Xã hội
Ninh Bình: Quan tâm chia sẻ, giúp đỡ người nghèo
02:03 PM 20/10/2016
Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp của tỉnh Ninh Bình đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, qua đó huy động nhiều nguồn lực trợ giúp người nghèo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Điều đáng nói, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã trở thành một phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, là động lực quan trọng trong thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm ở địa phương.
Chúng tôi đến thăm gia đình chị Phạm Thị Loan ở phố Khu Tây, thị trấn Yên Ninh (Yên Khánh). Chị là một trong những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được Ban Vận động “Quỹ vì người nghèo” huyện Yên Khánh hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới.
Trong niềm vui khánh thành ngôi nhà mới, chị Loan xúc động kể: Trước đây tôi là công nhân Công ty may Excel Yên Khánh. Nhưng khoảng 2 năm trước, trong một lần đi làm về, tôi đã bị xe ô tô tải tông vào. Bị thương nặng, tôi phải điều trị tại Bệnh viện Việt Đức mất hơn một tháng. Cũng sau lần bị tai nạn đó, sức khỏe giảm sút, tôi không đủ khả năng tiếp tục lao động tại Công ty…
 Các ban, ngành, đoàn thể tặng các vật dụng thiết yếu cho gia đình chị Phạm Thị Loan ở thị trấn Yên Ninh (Yên Khánh) trong ngày khánh thành nhà Đại đoàn kết.
Việc làm không có, cuộc sống gia đình lại gặp khúc mắc khi người chồng không còn tình thương yêu và ruồng bỏ 2 mẹ con chị Loan. Đau khổ cùng cực, chị Loan xin phép bố mẹ chồng đưa con về nhà mẹ đẻ để nương tựa. Nhưng hoàn cảnh của mẹ đẻ cũng khó khăn khi bà đã ở tuổi xưa nay hiếm, lại sống cùng với người chị gái của chị Loan. Suốt mấy năm trời mẹ con, bà cháu sống trong căn nhà chật hẹp, xuống cấp. Chị Loan có 1 mảnh đất hồi còn con gái do chị tiết kiệm dành dụm mua được nhưng cũng không có tiền để làm nhà, đành chấp nhận sống cảnh khốn khó.
Trước hoàn cảnh khó khăn của chị Loan, Ban Vận động “Quỹ vì người nghèo” huyện Yên Khánh đã quyết định hỗ trợ chị xây nhà mới. Sau 2 tháng thi công, ngôi nhà “Đại đoàn kết” của chị Loan đã hoàn thành trong niềm vui của anh em, họ mạc và bà con lối xóm.
Với sự trợ giúp từ “Quỹ vì người nghèo” của huyện và sự chung tay góp sức của người thân, ngôi nhà “Đại đoàn kết” của chị Loan được xây dựng kiên cố, có diện tích trên 50 m2, tổng trị giá trên 100 triệu đồng. “Từ nay mẹ con tôi đã có mái nhà để che mưa nắng, gió bão. Tôi yên tâm làm lụng để nuôi con khôn lớn. Tôi cảm ơn sự giúp đỡ của Mặt trận Tổ quốc các cấp mà trực tiếp là những tấm lòng sẻ chia, giúp đỡ thông qua “Quỹ vì người nghèo” của huyện”- chị Phạm Thị Loan xúc động nói.
Gia đình chị Loan là 1 trong 10 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện đã được Ban Vận động “Quỹ vì người nghèo” huyện Yên Khánh hỗ trợ xây dựng trong năm 2016 (với mức hỗ trợ từ 30-50 triệu đồng/nhà). Để cuộc vận động đi vào cuộc sống, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ huyện Yên Khánh và Ban vận động “Quỹ vì người nghèo”, các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động, từ đó huy động những tấm lòng nhân ái, chung sức cùng cộng đồng giúp đỡ các hộ nghèo đang gặp khó khăn trên địa bàn tỉnh sớm ổn định cuộc sống.
Để có thêm nguồn lực giúp đỡ cho hộ nghèo, hàng năm Ban Thường trực ủy ban MTTQ huyện xây dựng, triển khai kế hoạch “Tháng cao điểm vì người nghèo” (từ ngày 17-10 đến 18-11). Theo đó, nhiều hoạt động đã được thực hiện như: vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân, công ty, doanh nghiệp, doanh nhân... ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” và tham gia chương trình an sinh xã hội.
Ngoài ra, hàng năm Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện đã tích cực phối hợp các ban, ngành liên quan điều tra, khảo sát hộ nghèo để phân loại hộ nghèo, nguyên nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn của hộ nghèo, từ đó có kế hoạch hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ một cách cụ thể.
Cùng với Yên Khánh, thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh cũng đã có nhiều cách làm sáng tạo, chủ động trong việc hỗ trợ người nghèo, phù hợp với thực tiễn, qua đó huy động nhiều nguồn lực ủng hộ sẻ chia, giúp đỡ. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã vận động được trên 2,2 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vì người nghèo các cấp. Trong đó, MTTQ huyện Nho Quan vận động, đóng góp được trên 356 đồng; MTTQ huyện Kim Sơn trên 305 triệu đồng; MTTQ thành phố Ninh Bình trên 277 triệu đồng; MTTQ thành phố Tam Điệp 220 triệu đồng… Số tiền vận động dùng để hỗ trợ người nghèo xây nhà ở, giúp đỡ khi gặp rủi ro, ốm đau, hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai và thực hiện chương trình an sinh xã hội…
Triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh không chỉ dừng lại ở việc giúp người nghèo về vật chất, mà quan trọng là khơi dậy được sức mạnh đoàn kết của những tấm lòng hảo tâm, chung tay giúp đỡ người nghèo, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững.
  PV