Xã hội
Những thầy thuốc giải cứu người bệnh khỏi giấc mơ ảo giác ở Quảng Ninh
01:53 PM 15/12/2016
Những vụ thảm sát do đối tượng bị ảo giác bởi ma túy đá gây ra trong thời gian qua đã làm rúng động cả xã hội. Trước khi gây án, họ thường hoang tưởng những người xung quanh đang đuổi đánh mình và chủ động tấn công lại bằng hành vi dã man. Họ trở thành những đối tượng rất nguy hiểm của xã hội. Nhưng, đối với các thầy thuốc tại khoa phục hồi chức năng Bệnh viện Bảo vệ Sức khỏe tâm thần tỉnh Quảng Ninh thì họ cũng là bệnh nhân cần được chăm sóc và giải cứu khỏi những giấc mơ ảo giác.
Khoa phục hồi chức năng của Bệnh viện Bảo vệ Sức khỏe tâm thần tỉnh Quảng Ninh được thành lập từ năm 2013 theo chỉ đạo của UBND tỉnh trước thực trạng gia tăng bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy tổng hợp hay còn gọi là ma túy đá. Bệnh nhân vào khoa thường trong tình trạng phê thuốc được người khác đưa đến nên dễ kích động và không hợp tác với nhân viên y tế.
Y bác sĩ khoa phục hồi chức năng thăm khám cho bệnh nhân nghiện ma túy đá
Bác sĩ CKI Cao Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần cho biết: “Bệnh nhân vào khoa chúng tôi hầu hết là những người đã có những hành vi nguy hiểm ngoài cộng đồng như nhảy cầu, nhảy từ từng tầng 3 xuống, đánh người, thậm chí đánh cả người thân. Vào đến đây thì khoa chúng tôi cả trai lẫn gái, cả già lẫn trẻ đều tập trung cố gắng phối hợp cùng người nhà đưa bệnh nhân vào viện.”
Người bệnh nghiện ma túy đá bị những ảo giác, hoang tưởng chi phối cảm xúc, hành vi nên việc hợp tác với bác sĩ ngay từ đầu là hầu như không thể. Thậm chí trong những ngày đầu điều trị, nhiều bệnh nhân đã tấn công gây thương tích cho bác sĩ và nhân viên y tế. Họ lầm tưởng các bác sĩ đang chuẩn bị đánh mình và chèn ép người nhà của mình. Vì ảo giác nên đã có trường hợp bệnh nhân gọi điện đe dọa bắt cóc con của bác sĩ Thủy - Trưởng khoa và gọi bạn bè vây đánh gây thương tích cho điều dưỡng của khoa.
Bác sĩ Vũ Việt Hùng - Phó trưởng khoa Phục hồi chức năng chia sẻ: “Những bệnh nhân vào ngoài giờ thường trong tình trạng kích động nên rất nhiều ca trực đêm anh em chúng tôi bị bệnh nhân đánh, gây thương tích là chuyện thường. Y bác sĩ trong khoa thì luôn chủ động mặc trang phục gọn gàng, đeo những đôi dép lê, đôi giầy thấp cho dễ chạy. Vậy mà cũng có nhiều trường hợp bệnh nhân bị ảnh hưởng của ma túy đá đã có lời nói, hành vi sàm sỡ đến y bác sĩ. Nhiều nhân viên mới của khoa đã đứng khóc một mình vì bị tổn thương.”
Áp lực công việc là vậy nhưng hàng ngày 14 cán bộ y bác sĩ khoa phục hồi chức năng vẫn tận tình chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Bên cạnh điều trị bằng thuốc trị chứng rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy đá gây nên, các bác sĩ còn kết hợp liệu pháp tâm lý như nhận thức, củng cố hành vi, liệu pháp phần thưởng… Các liệu pháp này giúp bệnh nhân dần thoát khỏi sự lệ thuộc vào ma túy đá. Tuy nhiên, đây là một bệnh não mạn tính và là bệnh lý tâm thần nên việc điều trị hết sức khó khăn nếu không có sự quyết tâm của người bệnh. Với tinh thần trách nhiệm, sự chân thành, đồng cảm với người bệnh của các y bác sĩ trong khoa đã đánh thức người bệnh ra khỏi giấc mơ ảo giác, tạo động lực cho họ quyết tâm điều trị.
Một bệnh nhân đang điều trị tại khoa cho biết: “Tôi nghiện ma túy đá nhiều năm rồi, mỗi lần anh em bạn bè rủ đi chơi là lại dùng ke, lắc, cỏ, heroin… và cũng nhiều lần tôi tự tìm đến cái chết để không làm ảnh hưởng đến gia đình. Nhưng được con gái đưa đến đây chữa bệnh, được các bác sĩ chăm sóc dù mới chỉ một ngày nhưng tình cảm của các bác sĩ làm tôi xúc động, yên tâm điều trị.”
Cũng điều trị tại khoa và sắp được ra viện, một bệnh nhân chia sẻ: “Bác sĩ Thủy và các nhân viên trong khoa rất là tuyệt vời. Sáng nào các bác sĩ cũng đến thăm phòng bệnh nhân, hỏi thăm xem bệnh nhân có ngủ ngon không, có biểu hiện gì khác thường không để các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất cho từng người bệnh.”
Sau hơn 3 năm, khoa phục hồi chức năng đã tiếp nhận và điều trị cho 554 trường hợp nghiện ma túy đá. Số bệnh nhân vào điều trị đều tăng dần theo các năm và mức độ bệnh cũng nặng hơn do sử dụng nhiều dạng ma túy mới. Thử test phát hiện 5 loại chất ma túy bệnh nhân có sử dụng hay không trong 48 giờ trước khi vào viện thì hầu hết các bệnh nhân đều dùng từ 3 đến 4 chất. Các chất này khiến người sử dụng sống trong ảo giác, có ham muốn tình dục cao và rất dễ kích động tấn công người xung quanh. Chăm sóc những người bệnh nguy hiểm như vậy nhưng điều các y bác sĩ ở đây lo lắng nhất lại dành cho bệnh nhân, sợ rằng họ tự gây sát thương cho chính mình. Mỗi vết thương trên cơ thể người bệnh đều được các y bác sĩ quan tâm, tư vấn tâm lý để bệnh nhân thay đổi hành vi.
Bác sĩ Vũ Việt Hùng - Phó trưởng khoa Phục hồi chức năng chia sẻ: “Từ khi thành lập khoa, không có một nhân viên nào xin chuyển đổi công tác. Trước tình hình bệnh nhân nghiện ma túy đá gia tăng và những ảnh hưởng nghiêm trọng của ma túy đá đến đời sống xã hội, điển hình là các vụ thảm sát do bệnh nhân nghiện ma túy đá gây ra, nếu chúng tôi từ chối công việc này sẽ gây ảnh hưởng đến xã hội, thậm chí là ảnh hưởng đến chính những người xung quanh, những nhân viên y tế của các đơn vị khác. Vì thế, anh em trong khoa luôn nỗ lực để điều trị cho người bệnh nghiện ma túy đá.”
Ths. BS Vũ Minh Hạnh - Phó giám đốc Bệnh viện Bảo vệ Sức khỏe tâm thần cho biết: “Trong thời gian qua, các y bác sĩ trong khoa Phục hồi chức năng đã không quản ngày đêm chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân nghiện ma túy đá. Đây là những người bệnh đặc biệt nguy hiểm, dễ kích động có thể gây sát thương cho bất kỳ ai. Nhưng bằng nghiệp vụ chuyên môn, kinh nghiệm xử lý tình huống và đồng cảm chia sẻ với người bệnh, tập thể khoa phục hồi chức năng đã tiếp nhận điều trị giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi, trở lại với cuộc sống đời thường.”
Những giọt nước mắt đã rơi, những vết thương khi bị người bệnh tấn công vẫn chưa liền sẹo và những vất vả vẫn diễn ra mỗi ngày nhưng với quyết tâm “chung tay hòa đồng cùng người bệnh” các y bác sĩ của khoa phục hồi chức năng Bệnh viện Bảo vệ Sức khỏe tâm thần luôn đoàn kết, âm thầm chăm sóc, điều trị giải thoát người bệnh khỏi những giấc mơ ảo giác, mang lại cuộc sống mới tốt đẹp hơn cho người nghiện ma túy đá.
Hải Ninh