Xã hội
Ninh Thuận tăng cường vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
01:08 PM 28/04/2022
LĐXH - Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách phát triển người tham gia BHXH theo mục tiêu Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH và hoàn thành chỉ tiêu thực hiện BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế năm 2022, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Công văn số 1353/UBND-VXNV tổ chức vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Thời gian qua việc triển khai thực hiện chính sách BHXH nói chung, BHXH tự nguyện nói riêng đã nhận được sự đồng thuận cao của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, nhờ đó, việc triển khai thực hiện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2021 mặc dù tác động của đại dịch COVID-19 nhưng toàn tỉnh có 10.197 người tham gia, tăng 3.057 người so với năm 2020. Trong quý I/2022, theo số liệu báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 3-2022, toàn tỉnh có 5.457 người tham gia, đạt 33,4% kế hoạch năm, giảm 4.740 người so với tháng 12/2021. Nguyên nhân do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, nên số người tham gia BHXH tự nguyện giảm; việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu từ 700.000 đồng lên 1,5 triệu đồng theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 đã ảnh hưởng đến việc duy trì và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện mới. Bên cạnh đó, mức hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện chưa đủ hấp dẫn đối với người nghèo, cận nghèo tham gia.

Trước thực tế đó, nhằm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách phát triển người tham gia BHXH theo mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH; hoàn thành chỉ tiêu thực hiện BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế năm 2022 theo Quyết định số 223/QĐ-UBND của UBND tỉnh, mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Công văn số 1353/UBND-VXNV tổ chức vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm đến mọi người dân (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố tích cực phối hợp với cơ quan BHXH đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện; giao chỉ tiêu và phát động phong trào thi đua vận động nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tham gia BHXH tự nguyện đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Phấn đấu đến hết năm 2022, đạt 50% thân nhân của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị hành chính sự nghiệp tham gia BHXH tự nguyện; năm 2023 đạt 70%; năm 2024 đạt 85% và năm 2025 đạt 100% (theo Công văn số 4745/UBND-VXNV của UBND tỉnh). Tăng cường công tác chỉ đạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân, người đứng đầu trong việc thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. UBND các huyện, thành phố giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đến từng xã, phường, thị trấn; đưa chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; xác định rõ việc thực hiện đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện là trách nhiệm của xã, phường, thị trấn (trách nhiệm của người đứng đầu); lấy kết quả thực hiện là tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân, người đứng đầu; kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã, phường, thị trấn và xây dựng kế hoạch thực hiện để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ hằng tháng, quý, năm.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh phát động các phong trào thi đua chuyên đề, để vận động nhân thân của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia BHXH tự nguyện trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, trong các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH tự nguyện; phối hợp với các cơ quan BHXH trong việc tuyên truyền chính sách BHXH nói chung, BHXH tự nguyện nói riêng để duy trì và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh đoàn phối hợp với các cơ quan BHXH, báo, đài thực hiện tuyên truyền chính sách BHXH nói chung, BHXH tự nguyện nói riêng đến hội viên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Xây dựng chương trình phối hợp thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế với cơ quan BHXH tỉnh, giao chỉ tiêu vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện đến từng chi hội.

BHXH tỉnh chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng các kịch bản chi tiết để truyền thông, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện tới tận cấp huyện, xã. Tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị liên quan tham mưu cấp ủy, chính quyền có cơ chế hỗ trợ kinh phí đối với người tham gia BHXH tự nguyện; tích cực huy động, vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ người dân đóng BHXH tự nguyện. Thường xuyên báo cáo UBND tỉnh về tình hình phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn nhằm tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền để giao chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển BHXH tự nguyện đạt kế hoạch đề ra./.

Trần Huyền