Niềm vui của người được hưởng chính sách bảo trợ xã hội là hạnh phúc của nhân viên quản lý trường hợp
09:07 AM 29/09/2020
(LĐXH) - Quản lý trường hợp là một quá trình trợ giúp của công tác xã hội, kết nối chính sách bảo trợ xã hội đến gần hơn với người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ở Trung tâm công tác xã hội thành phố Hải Phòng, đây vừa là trách nhiệm vừa mang lại niềm vui của mỗi cán bộ, nhân viên. Điển hình là câu chuyện của anh Nguyễn Văn Công, Công tác xã hội viên của Trung tâm sau đây.
Tôi là công tác xã hội viên của Trung tâm Công tác xã hội thành phố Hải Phòng, thực hiện nhiệm vụ quản lý trường hợp ở cộng đồng, cụ thể là trợ giúp các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, bị thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần: trẻ em mồ côi cả bố và mẹ, hoặc mồ côi bố hay mẹ đang sinh sống với người thân ở cộng đồng. Tôi đã được công chức phụ trách lĩnh vực Lao động – Thương binh và Xã hội phường Thượng Lý quận Hồng Bàng kết nối đến các hộ dân có trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Thế rồi, các sợi dây liên kết giữa tôi với những người có hoàn cảnh khó khăn lại được hình thành, lan tỏa. Từ trường hợp khó khăn này họ lại đưa tôi đến nhà người có hoàn cảnh khó khăn khác mới chuyển đến tạm trú ở địa phương. Tôi đã gặp trường hợp trẻ em khuyết tật nặng chưa tiếp cận được với chính sách trợ giúp xã hội.
Đó là trường hợp cháu Nguyễn Ngọc Như Đan, sinh năm 2007, là trẻ em khuyết tật đặc biệt nặng, bị bại liệt, không thể cử động và cũng không thể giao tiếp bằng ngôn ngữ, mọi sinh hoạt của cháu đều phụ thuộc vào người chăm sóc. Bố mẹ cháu Đan đi làm ăn xa kiếm kế sinh nhai, đang cùng sinh sống với 2 em ở thành phố Hồ chí Minh, rất ít khi về thăm cháu. Cháu Đan đang sống cùng với ông bà nội, mới thay đổi nơi ở, tạm trú về khu Hùng Duệ Vương, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng. Ông bà nội cháu Đan đã lớn tuổi, do hạn chế về các thông tin chính sách trợ gúp, lại ngại đến chính quyền địa phương, gặp cán bộ chính sách để tìm hiểu, hỏi về các thủ tục đề nghị xét duyệt mức độ khuyết tật, chính sách bảo trợ xã hội nên 13 năm nay cháu chưa được xét duyệt trợ giúp thường xuyên.
Anh Nguyễn Văn Công với ông nội  cháu Đan tại chương trình trao quà Trung thu.
Bằng phương pháp quản lý trường hợp và các kỹ năng làm nghề công tác xã hội, dựa trên các nhu cầu trợ giúp, tôi đã tư vấn, hướng dẫn cụ thể, kết nối với công chức Lao động – Thương binh và Xã hội phường Thượng Lý để trợ giúp ông nội cháu Đan thực hiện các thủ tục xác định mức độ khuyết tật và chính sách bảo trợ xã hội cho cháu Đan.
Sau hơn hai tháng tôi lập hồ sơ quản lý trường hợp, ông nội cháu Đan gọi điện hồ hởi kể với tôi rằng mọi thủ tục xác định mức độ khuyết tật đã hoàn tất, cháu đang đợi quyết định hưởng chế độ bảo trợ xã hội hàng tháng. Gia đình rất vui mừng vì đã tiếp cận được chính sách trợ giúp xã hội một cách thuận lợi. Ngoài việc được chia sẻ khó khăn, có thêm thu nhập đều đặn hàng tháng nuôi dưỡng cháu thì điều khiến gia đình phấn khởi hơn nữa là cháu sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế để giảm bớt khó khăn khi cho cháu đi khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Các đoàn viên thanh niên Cơ quan Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hải Phòng trao quà, chụp ảnh lưu niệm cùng trẻ em, phụ huynh phường Thượng Lý và lãnh đạo, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội

Niềm vui của ông bà và cháu Đan lại được nhân đôi khi Tết Trung thu ấm áp yêu thương đang đến gần, Trung tâm Công tác xã hội thành phố Hải Phòng đã kịp thời kết nối với các anh chị đoàn viên thanh niên Sở Kế hoạch và Đầu tư tặng quà với số tiền là 1 triệu đồng và một thùng sữa cho cháu Đan. Ngày mai đây, tôi sẽ tiếp tục cuộc hành trình kết nối cho cháu Đan được tặng xe lăn để ông bà có thể cho cháu ra ngoài dạo chơi, tận hưởng không khí của thiên nhiên, hòa nhập với cộng đồng.
Niềm vui sướng, cảm xúc mừng rơi lệ của người ông trên 70 tuổi vì được những người xa lạ, chưa bao giờ biết đến, quan tâm, chia sẻ, đồng cảm và mang lợi ích chính đáng đến cho cháu ông, một đứa trẻ khuyết tật nặng tội nghiệp, đáng thương, làm tôi cũng bùi ngùi nhưng lòng đầy ấm áp, yêu thương.
Niềm vui của mọi người là hạnh phúc, là giá trị nghề nghiệp của chúng tôi, những người làm công tác xã hội.
Nguyễn Văn Công
Công tác xã hội viên Trung tâm Công tác xã hội thành phố Hải Phòng