Xã hội
Những gương sáng người cao tuổi ở Quảng Ninh
03:06 PM 05/12/2018
(LĐXH) - Hưởng ứng phong trào Người cao tuổi (NCT) làm kinh tế giỏi, 5 năm qua NCT tỉnh Quảng Ninh đã có những cống hiến xứng đáng vào thành tích chung của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Phong trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi, góp phần xóa đói, giảm nghèo, làm giầu hợp pháp đã cùng các tầng lớp nhân dân tạo ra những bước chuyển biến mới, làm cho kinh tế của tỉnh tăng trưởng cao, bền vững.
Đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam,
trao bằng khen cho các cá nhân đạt danh hiệu NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi giai đoạn 2012-2017.
5 năm qua, phong trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi đã xuất hiện những mô hình sản xuất tiên tiến, những kinh nghiệm và giải pháp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, minh chứng cho các chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước ngày càng đi vào cuộc sống. Toàn tỉnh hiện có 2.531 NCT đạt danh hiệu NCT làm kinh tế giỏi các cấp, trong đó cấp cơ sở có 1.848 người; cấp huyện, thị xã, thành phố có 552 người; cấp tỉnh có 102 người và cấp Trung ương có 29 người.
Điển hình trong số đó phải kể tới ông Nguyễn Quang Mâu, 68 tuổi, anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, chủ tịch HĐQT Công ty Gốm Đất Việt, thị xã Đông Triều, người nặng lòng với vùng đất gốm, hơn 40 năm gắn bó cả đời mình cho sự nghiệp sản xuất gạch ngói, sau khi nghỉ chế độ, ông đã cùng bạn bè, đồng nghiệp xây dựng Công ty Gốm Đất Việt, 5 năm qua doanh thu công ty đã đạt 3.362 tỷ đồng, nộp ngân sách 182 tỷ đồng, ủng hộ các hoạt động nhân đạo từ thiện 3,750 tỷ đồng, đảm bảo đời sống người lao động. Sản phẩm của công ty có mặt ở 63 tỉnh thành, xuất khẩu sang 45 nước và vùng lãnh thổ. Đảm bảo đời sống, công ăn việc làm cho 1.200 lao động với mức lương bình quân 8,5 triệu/ tháng/người. Giai đoạn 2012-2017 Công ty đã nhận giải thưởng Sao Đỏ, Giải Bạc chất lượng Quốc gia, Giải Vàng chất lượng Quốc gia và nhiều Bằng Khen của các bộ ngành, cá nhân ông với vai trò thành viên Ban đại diện Hội NCT tỉnh Quảng Ninh nhiều năm liên tục được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen. Ông là một người cao tuổi vừa có tâm, vừa có tài, là một trong những doanh nhân tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh trên các diễn đàn, trong các hoạt động xã hội.
Hay như ông Phạm Văn Ngoan, 69 tuổi, là hộ gia đình thuần nông ở xã Bình Khê thị xã Đông Triều, từ năm 2012 đến nay đã tích cực học tập chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, với diện tích trên 5000 m2 đất , gia đình đã tập trung trồng cây Na bở, quy hoạch trồng hoa, cây cảnh, đăng ký xây dựng vườn mẫu, xây dựng 2 khu chăn nuôi có 20 lợn nái, 100 lợn thương phẩm, khu nuôi gia cầm với đàn gà có từ 500-700 con. Từ năm 2013 đến nay gia đình đã có thu nhập ổn định, riêng năm 2016, 2017 mỗi năm cho thu nhập trên 1 tỷ đồng. thường xuyên tạo việc làm cho 4 lao động với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình ông còn hăng hái tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, tích cực hướng dẫn kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật trồng cây, chăn nuôi cho nhiều hộ gia đình ở cơ sở và địa phương, tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, năm 2017 ủng hộ trên 60 triệu đồng; thường xuyên quan tâm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về giống, vốn, góp phần xây dựng nông thôn mới ở thị xã Đông Triều.
Bà Trần Thị Tuyết, 58 tuổi, giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên Tuyết Tuyết, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn kinh doanh dịch vụ ăn uống và nhà nghỉ cũng là một gương sáng. Hiện Công ty có vốn cố định và vốn lưu động 30 tỷ đồng, doanh thu đạt từ 7-10 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động.Hàng năm ủng hộ các hoạt động nhân đạo từ thiện từ 150-200 triệu đồng, ủng hộ xây dựng 4 nhà tình nghĩa cho người nghèo mức từ 10-45 triệu đồng/nhà; hiện đang nhận chăm sóc cụ Dương Thị Yến 85 tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ năm 2015 đến nay duy trì nồi cháo nhân đạo vào sáng thứ 5 hàng tuần giúp đỡ bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện đa khoa huyện Vân Đồn.Bà là đại biểu HĐND thị trấn Cái Rồng 2 nhiệm kỳ từ năm 2011 đến 2021.
Vì vậy Các cụ, các bác là những điển hình làm kinh tế giỏi vừa là gương sáng trong các hoạt động xã hội, đóng góp từ thiện. Phòng trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi có sức lan tỏa ở nhiều lĩnh vực, ở nông thôn cũng như ở các đô thị, nhiều tấm gương tiêu biểu được cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể xã hội và đông đảo các tầng lớp nhân dân ghi nhận và trân trọng./.
Cảnh Minh