Xã hội
Ninh Thuận: Biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu và phát động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2018
03:18 PM 18/07/2018
(LĐXH) - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2018), ngày 16/7/2018, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Hội nghị biểu dương Người có công cách mạng tiêu biểu và vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2018. Đến dự có các đồng chí: Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo UBND, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố và 38 người có công cách mạng tiêu biểu trong toàn tỉnh.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị (Nguồn: ninhthuan.gov.vn)
Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, công tác chăm sóc, phụng dưỡng và thực hiện chế độ chính sách cho người có công được cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tập trung quan tâm, đời sống của người có công trên địa bàn cơ bản ổn định, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân trong khu vực; các công trình ghi công liệt sỹ từ tỉnh đến cơ sở được quan tâm xây dựng, sửa chữa; công tác quy tập, tìm kiếm mộ liệt sỹ được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Từ nguồn ngân sách của Trung ương, đóng góp của cán bộ, công chức, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đã xây dựng, sửa chữa nhà ở và tặng sổ tiết kiệm cho người có công trên địa bàn... góp phần giải quyết những khó khăn, đồng thời có điều kiện ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, nhiều người có công đã tích cực chăm lo lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Về kết quả vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2017, đã vận động được 2,706 tỷ đồng, đạt 99%; trong năm đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, tu sửa các Đài tưởng niệm liệt sỹ và thăm hỏi, chăm sóc người có công với cách mạng, hiện nay quỹ tồn 4,245 tỷ đồng.
Sự tham gia của đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể thể hiện quyết tâm của địa phương đối với công tác người có công (Nguồn: ninhthuan.gov.vn)
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Bình khẳng định, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn ghi nhớ, biết ơn những đóng góp, hy sinh xương máu của các thế hệ cha anh, những người con ưu tú của quê hương đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Tỉnh cũng luôn xác định công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Để phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc đời sống người có công với cách mạng tiếp tục phát triển với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, thời gian tới đồng chí kêu gọi sự chung tay, góp sức của toàn xã hội nhằm chăm lo tốt hơn nữa cho người có công với cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ; tăng cường các hoạt động xã hội hóa nhằm cải thiện nhà ở, nâng cao mức sống, quan tâm đến chính sách vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng; mỗi cơ quan, đơn vị và nhân dân cần làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, bày tỏ lòng tri ân đối với những người có công với cách mạng.
Tại hội nghị, 38 cá nhân người có công tiêu biểu đã được biểu dương, khen thưởng (Nguồn: ninhthuan.gov.vn)
Hội nghị đã biểu dương 38 cá nhân là người có công với cách mạng tiêu biểu năm 2018 đại diện cho hơn 30.000 người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Đây là những thương binh, bệnh binh hăng say trong lao động, sản xuất và tham gia công tác xã hội, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tham gia xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh. Đối với phong trào vận động và xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thời gian qua đã nhận được sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Từ nguồn vận động hằng năm trên 2,5 tỷ đồng, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã sử dụng có hiệu quả trong việc xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà và chăm sóc thân nhân liệt sỹ….
Tại Hội nghị, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã đọc thư kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2018. Qua đó, tại hội nghị các tập thể, cá nhân đã ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh trên 180 triệu đồng.
Trong dịp này, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã biểu dương ghi nhận tấm lòng vàng của 16 tập thể có đóng góp lớn vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2017.
Trần Huyền