Lao động
Ninh Thuận: Phát huy hiệu quả nguồn vay giải quyết việc làm
10:18 AM 04/08/2020
(LĐXH)-Xác định nguồn vốn vay giải quyết việc làm là một trong những kênh quan trọng hỗ trợ người dân trên địa bàn phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Ninh Thuận đã triển khai kịp thời các chính sách, chuyển tải nguồn vốn kịp thời đến với đối tượng thụ hưởng. Nguồn vốn này đã góp phần giải quyết việc làm, khôi phục các ngành nghề truyền thống, hỗ trợ vốn cho các cơ sở sản xuất kinh doanh và hộ gia đình để mở rộng sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động.
Nhiều bà con tỉnh Ninh Thuận được hỗ trợ từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm để tự phát triển kinh tế gia đình, ổn định việc làm và thu nhập
Chương trình cho vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm được NHCSXH tỉnh Ninh Thuận triển khai từ năm 2003 sau khi nhận bàn giao từ Kho bạc nhà nước. Kế thừa và phát huy kinh nghiệm trong việc quản lý tín dụng ưu đãi, hoạt động cho vay giải quyết việc làm luôn được duy trì thường xuyên, chất lượng; đảm bảo mục tiêu giải ngân đúng theo kế hoạch, đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn của người lao động. Ông Lê Minh Lộc, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, cho biết: Chính sách tín dụng ưu đãi về cho vay giải quyết việc làm của Chính phủ được xem là một trong những chương trình mang tính thiết thực, thúc đẩy nhanh quá trình giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, căn cứ vào nhu cầu vốn vay từ các huyện, thành phố và dựa trên kinh phí phân bổ tín dụng của NHCSXH Việt Nam, Chi nhánh NHCSXH tỉnh, phòng giao dịch các huyện tổ chức tham mưu cho Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh và các địa phương giao chỉ tiêu kế hoạch đến các xã, phường, thị trấn; đồng thời, thực hiện linh hoạt các biện pháp cân đối, thu hồi các khoản vay đến hạn để tổ chức giải ngân vốn kịp thời đến các đối tượng có nhu cầu vay. Trong đó, ưu tiên cho các chương trình, dự án sử dụng nhiều lao động  và vốn để cho vay giải quyết việc làm đối với những đối tượng là thanh niên, phụ nữ khởi nghiệp.
Trên cơ sở bám sát các định hướng, chủ trương phát triển kinh tế ở từng khu vực địa phương, nhiều lao động sau khi được vay vốn đã tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng các mô hình kinh tế nông nghiệp, nông thôn; phát triển ngành nghề truyền thống… mở ra hướng đi mới trong việc nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Đơn cử như hộ anh Ea-Xít Thơ, ở thôn Bà Râu 1, xã Lợi Hải (Thuận Bắc), năm 2014 được vay 20 triệu đồng vốn giải quyết việc làm từ NHCSXH huyện. Từ số tiền này, anh cải tạo đất, từng bước mở rộng diện tích trồng cây điều lên gần 1 ha; ngoài ra, anh còn canh tác 3,5 sào lúa và chăn nuôi 6 con bò sinh sản; sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi gần 100 triệu đồng/năm. Còn đối với gia đình chị Phú Thị Tráng, khu phố 12, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), cũng nhờ nguồn vốn giải quyết việc làm giúp chị tiếp tục duy trì và phát triển nghề làm gốm truyền thống của gia đình. Chị Tráng, chia sẻ: Năm 2019, sau khi được NHCSXH huyện tạo điều kiện vốn vay 50 triệu đồng, tôi nâng cấp sân phơi và xây dựng lò nung. Nhờ đó, sản phẩm gốm làm ra nhanh hơn, cải thiện đáng kể thu nhập, tạo thêm việc thường xuyên cho 4 LĐ trong vùng.
Trong giai đoạn 2016-2020, mặc dù không được Trung ương giao bổ sung nguồn vốn mới từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm nhưng NHCSXH tỉnh Ninh Thuận đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan thu hồi vốn đến hạn, tập trung thực hiện cho vay quay vòng. NHCSXH đã cho vay với doanh số 171.699 triệu đồng, góp phần tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 6.518 lao động, chiếm 7,96% (6.518/81.830 trên tổng số lao động được giải quyết việc làm), bình quân hàng năm đã thực hiện tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm bình quân cho trên 1.303 lao động/năm, giúp cho người lao động của địa phương có việc làm ổn định.
Từ nguồn vốn cho vay trong  05 năm qua đã giúp cho lao động được vay vốn trên toàn tỉnh ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp, nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm giàu chính đáng từ nguồn vốn cho vay. Nhìn chung các dự án vay vốn về sử dụng, đầu tư đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, trả lãi đúng kỳ hạn, có tích lũy và gửi tiết kiệm cho Ngân hàng để giảm bớt tiền vay gốc khi đến hạn. Chất lượng tín dụng ngày càng được nâng lên, tổng nợ quá hạn và nợ khoanh từ chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đến ngày 31/5/2020 là 1,304 tỷ đồng, chiếm 1,74% trong tổng dư nợ.
Hướng tới mục tiêu mở ra nhiều cơ hội việc làm cũng như đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn cho người lao động trong thời gian tới, cùng với nguồn vốn phân bổ từ NHCSXH Việt Nam, hiện tại NHCSXH tỉnh đang phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng đề án cho vay giải quyết việc làm để tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh bổ sung thêm ngân sách địa phương để tạo thêm nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người LĐ nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; tiếp cận khoa học-kỹ thuật, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất phù hợp./.
Tuệ Anh