Lao động
Ninh Thuận chủ động phòng ngừa các yếu tố mất an toàn nơi làm việc
02:41 PM 02/10/2018
(LĐXH) - Năm 2018, với chủ đề "Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế TNLĐ, BNN", tỉnh Ninh Thuận đã triển khai tuyên truyền sâu rộng trước, trong và sau tháng hành động.

Thực hiện các phong trào về ATVSLĐ, tỉnh Ninh Thuận đã có các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ nhất và lần thứ hai. Các hoạt này đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và tham gia tích cực của các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh góp phần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục về pháp luật liên quan đến ATVSLĐ. Qua đó nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động được nâng cao; Công tác thanh tra, kiểm tra của các ngành, các cấp được tăng cường; công tác tự kiểm tra ở các doanh nghiệp được thường xuyên hơn. Người sử dụng lao động ngày càng nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm của mình, từ đó đã có sự quan tâm hơn việc chăm lo cải thiện điều kiện lao động, ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; thực hiện tốt các chế độ bảo hộ lao động cho người lao động.

Năm 2018, với chủ đề "Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế TNLĐ, BNN", địa phương đã triển khai tuyên truyền sâu rộng trước, trong và sau tháng hành động. Theo đó, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận, các Đài Phát thanh huyện, thành phố…đã thực hiện nhiều đợt đưa tin, bài, hình ảnh về doanh nghiệp thực hiện tốt việc cải thiện điều kiện lao động- môi trường làm việc cho người lao động, cải tiến kỹ thuật công nghệ trong sản xuất; phát sóng các chương trình phóng sự, tạp chí cảnh báo về TNLĐ, BNN, cháy nổ...

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp kiểm tra tình hình công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp (Ảnh: baoninhthuan.com.vn)

Ngày 03/5/2018, đồng chí Lê Văn Bình, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo Tháng hành động ATVSLĐ tỉnh đã đi kiểm tra và nắm tình hình thực hiện công tác ATVSLĐ tại Công ty TNHH MTV Ximăng Luks. Kết quả kiểm tra, đồng chí Lê Văn Bình ghi nhận những nỗ lực, kết quả đạt được của  doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác ATVSLĐ trong thời gian qua; đồng thời yêu cầu doanh nghiệp phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác tuyên truyền, huấn luyện để nâng cao nhận thức từ cấp lãnh đạo của doanh nghiệp đến người lao động, đặc biệt là người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Cùng với đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Liên đoàn lao động, bảo hiểm xã hội kiểm tra tại 10 doanh nghiệp về thực hiện chính sách pháp luật lao động, an toàn, vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội và công đoàn và đã có những kiến nghị đề nghị doanh nghiệp khắc phục những sai phạm trong thực hiện chính sách pháp luật lao động, an toàn, vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội và công đoàn;  Sở Công thương chủ trì cùng Công an tỉnh (Phòng PC64 và PC66) và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức thanh tra 04 doanh nghiệp, trong đó có 02 doanh nghiệp hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, 01 doanh nghiệp khai thác khoáng sản, 01 doanh nghiệp chiết nạp khí dầu mỏ hóa lỏng. Qua công tác thanh tra cho thấy các doanh nghiệp đã chấp hành tốt các quy định về ATVSLĐ của Nhà nước; Sở Xây dựng đã tổ chức kiểm tra 12 công trình đang thi công, trong đó đã nhắc nhở các tồn tại về an toàn, vệ sinh lao động, cụ thể: trang thiết bị bảo hộ lao động, biển báo, rào chắn, máy, thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.

Ngày 04/5/2018, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Ban chỉ đạo Tháng hành động ATVSLĐ tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động lần thứ 2 tỉnh Ninh Thuận với sự tham gia của Ban chỉ đạo cấp tỉnh có đồng chí phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh – Trưởng ban chỉ đạo và phát động Tháng hành động lần thứ 2 và trên 800 cán bộ, công nhân và người lao động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Bên cạnh đó, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh cũng đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ với hơn 100 công nhân viên chức lao động tham gia, trong buổi lễ có tổ chức trao tặng 50 suất quà cho công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp đó, từ ngày 07 - 10/5/2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Trung tâm Huấn luyện an toàn lao động (Cục An toàn lao động) huấn luyện ATVSLĐ cho 608 người lao động từ nhóm 1 đến nhóm 4 của doanh nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp đã tự tổ chức 24 lớp huấn luyện ATVSLĐ cho 4.372 người lao động. Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Viện Quân y 103 tổ chức truyền thông về sức khỏe sinh sản nữ tại Công ty TNHH Thời trang Hoa In với sự có mặt của nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp và 235 người lao động tham gia buổi truyền thông.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tổng kết Tháng ATVSLĐ trên địa bàn Ninh Thuận vẫn còn một số hạn chế cần có hướng khắc phục trong thời gian tới cả về công tác chỉ đạo, kiểm tra và đôn đốc tại các Sở, ban ngành, các doanh nghiệp, đơn vị quan tâm chủ động tham gia các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động...

Các doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh cũng tích cực hưởng ứng các hoạt động nhằm hướng tới ATVSLĐ tại nơi làm việc

Ông Trần Văn Trưa, Phó Giám đốc sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, dự kiến Lễ phát động Tháng hành động ATVSLĐ lần thứ 3, năm 2019 của tỉnh sẽ được tổ chức trên địa bàn huyện Ninh Hải. Hoạt động Tháng hành động tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến giáo dục pháp luật về ATVSLĐ; tăng cường các hoạt động nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ATVSLĐ. Đồng thời tích cực hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh công tác huấn luyện, kiểm tra, tự kiểm tra, thực hiện tốt các hoạt động phòng chống bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động tại nơi làm việc.

Trần Huyền