Xã hội
Ninh Bình tổ chức Tọa đàm phát triển BHXH tự nguyện
10:50 AM 25/11/2020
(LĐXH) Sáng ngày 24/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với BHXH tỉnh Ninh Bình tổ chức Tọa đàm phát triển BHXH tự nguyện. Chủ trì Tọa đàm có đồng chí Bùi Mai Hoa, UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo BHXH tỉnh.
Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo đại diện các Ban Xây dựng Đảng, lãnh đạo BHXH tỉnh và một số sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; đại diện đại lý thu BHXH, BHYT, người tham gia, thụ hưởng BHXH tự nguyện.
Thực hiện Nghị quyết số 28 ngày 23/5/2018 của BCH Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH. Theo đó, mục tiêu đến năm 2021 có 1% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện; giai đoạn đến năm 2025 có 2,5% và giai đoạn đến năm 2030 có 5% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện. Để đạt được mục tiêu đề ra, BHXH Ninh Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ BHXH, BHYT. Đồng thời, phối hợp với UBND các cấp, các tổ chức hội, đoàn thể xây dựng, phát triển, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT.
Toàn cảnh buổi Tọa đàm
Các ý kiến tham luận của đại biểu tại Tọa đàm cho thấy, những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 28 của BCH Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tính đến 30/10/2020, toàn tỉnh có 12.414 người tham gia BHXH tự nguyện, bằng 297% so với năm 2018, chiếm 2,64% lực lượng lao động, trong độ tuổi tham gia BHXH, vượt 1,64% chỉ tiêu Nghị quyết 28. Trên địa bàn tỉnh hiện có 1.734 người tham gia BHXH tự nguyện đã được hưởng chế độ hưu trí. Đây chủ yếu là người có trên 10 năm đóng BHXH bắt buộc, tiếp tục đóng BHXH tự nguyện để đủ 20 năm đóng BHXH trở lên để hưởng chế độ hưu trí. Để đạt được kết quả trên, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về lĩnh vực này được triển khai sâu rộng; hệ thống đại lý thu, cộng tác viên bảo hiểm xã hội tự nguyện được xây dựng, phát triển, góp phần làm chuyển biến tích cực về nhận thức, vai trò trách nhiệm của hệ thống chính trị và người dân trong thực hiện chính sách BHXH.
Các ý kiến cũng đã phân tích, thảo luận về những kết quả chưa đạt được, làm rõ các khó khăn, hạn chế, bất cập và nguyên nhân, rút ra những cách làm, bài học kinh nghiệm hay... Trên cơ sở đó xác định các nhiệm vụ, đề xuất các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Đồng chí Bùi Mai Hoa, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình phát biểu kết luận Tọa đàm
Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Mai Hoa ghi nhận và biểu dương các ý kiến tham luận thẳng thắn, chất lượng của các đại biểu và đánh giá cao sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức, xã hội trong thực hiện công tác BHXH tự nguyện trong thời gian qua.
Đồng chí nhấn mạnh về 3 nhóm giải pháp thực hiện trong thời gian tới, đó là tiếp tục phát huy trách nhiệm của hệ thống chính trị, của doanh nghiệp và mỗi người dân trong thực hiện chính sách BHXH. Các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động, lan tỏa sự cần thiết, tính nhân văn, ưu việt của chính sách ý nghĩa này. Đặc biệt, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, kết hợp đối thoại trực tiếp. Quan tâm hơn đến công tác tập huấn, nâng cao trình độ thuyết trình, vận động cho nhân viên đại lý, cộng tác viên ngành BHXH, Bưu điện. Người làm đại lý thu bảo hiểm phải xuất phát từ cái tâm, làm việc khoa học, trung thực; đồng thời tích cực nêu gương, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác phát triển BHXH tự nguyện, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân./.
Ngọc Trần