Xã hội
Ninh Bình: Phát động đợt thi đua cao điểm thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
02:30 PM 22/06/2017
(LĐXH) Thiết thực hưởng ứng kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ, ngày 12/6/2017, Sở Lao động - TBXH tỉnh Ninh Bình đã phát động đợt thi đua cao điểm thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong toàn Ngành, với mục tiêu tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thanh tặng quà đối tượng
người có công thành phố Tam Điệp
Ông Lâm Xuân Phương, Giám đốc Sở Lao động - TBXH tỉnh cho biết, trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, tỉnh Ninh Bình có 16.000 liệt sĩ, 1.216 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, 14 người được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, trên 7.900 thương binh đã bỏ lại một phần xương máu nơi chiến trường, trên 6.900 bệnh binh và trên 5.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, mang bệnh tật trong người đến hết đời, 849 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, trên 2.550 thanh niên xung phong được hưởng chế độ, trên 102.000 người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân chương, huy chương và trên 6.000 người được tặng bằng khen do có thành tích trong kháng chiến.

Đồng chí Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lâm Xuân Phương, Giám đốc Sở Lao động - TBXH tỉnh thắp hương tại

Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Để tri ân những đóng góp to lớn của các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm chăm lo tốt hơn đời sống cho các gia đình chính sách. Đến nay, ở Ninh Bình không có hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công và 99% hộ gia đình chính sách có mức sống cao hơn hoặc bằng mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú, 100% xã, phường, thị trấn được công nhận thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công.
Nhằm tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ, ngành Lao động - TBXH tỉnh đã phát động đợt thi đua cao điểm thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong thời gian từ nay đến hết ngày 31/8. Trong đó, nhấn mạnh những việc làm cụ thể như: Phát động các đơn vị và cá nhân mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành tích cực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch công tác của tháng, quý và cả năm 2017, tích cực tham gia các hoạt động xây dựng cơ quan, đơn vị và toàn ngành vững mạnh. Mỗi đơn vị, mỗi người cần có những việc làm tốt, thiết thực nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ và người có công. Riêng đối với các phòng nghiệp vụ của Sở có liên quan, phòng Lao động - TBXH các huyện, thành phố, các đơn vị nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công và cán bộ phụ trách công tác Lao động, người có công và xã hội ở xã, phường, thị trấn tích cực tham mưu và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ.
Đền liệt sĩ huyện Hoa Lư được đầu tư sửa chữa, làm đẹp cảnh quan thăm viếng
Cùng với đó, Sở Lao động - TBXH sẽ tập trung giải quyết tốt chính sách đối với người có công và thân nhân của họ theo đúng quy định, đảm bảo đối tượng sớm được xác nhận và thụ hưởng chế độ chính sách ưu đãi, không để hồ sơ tồn đọng. Tổ chức chi trả đúng, kịp thời, chu đáo trợ cấp, phụ cấp và tiền quà của Chủ tịch nước tới đối tượng chính sách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và bản thân đối tượng. Tham mưu và tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà các đối tượng người có công tiêu biểu, các gia đình chính sách gặp hoàn cảnh khó khăn, tổ chức trao quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tới đối tượng chính sách một cách chu đáo, kịp thời, hoàn thành tốt kế hoạch đưa người có công đi điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình.
Cũng trong đợt thi đua cao điểm thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, Sở Lao động - TBXH tỉnh Ninh Bình sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vụ việc tiêu cực, thiếu tinh thần trách nhiệm, quan liêu, cố ý làm trái quy định trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công, đảm bảo công bằng xã hội, tôn vinh người có công với cách mạng. Tham mưu tổ chức sửa chữa, dọn vệ sinh, làm đẹp cảnh quan, thăm viếng dâng hương hoa các nghĩa trang, đài, bia tưởng niệm liệt sĩ, thắp nến tri ân tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh vào tối 26/7.
Hồng Phượng