Lao động
Ninh Thuận phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ 3
03:10 PM 06/05/2019
(LĐXH) - Ngày 03/5/2019, tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện Ninh Hải, Ban Chỉ đạo Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ 3 năm 2019.

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Tháng hành động ATVSLĐ tỉnh đến dự và phát động; cùng tham dự còn có đại diện cho các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, thành viên BCĐ Tháng hành động, lãnh đạo UBND, các phòng, ban liên quan và UBND các xã, thị trấn và trên 600 đại biểu người lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ninh Hải.

Các đại biểu tham dự lễ phát động

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Tháng hành động ATVSLĐ tỉnh, năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ TNLĐ, làm 2 người chết, 4 người bị thương nhẹ. Trong đợt cao điểm triển khai các hoạt động về công tác ATVSLĐ-PCCN, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận, các Đài Phát thanh huyện, thành phố… đã thực hiện nhiều đợt đưa tin, bài, hình ảnh về doanh nghiệp thực hiện tốt việc cải thiện điều kiện lao động- môi trường làm việc cho người lao động, cải tiến kỹ thuật công nghệ trong sản xuất; phát sóng các chương trình phóng sự, tạp chí cảnh báo về TNLĐ, BNN, cháy nổ... Ngày 04/5/2018, Ban chỉ đạo Tháng hành động ATVSLĐ tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động lần thứ 2 tỉnh Ninh Thuận với sự tham gia của Ban chỉ đạo cấp tỉnh và phát động Tháng hành động lần thứ 2 và trên 800 cán bộ, công nhân và người lao động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Bên cạnh đó, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh cũng đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ với hơn 100 công nhân viên chức lao động tham gia, trong buổi lễ có tổ chức trao tặng 50 suất quà cho công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp đó, từ ngày 07 - 10/5/2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Trung tâm Huấn luyện an toàn lao động (Cục An toàn lao động) huấn luyện ATVSLĐ cho 608 người lao động từ nhóm 1 đến nhóm 4 của doanh nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp đã tự tổ chức 24 lớp huấn luyện ATVSLĐ cho 4.372 người lao động. Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Viện Quân y 103 tổ chức truyền thông về sức khỏe sinh sản nữ tại Công ty TNHH Thời trang Hoa In với sự có mặt của nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp và 235 người lao động tham gia buổi truyền thông.          Với chủ đề "Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc", Tháng hành động về ATVSLĐ lần 3 năm 2019 nhằm góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người lao động chấp hành tốt quy định pháp luật về ATVSLĐ, các giải pháp cải thiện điều kiện tại nơi làm việc, góp phần hạn chế tối đa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người lao động cũng như sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lê Văn Bình phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động tích cực hưởng ứng Tháng hành động bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực. Trọng tâm là đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền pháp luật về ATVSLĐ; cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe cho người lao động; huấn luyện kỹ thuật về ATVSLĐ. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra và tích cực thi đua thực hiện tốt ATVSLĐ nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng của người lao động, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đối với các hoạt động trong tháng hành động, UBND tỉnh yêu cầu phải được tổ chức phong phú, thiết thực, có sự tham gia của doanh nghiệp, cơ sở lao động, người lao động cả trong khu vực có hợp đồng lao động và không có hợp đồng lao động; có sự tham gia, phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan truyền thông, doanh nghiệp, cơ sở lao động và người lao động. Thông qua các hoạt động tháng cao điểm sẽ góp phần thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể trong các doanh nghiệp, cơ sở nhằm cải thiện điều kiện lao động; tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát các nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ, kỹ năng đánh giá các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại, các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện Luật ATVSLĐ, Chỉ thị số 29-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ CNH - HĐH và hội nhập quốc tế.

Đăng Doanh