Sức khỏe - Đời sống
Ninh Bình: Hoang mang vì nước sạch toàn hến chết, bốc mùi hôi tanh
08:22 AM 18/08/2017
Những ngày gần đây, hơn 1.000 hộ dân ở xã Khánh Thịnh, huyện Yên Mô (Ninh Bình) đang rất hoang mang vì trên bể nước sạch của bà con xuất hiện nhiều hến (một loại nhuyễn thể hai mảnh hay sống ở sông, suối) chết khiến cho nước có mùi hôi tanh, khó sử dụng.
Theo phản ánh của nhiều người dân, một phần nguyên nhân khiến nước bốc mùi hôi tanh có thể là do trong quá trình bơm nước bán cho dân, nhà máy nước đã không xử lý cẩn thận mà bơm đưa cả các con hến sống, chết vào các bể nước sạch của dân làm cho nước không đảm bảo vệ sinh.
Bà Lã Thị Tuyến, một hộ dân sử dụng nước sạch ở xóm 1, xã Khánh Thịnh bức xúc: "Chúng tôi đã phải mất tiền nhiều để mua nước sạch về dùng mà giờ phải dùng nước bẩn, hôi tanh. Đáng nói là gia đình tôi và bà con ở xã đã nhiều lần phản ánh với nhân viên thu tiền nước và công ty nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi tích cực nên bà con rất hoang mang".
Nước "sạch " của hơn 1.000 dân ở xã Khánh Thịnh, huyện Yên Mô có nhiều cặn bẩn và có mùi hôi tanh không đảm bảo vệ sinh.
Để minh chứng cho lời mình nói, bà Tuyến dẫn phóng viên lên bể nước sạch của gia đình đang sử dụng và vớt các con hến sống và vỏ hến chết cho trong bể cho chúng tôi xem. "Bao nhiêu năm mơ ước có nước sạch để dùng, giờ có rồi mà thất vọng quá, khéo chúng tôi lại phải quay về dùng nước mưa, giếng thôi" - bà Tuyến ngậm ngùi.
Bà Đặng Thị Hương ở xã Khánh Thịnh bức xúc khi bể nước sạch của gia đình bà đang dùng có nhiều hến chết và nước hay bốc mùi hôi tanh.
Cách nhà bà Tuyến không xa, bể nước sạch nhà ông Dương Bá Cổn ở xóm 1, xã Khánh Thịnh cũng trong tình trạng tương tự. Hiện cả gia đình ông Cổn đang rất hoang mang và lo lắng cho sức khỏe của các thành viên. "Mong các các cấp chính quyền sớm vào cuộc giúp dân chứ nếu không cứ để tình trạng dân dùng nước không đảm bảo vệ sinh như thế này thì khổ lắm" - ông Cổn chia sẻ.
Về sự việc này, ông Trịnh Đình Lương - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thịnh cho biết: "Chính quyền có nắm được thông tin nước có cặn bẩn, mùi hôi và xã đã có ý kiến với lãnh đạo Công ty nước Thuận Thiên (đơn vị cung cấp nước sạch cho hộ dân của xã Khánh Thịnh). Hàng tháng, xã vẫn nhận được thông báo của trung tâm môi trường, xác nhận nước đảm bảo theo quy định. Còn vấn đề trong bể có nhiều hến thì phía xã chưa nắm được".
Để làm rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với ông Lê Văn Tiến - Giám đốc Công ty CP cấp nước sạch và môi trường Thuận Thiên. Ông Tiến cho rằng: "Bể có hến là do đơn vị cấp nước trước đó xử lý không đảm bảo nên bơm cả hến vào bể của dân, sau nhiều năm bà con không dọn, đánh rửa nên hến và nhiều con đã chết làm cho nước có mùi hôi chứ không phải lỗi do phía công ty".
Theo Dân Việt