Xã hội
Ninh Thuận phát huy sức mạnh cộng đồng trong phòng, chống tệ nạn mại dâm
02:51 PM 03/08/2018
(LĐXH) - Trong thời qua, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, hoạt động phòng, chống tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể ở các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Tính đến cuối tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 711 người liên quan đến hoạt động mại dâm, trong đó 49 người là chủ chứa, môi giới, dẫn dắt, 329 người bán dâm. Số đối tượng này tập trung phần lớn tại địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, huyện Ninh Hải và Ninh Sơn lưu trú tại các nhà trọ, nhà dân cho thuê và các khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển. Công tác quản lý đối tượng của các địa phương và cơ quan chức năng cũng như sự động viên giáo dục của các ban, ngành, đoàn thể để tạo điều kiện cho các đối tượng hoàn lương hiện đang còn một số khó khăn, bất cập.

Kiểm tra lưu trú tại nhà nghỉ và khách sạn (Ảnh minh họa)

Trước tình hình đó, nhằm tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, ngày 09⁄3⁄2018, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh đã ban hành kế hoạch số 936/KH-BCĐ về thực hiện chương trình phòng, chống mại dâm năm 2018.

Kế hoạch nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp, phát huy vai trò trách nhiệm của các sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác phòng, chống mại dâm. Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của mọi người trong việc thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, phòng ngừa, tiến tới đẩy lùi tệ nạn mại dâm trong đời sống xã hội. Các mục tiêu cụ thể, bao gồm: 100% xã, phường, thị trấn đăng ký xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm; thường xuyên tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp về tác hại của mại dâm, hành vi tình dục lành mạnh, an toàn, phòng ngừa lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người, mọi nhà trong công tác phòng, chống mại dâm; 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm ký cam kết với chính quyền địa phương không để xãy ra tệ nạn ma túy, mại dâm xảy ra tại cơ sở mình quản lý; Đấu tranh, triệt phá, xử lý nghiêm minh 100% số vụ việc, đường dây gái gọi, chủ chứa, cơ sở để xảy ra hoạt động mại dâm; Tổ chức cảm hoá, giáo dục, dạy nghề, hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho người bán dâm hoàn lương; đối tượng có hồ sơ quản lý bằng các hình thức phù hợp; Tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình phòng ngừa tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh; phấn đấu duy trì mới 14 xã, phường, thị trấn và xây dựng mới 02 xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm.

Tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội xuống tận các trường học

Để đạt được mục tiêu nói trên, Ban Chỉ đạo đã đưa ra các giải pháp quyết liệt và đồng bộ từ công tác chỉ đạo, tuyên truyền giáo dục phòng ngừa, thanh tra, kiểm tra, nâng cao năng lực bộ máy cán bộ làm công tác phòng, chống mại dâm... Đặc biệt, một trong những giải pháp cấp bách được Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh đề ra trong năm 2018 là phải huy động mạnh mẽ sự tham gia của người dân vào công tác phát hiện, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm; cải thiện và nâng cao chất lượng phối hợp hành động giữa các ngành, các cấp, Mặt trận và các hội, đoàn thể thông qua các chương trình ký kết liên tịch trong công tác phòng, chống tội phạm; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm nguy hiểm và kiềm chế tệ nạn xã hội.

Ban Chỉ đạo giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện kế hoạch và báo cáo các ban, ngành chức năng theo quy định./.

Trần Huyền