Xã hội
Những kết quả tích cực trong công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công ở An Giang
02:06 PM 30/05/2022
(LĐXH) - Xác định công tác hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện công tác thương binh, liệt sĩ và người có công, tỉnh An Giang đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương tích cực rà soát các hộ gia đình còn khó khăn về nhà ở để lên kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ.
Trải qua hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia, quân và dân tỉnh An Giang đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, kiên cường chiến đấu, hy sinh xương máu để giành nhiều chiến thắng có ý nghĩa lịch sử, góp phần vào thắng lợi vẻ vang của dân tộc. Đến nay, An Giang đã tổ chức xác nhận và thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với trên 40.000 người có công (142 lão thành cách mạng, 89 cán bộ tiền khởi nghĩa, 9.491 liệt sĩ, 760 Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện có 15 Bà mẹ còn sống), 43 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 6.075 thương - bệnh binh, trên 5.500 người hoạt động kháng chiến, 18.700 người có công giúp đỡ cách mạng, 750 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học). Toàn tỉnh hiện có 87 gia đình được Chủ tịch nước khen tặng Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ.
Bàn giao nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Tịnh Biên
Những năm qua, cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới các thương, bệnh binh, gia đình chính sách. Hàng năm, tỉnh luôn dành một phần kinh phí lớn để thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và trợ cấp đột xuất cho các đối tượng lúc ốm đau, hoạn nạn, khó khăn. Việc thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng được đảm bảo kịp thời, an toàn, chính xác. Vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày 27/7, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh đều tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được đẩy mạnh và nhân rộng trong toàn tỉnh. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công.
Xác định công tác hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng là một trong những nội dung quan trọng, tỉnh An Giang đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương tích cực rà soát các hộ gia đình còn khó khăn về nhà ở để lên kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ. Cùng với nguồn ngân sách của Trung ương và địa phương, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp. Công tác xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn đã nhận được sự đồng thuận tích cực của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội. Đã có hàng ngàn hộ chính sách được tặng nhà tình nghĩa, được hỗ trợ tiền sử dụng đất... tùy theo điều kiện và khả năng của mỗi huyện, thị xã, thành phố nhằm đạt mục tiêu chung là phấn đấu mức sống của người có công với cách mạng ngang bằng mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
Triển khai Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung Đề án và chỉ đạo việc thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh, cụ thể như: Quyết định 1952/QĐ-UBND ngày 13/9/2013 về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh; Quyết định 2308/QĐ-UBND ngày 17/8/2016 phê duyệt điều chỉnh Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà trên địa bàn tỉnh; Quyết định 3371/QĐ-UBND ngày 08/11/2017 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2… Các Sở, ngành liên quan đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn UBND các cấp tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ theo quy định; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các địa phương trong quá trình thực hiện. Kết quả, từ năm 2013-2020, toàn tỉnh đã có 6.472 đối tượng được hỗ trợ cải thiện nhà ở (xây mới 3.792 hộ, sửa chữa 2.680 hộ), trong đó: Nhận hỗ trợ từ Ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh đối ứng theo quy định giai đoạn 2013-2018 là 5.400 hộ (xây mới là 3.271 hộ, sửa chữa là 2.129 hộ) với tổng kinh phí hơn 206 tỷ đồng (ngân sách trung ương là 156.078 triệu đồng, ngân sách địa phương là 50.052 triệu đồng); Hỗ trợ từ ngân sách tỉnh giai đoạn 2019-2020 là 1.072 hộ, trong đó: xây mới là 521 hộ, sửa chữa là 551 hộ với tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 37 tỷ đồng. 
Bên cạnh đó, hàng năm, các địa phương cũng trích Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ xây mới và sửa chữa trên 100 căn nhà tình nghĩa cho người có công. Riêng năm 2021, toàn tỉnh vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên gần 4,2 tỷ đồng, đạt 104,5% kế hoạch. Từ nguồn Quỹ này, An Giang, đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 37 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng với số tiền trên 1,3 tỷ đồng.
Có thể nói, Chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước thể hiện sự tri ân đối với những người có công với cách mạng. Đây cũng là niềm động viên, khích lệ tinh thần giúp đối tượng chính sách, người có công và gia đình tiếp tục vượt qua khó khăn, phấn đấu lao động, sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, quê hương giàu mạnh./.
Hưng Cảnh