Xã hội
Ninh Thuận tổ chức phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019
04:16 PM 16/11/2019
(LĐXH) - Nhân Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, sáng ngày 15/11/2019, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Lễ phát động. Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh chủ trì Lễ phát động; tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, Mặt trận và đoàn thể cấp tỉnh, lực lượng vũ trang, lãnh đạo UBND và các phòng, ban liên quan các huyện, thành phố và hơn 100 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Lễ phát động

Gần 10 năm thực hiện Chiến lược hành động quốc gia về Bình đẳng giới, vai trò vị thế của phụ nữ và nam giới của tỉnh đã được cải thiện rõ nét qua kết quả thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ và nam giới trong 7 mục tiêu và 23 chỉ tiêu tại Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ nữ lãnh đạo các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp có 48/99 đại biểu, đạt tỷ lệ 48,5% (Kế hoạch là 40%); tỷ lệ nữ được giải quyết việc làm hàng năm đạt 50,59% chỉ tiêu kế hoạch (kế hoạch từ 50%); tỷ lệ  lao động nữ được đào tạo đạt 52,15% trên tổng số lao động được đào tạo (kế hoạch từ 49%); tỷ lệ nữ ở vùng nông thôn nghèo, vùng đồng bào dân tộc được vay vốn ưu đãi từ các chương trình việc làm, giảm nghèo đạt 100% (chỉ tiêu 80%); tỷ lệ biết chữ của nữ trong độ tuổi từ 15-40 ở nông thôn đạt 91%; công tác chăm sóc sức khỏe của phụ nữ và trẻ em cũng đạt nhiều kết quả đáng kể.

Mặc dù đã có nhiều kết quả tích cực trong các nỗ lực vì sự bình đẳng, song, đến nay, tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, một hình thức của bạo lực giới mà phụ nữ và trẻ em là nạn nhân vẫn còn xảy ra. Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em không chỉ diễn ra trong phạm vi gia đình, giữa chồng với vợ, giữa cha mẹ với con cái hoặc con cái với cha mẹ mà còn xảy ra ở môi trường xã hội nơi lao động nữ làm việc, nơi các trẻ em tham gia học tập, sinh hoạt vui chơi tại cộng đồng.

Trước thực tế đó, tại Lễ phát động, với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” và nhằm mục đích huy động sự tham gia, vào cuộc một cách đồng bộ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân, đặc biệt là nam giới trong việc xóa bỏ bất bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi sự chung tay, góp sức của các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội và cộng đồng, đặc biệt là nam giới và trẻ em trai cùng hành động nhằm xóa bỏ bất bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; thúc đẩy thực hiện luật pháp, chính sách, vận động xã hội về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; khuyến khích, kêu gọi mọi người cùng lên tiếng, cùng hành động để xóa bỏ bất bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Sự kiện có sự tham gia của đại diện các sở, ban ngành thể hiện cam kết chính trị mạnh mẽ đối với sự nghiệp bình đẳng giới

Theo kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu trong tháng cao điểm, các hoạt động của cần được tổ chức thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm; có thể lồng ghép với các sự kiện khác để tạo hiệu ứng về truyền thông. Chú trọng các hoạt động trong cộng đồng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 phải đảm bảo thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, gia đình, cộng đồng trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. Đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; vận động toàn xã hội chủ động, tích cực hành động nhằm thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, kiến thức, kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em cho các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em qua đó nhằm giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em; tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan…

Trần Huyền