Lao động
Ninh Thuận: Tiếp tục các giải pháp lao động – việc làm
02:28 PM 15/11/2022
(LĐXH) - Với mục tiêu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu công tác lao động – việc làm trong năm 2022, tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo các sở, ban ngành, đoàn thể triển khai nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp nhằm tạo bước chuyển biến tích cực, thực sự có hiệu quả và bền vững trong công tác này.

Tính đến tháng 10/2022, tỉnh Ninh Thuận đã giải quyết việc làm mới cho 16.500 người, đạt 103,12% kế hoạch (trong đó: cung ứng lao động trong tỉnh: 6.808 lao động, cung ứng lao động ngoài tỉnh: 9.570 lao động, đưa 122 lao động đi làm việc ở nước ngoài). Ước thực hiện đến cuối năm 2022 giải quyết việc làm mới cho 18.730 người, đạt 117.07% kế hoạch, cụ thể: lao động trong tỉnh là 8.036 lao động, ngoài tỉnh là 10.540 lao động, đưa đi làm việc ở nước ngoài là 154 người. Thông qua nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm cho 3.163 người với số tiền giải ngân là 152,968 tỷ đồng, bình quân mỗi lao động được vay 48 triệu đồng để tự tạo việc làm. Công tác tư vấn giới thiệu việc làm tiếp tục được đổi mới, mở rộng hướng tiếp cận của người lao động. Số người được tư vấn, giới thiệu việc làm; tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đến nay là 16.549/15.000 lượt người đạt tỷ lệ 110,33%. Tỷ lệ lao động tìm được việc làm qua Trung tâm Dịch vụ việc làm là 922 người đạt 92,2% (922/1.000 người). Cùng với đó, công tác đào tạo nghề cũng được đẩy mạnh hướng tới dạy nghề cho lao động gắn với giải quyết việc làm, phù hợp với thị trường lao động và tình hình thực tiễn của địa phương, từ đầu năm đến nay, cả tỉnh đã tuyển mới đào tạo nghề cho 9.683 người, đạt tỷ lệ 107,58% so với kế hoạch; trong đó, đào tạo dài hạn cho 706 người; đào tạo ngắn hạn cho 8.977 người (đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại các huyện cho 2.241 người với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng), đạt 86,19% kế hoạch năm. Uớc thực hiện đến cuối năm 2022 tuyển mới đào tạo nghề cho 10.803 người, đạt tỷ lệ 120,03% so với kế hoạch đề ra.

Tăng cường các giải pháp nhằm kết nối cung cầu lao động trên địa bàn

Riêng đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn được xác định là một trong những hướng đi đúng trong công tác giải quyết việc làm, giải pháp tăng thu nhập cho các hộ gia đình, nhất là các huyện còn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, do đó, UBND tỉnh chỉ đạo tăng cương các hoạt động tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phải được thực hiện thường xuyên; kịp thời giải đáp thắc mắc, những vấn đề chính sách mà người lao động quan tâm về điều kiện vay vốn, ăn ở, đi lại, phong tục tập quán nước sở tại, thu nhập, thời giờ làm việc, chế độ bảo hiểm xã hội; lồng ghép nội dung trong các buổi sinh hoạt của Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân...; biểu dương những gương điển hình “người thật, việc thật” đã thành công sau khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, để từng bước tạo sức lan tỏa trong cộng đồng và làm chuyển biến nhận thức của người dân.

Bên cạnh đó, kế hoạch của UBND tỉnh tập trung việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động nhằm cung cấp thông tin cần thiết về thị trường lao động ngoài nước, các đơn hàng, tiền lương, tiền công, chế độ... cho người lao động. Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, bồi dưỡng nâng cao tay nghề, giáo dục ý thức kỷ luật lao động nhằm tạo nguồn lao động đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động ngoài nước; chú trọng nguồn lao động có trình độ chuyên môn hướng đến việc cung cấp nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng cho lao động học nghề, học ngoại ngữ; thường xuyên tổng hợp nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của địa phương, tạo điều kiện giới thiệu các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng gặp gỡ người dân để tư vấn, tuyển lao động; tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng liên kết với các cơ sở dạy nghề để đào tạo nghề sát với thực tế công việc của phía đối tác; duy trì và phát triển mạng lưới cộng tác viên tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước theo hợp đồng tại 65 xã, phường, thị trấn cung cấp thông tin rộng rãi đến người dân.

Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một hướng đi phù hợp, nhất là ở các địa phương còn nhiều khó khăn ở Ninh Thuận 
(Ảnh minh hoạ)

Hiện, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển thị trường lao động nhằm cung cấp thông tin, kiến thức liên quan đến chính sách, chế độ, tiêu chuẩn về lao động, việc làm và pháp luật lao động; hướng nghiệp cho lao động tìm việc làm phù hợp với khả năng, nhất là lao động thất nghiệp đang tìm kiếm việc làm mới. Để tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, từ nay đến cuối năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ tiếp tục tổ chức các phiên chuyên đề về tuyển dụng để kết nối người lao động với doanh nghiệp, nhất là thời điểm cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp đang cấp bách. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ, tỉnh đã triển khai thực hiện công tác đào tạo, đào tạo lại, đào tạo để chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động nông thôn, lao động mất việc làm do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 thời gian qua./.

Trần Huyền