lượng chức năng của nước bạn, đẩy lùi tình trạng ma túy xâm nhập vào trong nước.

Minh Ngọc